Hôm 16.5, Elon Musk đã gợi ý rằng ông có thể tìm kiếm mức giá mua lại Twitter thấp hơn khi cho rằng số tài khoản giả mạo trên mạng xã hội này có khả năng nhiều hơn ít nhất 4 lần so với những gì công ty thông báo.

Elon Musk nói sẽ hỏi mua với giá thấp hơn 44 tỉ USD, cổ phiếu Twitter lao dốc

Sơn Vân | 17/05/2022, 09:11

Hôm 16.5, Elon Musk đã gợi ý rằng ông có thể tìm kiếm mức giá mua lại Twitter thấp hơn khi cho rằng số tài khoản giả mạo trên mạng xã hội này có khả năng nhiều hơn ít nhất 4 lần so với những gì công ty thông báo.

"Bạn không thể trả cùng một mức giá cho một thứ tồi tệ hơn nhiều so với những gì họ đã tuyên bố", Elon Musk nói tại hội nghị All-In Summit 2022 ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ.

Hôm 13.5, Elon Musk cho biết thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỉ USD đang bị tạm hoãn để chờ thông tin về các tài khoản spam. Ông nghi ngờ chúng chiếm ít nhất 20% người dùng, so với ước tính chính thức của Twitter là dưới 5%.

Khi được hỏi tại hội nghị All-In Summit 2022 rằng liệu thỏa thuận Twitter có khả thi với một mức giá khác hay không, Elon Musk trả lời: "Ý tôi là, nó không nằm ngoài câu hỏi".

Giám đốc điều hành Tesla nói: “Tôi càng đặt ra nhiều câu hỏi thì mối quan tâm của tôi càng tăng. Twitter tuyên bố rằng họ có một phương pháp luận phức tạp mà chỉ họ mới có thể hiểu được... Đó không thể là một bí ẩn sâu xa nào đó, chẳng hạn phức tạp hơn cả linh hồn con người hay thứ gì đó tương tự".

Cổ phiếu Twitter kéo dài mức giảm trong phiên giao dịch cuối giờ chiều 16.5 sau những bình luận từ Elon Musk.

Cổ phiếu Twitter giảm hơn 8%, chốt phiên ngày 16.5 ở mức 37,39 USD, thấp hơn so với thời điểm một ngày trước khi Elon Musk tiết lộ sở hữu 9,2 cổ phần công ty truyền thông xã hội vào đầu tháng 4.2022. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Giám đốc điều hành Tesla sẽ tiến hành mua lại Twitter với giá thấp hơn 44 tỉ USD (54,20 USD/cổ phiếu) từng đề nghị trước đó.

elon-musk-noi-co-the-mua-voi-gia-thap-hon-44-ti-usd.jpg
Elon Musk nói có thể đàm phán mua lại Twitter với giá thấp hơn 44 tỉ USD vì nghi ngờ có nhiều tài khoản giả trên mạng xã hội này hơn mức dưới 5%

Parag Agrawal, Giám đốc điều hành Twitter, tweet trước đó hôm 16.5 rằng ước tính nội bộ các tài khoản spam trên nền tảng truyền thông xã hội trong 4 quý vừa qua là "dưới 5%", đáp lại những gì bị Elon Musk chỉ trích về việc xử lý tài khoản giả mạo của công ty.

Ước tính của Twitter, vẫn giữ nguyên từ năm 2013, không thể tiết lộ ra bên ngoài do nhu cầu sử dụng cả thông tin công khai và riêng tư để xác định xem tài khoản có phải là spam hay không, ông nói thêm.

Elon Musk đáp lại Parag Agrawal về phương pháp luận của Twitter bằng một biểu tượng cảm xúc poop.

"Làm thế nào để các nhà quảng cáo biết những gì họ nhận được cho tiền của họ? Đây là điều cơ bản với sức khỏe tài chính của Twitter", Elon Musk viết.

Elon Musk đã cam kết thay đổi các hoạt động kiểm duyệt nội dung của Twitter, chống lại các quyết định như lệnh cấm cựu Tổng thống Donald Trump, trong khi cam kết ngăn chặn spam bot trên nền tảng này.

