Tối 23.3, Bộ GD-ĐT đã gửi thông tin về việc gian lận điểm thi ở Sơn La sau khi rà soát và chấm thẩm định lại các bài thi nghi ngờ gian lận.

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Có 97 bài thi và 44 thí sinh liên quan

Hải Yến | 23/03/2019, 22:58

Tối 23.3, Bộ GD-ĐT đã gửi thông tin về việc gian lận điểm thi ở Sơn La sau khi rà soát và chấm thẩm định lại các bài thi nghi ngờ gian lận.

Theo đó có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm thi đã công bố trước đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Bộ GD-ĐT khẳng định với tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết xử lý các sai phạm, Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La xác minh để lập hồ sơ vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La. Cơ quan An ninh Điều tra – Công an tỉnh Sơn La đã xác định được những bài thi có sửa chữa trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) không do thí sinh thực hiện.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT gặp gỡ báo chí sau khi chấm thẩm định lần 1 tại Sở GD-ĐT Sơn La

Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT Sơn La cập nhật kết quả thi của các thí sinh; xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan. Đồng thời, cung cấp thông tin về điểm thi của các thí sinh này cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên để cập nhật, rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 đối với các thí sinh có liên quan.

Các trường đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên liên hệ chặt chẽ với Sở GD-ĐT Sơn La để được cung cấp các thông tin liên quan. Căn cứ thông tin được cung cấp để rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 của trường mình. Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) chỉ đạo, hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học thuộc phạm vi quản lý thực hiện nội dung này.

Bộ GDĐT cho biết thêm, sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 của các tỉnh Sơn La, Hòa Bình đang tiếp tục được các cơ quan chức năng xác minh, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của Quy chế và pháp luật.

Trước đó, vào cuối tháng 7.2018, liên quan đến vụ việc tiêu cực thi cử tại Sơn La, công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 bị can. Trong số này, cơ quan chức năng bắt tạm giam 3 bị can. Các bị can đều là cán bộ Hội đồng thi Sơn La. Họ gồm: Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm), bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm), bà Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm), ông Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm) và ông Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng Sở GD-ĐT Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký).

Sau tiêu cực thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang, dư luận cũng chỉ ra những điểm bất thường trong điểm thi của thí sinh ở Sơn La. Vào cuộc xác minh, ngày 23.7.2018, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD-ĐT tại Sơn La, đã công bố về những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
5 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận điểm thi ở Sơn La: Có 97 bài thi và 44 thí sinh liên quan