Elon Musk đã kêu gọi kiểm tra các mẫu ngẫu nhiên của người dùng Twitter để xác định bot. Thậm chí ông nói: "Chúng có khả năng chiếm hơn 90% người dùng hoạt động hàng ngày".

Các spam bot hoặc tài khoản giả được thiết kế để thao túng hoặc thúc đẩy hoạt động giả tạo trên các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter.

Spam bot còn được xem là chương trình máy tính được tạo ra để gửi thư rác. Spam bot thường tạo tài khoản và gửi thư rác ở một nơi nào đó trên internet.

Các nhà nghiên cứu độc lập đã ước tính rằng từ 9% đến 15% trong số hàng triệu hồ sơ Twitter là bot.

Twitter hiện không yêu cầu người dùng đăng ký bằng danh tính thực của họ, cho phép các hồ sơ tự động, bắt chước và bút danh trên dịch vụ.

Twitter cấm mạo danh và spam, đồng thời trừng phạt các tài khoản khi công ty xác định mục đích của họ là "lừa dối hoặc thao túng người khác" bằng cách tham gia vào các trò gian lận, điều phối các chiến dịch lạm dụng hoặc tăng cường tương tác giả tạo.

Những bình luận của Elon Musk ở hội nghị All-In Summit 2022 có thể làm tăng thêm lo ngại về việc ông tiết lộ thông tin chuyển động thị trường.

Thông tin chuyển động thị trường là một thuật ngữ được sử dụng trong đầu tư vào thị trường chứng khoán, được định nghĩa là thông tin có thể khiến bất kỳ nhà đầu tư hợp lý nào đưa ra quyết định mua hoặc bán

Được biết đến với những bài đăng thẳng thắn trên Twitter, Elon Musk có một lịch sử về các cuộc đụng độ với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Gần đây, một thẩm phán Mỹ đã công kích Elon Musk vì cố gắng thoát khỏi một thỏa thuận với SEC yêu cầu giám sát các tweet về Tesla của ông.

Twitter cáo buộc Elon Musk vi phạm thỏa thuận bảo mật thông tin

Hôm 14.5, Elon Musk cho biết nhóm pháp lý của Twitter đã cáo buộc ông vi phạm thỏa thuận bảo mật thông tin khi tiết lộ kích thước mẫu để kiểm tra tài khoản tự động trên nền tảng truyền thông xã hội này là 100.

"Nhóm pháp lý Twitter vừa gọi để khiếu nại rằng tôi đã vi phạm NDA (thỏa thuận bảo mật thông tin) của họ bằng cách tiết lộ kích thước mẫu kiểm tra bot là 100!", Giám đốc điều hành Tesla tweet.

Hôm 13.5, Elon Musk cho biết tạm hoãn thương vụ mua lại Twitter bằng tiền mặt trị giá 44 tỉ USD để đưa công ty thành tư nhân trong khi chờ dữ liệu về tỷ lệ tài khoản giả mạo của nó. Động thái này khiến cổ phiếu Twitter lao dốc. Sau đó, cổ phiếu Twitter hồi phục phần nào khi Elon Musk đăng tweet cam kết vẫn mua lại Twitter.

Khi một người dùng hỏi ông "trình bày chi tiết về quy trình lọc tài khoản bot", Elon Musk trả lời: "Tôi chọn 100 làm số kích thước mẫu, vì đó là những gì Twitter sử dụng để tính toán <5% tài="" khoản="" giả="" mạo/spam/trùng="">".

Elon Musk cho biết nhóm của ông sẽ kiểm tra "một mẫu ngẫu nhiên gồm 100 người theo dõi" tài khoản trên Twitter để xác định các bot. Điều này khiến Twitter cáo buộc ông vi phạm thỏa thuận bảo mật thông tin.

Elon Musk biến việc loại bỏ các tài khoản Twitter giả mạo và spam bot trở thành chủ đề trọng tâm trong kế hoạch tiếp quản của mình. Giám đốc điều hành Tesla cho biết nếu mua nền tảng mạng xã hội này thì ông "sẽ đánh bại spam bot". Elon Musk liên tục đổ lỗi cho việc Twitter quá phụ thuộc vào quảng cáo đã gây ra sự lây lan không ngừng của các spam bot.

Giống như các công ty truyền thông xã hội khác, Twitter đã chiến đấu chống lại spam bot trong vài năm qua thông qua phần mềm phát hiện và chặn chúng.

Là người ủng hộ quyền tự do ngôn luận, Elon Musk muốn Twitter trở thành một diễn đàn cho tự do ngôn luận, mà theo ông là "nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động", và coi spam bot là mối đe dọa với ý tưởng này.

Vì Elon Musk muốn đàm phán lại về giá thầu với Twitter?

Elon Musk có tài sản ròng ước tính gần 221,5 tỉ USD theo Forbes, tuy nhiên phần lớn tài sản của ông đều nằm trong cổ phiếu của Tesla - nhà sản xuất ô tô điện mà ông lãnh đạo.

Elon Musk đã chuyển sang huy động tiền mặt cho việc mua lại Twitter. Ông đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá 8,5 tỉ USD và thực hiện khoản vay ký quỹ 12,5 tỉ USD được đảm bảo bằng cổ phiếu Tesla của mình. Tuần trước, Elon Musk đã giảm khoản vay ký quỹ đó xuống còn 6,25 tỉ USD sau khi gọi vốn được từ một số nhà đầu tư.

Elon Musk cho biết trong hồ sơ quy định rằng ông có thể tìm kiếm thêm nguồn tài trợ cho thỏa thuận mua lại Twitter.

Trong khi Elon Musk nói không quan tâm đến tính kinh tế từ việc mua lại Twitter, một số nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu Tesla giảm sâu kể từ khi ông tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần công ty truyền thông xã hội, một phần do lo ngại ông có thể phải bán thêm cổ phiếu.

Do đó, cổ phiếu Tesla sẽ chịu ít áp lực hơn nếu Elon Musk có thể thương lượng giá mua lại Twitter thấp hơn. Một số người cùng đầu tư mua Twitter có thể khuyến khích Elon Musk nếu họ lo ngại về việc trả quá nhiều tiền.

Elon Musk có thể đàm phán lại giá mua Twitter thế nào?

Elon Musk có thể đe dọa từ bỏ thỏa thuận trừ khi hội đồng quản trị của Twitter đồng ý mở lại các cuộc đàm phán. Theo hợp đồng, Elon Musk có nghĩa vụ phải trả khoản phí chia tay trị giá 1 tỉ USD, nhưng Twitter sẽ phải kiện để đòi nhiều hơn số tiền bồi thường thiệt hại hoặc cố gắng buộc ông hoàn thành thỏa thuận.

Có rất nhiều tiền lệ cho cuộc đàm phán lại. Một số công ty đã phải chấp thuận mức giá mua lại thấp hơn khi đại dịch bùng phát vào năm 2020 và gây ra một cú sốc kinh tế toàn cầu.

Ví dụ, hãng thời gian xa xỉ LVMH (Pháp) đe dọa từ bỏ thỏa thuận với Tiffany & Co, dẫn đến việc nhà bán lẻ trang sức của Mỹ đồng ý giảm giá mua lại 425 triệu USD xuống còn 15,8 tỉ USD.

Simon Property Group, nhà điều hành trung tâm thương mại lớn nhất Mỹ, cố gắng giảm giá mua cổ phần kiểm soát đối thủ Taubman Centers xuống 18%, còn 2,65 tỉ USD.

Bài liên quan
Elon Musk: Tạm hoãn thỏa thuận 44 tỉ USD với Twitter
Hôm 13.5, Elon Musk cho biết thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD của ông với Twitter tạm thời bị hoãn, trích dẫn việc đang chờ xử lý về các tài khoản spam và giả mạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk nói sẽ hỏi mua với giá thấp hơn 44 tỉ USD, cổ phiếu Twitter lao dốc