Hôm 16.5, Thượng Hải đưa ra kế hoạch để trở lại cuộc sống bình thường hơn kể từ ngày 1.6 và chấm dứt cuộc phong tỏa COVID-19 đau đớn đã kéo dài hơn 6 tuần làm giảm sút mạnh hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Thượng Hải nhắm trở lại cuộc sống bình thường từ 1.6, Bắc Kinh gặp trở ngại lớn để xử lý Omicron

Sơn Vân | 16/05/2022, 13:48

Hôm 16.5, Thượng Hải đưa ra kế hoạch để trở lại cuộc sống bình thường hơn kể từ ngày 1.6 và chấm dứt cuộc phong tỏa COVID-19 đau đớn đã kéo dài hơn 6 tuần làm giảm sút mạnh hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Trong thời gian biểu được đưa ra rõ ràng nhất, Phó thị trưởng Thượng Hải - Zong Ming cho biết việc mở cửa trở lại của Thượng Hải sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, với phần lớn các biện pháp hạn chế di chuyển sẽ được duy trì đến ngày 21.5 để ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh trở lại trước khi dần dần nới lỏng.

Bà Zong Ming nói: “Từ ngày 1.6 đến giữa và cuối tháng 6, miễn là kiểm soát được nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trở lại, chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ công tác phòng chống dịch, bình thường hóa công tác quản lý, khôi phục hoàn toàn sản xuất và đời sống bình thường của thành phố”.

Việc Trung Quốc phong tỏa Thượng Hải hoàn toàn và áp đặt các hạn chế với hàng trăm triệu người tiêu dùng cùng lực lượng lao động ở hàng chục thành phố khác làm ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và việc làm, gây tăng thêm lo ngại với nền kinh tế có thể suy giảm trong quý 2/2022.

Những hạn chế nghiêm ngặt của Trung Quốc cũng tác động mạnh các chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại quốc tế. Trong khi đó, nhiều nước đã dỡ bỏ các quy tắc hạn chế ngay cả khi sự lây nhiễm SARS-CoV-2 lan rộng.

Dữ liệu hôm 16.5 cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 2,9% trong tháng 4.2022 so với một năm trước đó, giảm mạnh so với mức tăng 5,0% trong tháng 3.2022, còn doanh số bán lẻ giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 3,5% vào tháng trước. thêm

Các nhà phân tích nói rằng hoạt động kinh tế Trung Quốc có lẽ đã được cải thiện phần nào trong tháng 5.2022 và chính phủ cùng ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ triển khai thêm các biện pháp kích thích để đẩy nhanh tiến độ.

Thế nhưng sức mạnh của sự phục hồi là không chắc chắn do chính sách Zero COVID của Trung Quốc trong việc dập mọi ổ dịch bằng mọi giá.

Tommy Wu, nhà kinh tế hàng đầu về Trung Quốc tại công ty Oxford Economics (Anh), cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi tốt hơn trong nửa cuối năm nay, trừ khi một thành phố lớn khác bị phong tỏa giống như Thượng Hải".

Hầu như đều ghi nhận hàng chục ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày kể từ 22.4, Bắc Kinh đưa ra một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy gặp khó khăn như thế nào để xử lý biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao.

Bắc Kinh đã không thực hiện phong tỏa toàn thành phố nhưng đã thắt chặt các biện pháp đến mức mức giao thông đường bộ tuần trước giảm xuống mức tương đương với Thượng Hải, theo dữ liệu GPS do gã khổng lồ internet Baidu (Trung Quốc) theo dõi.

Hôm 15.5, Bắc Kinh đã mở rộng hướng dẫn làm việc tại nhà ở bốn quận, cấm các dịch vụ ăn tối tại các nhà hàng và hạn chế phương tiện giao thông công cộng, trong số các biện pháp khác.

Bắc Kinh báo cáo 54 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 15.5, tăng từ 41 trường hợp của một ngày trước đó.

thuong-hai-nham-tro-lai-cuoc-song-binh-thuong-tu-16.jpg
Các nhân viên mặc đồ bảo hộ di chuyển thiết bị ở một địa điểm xét nghiệm axit nucleic tạm thời đến khu dân cư tiếp theo sau khi kết thúc quá trình sàng lọc tại khu phức hợp  ở Thượng Hải , Trung Quốc ngày 14.5 - Ảnh: Reuters
thuong-hai-nham-tro-lai-cuoc-song-binh-thuong-tu-162.jpg
Một nhân viên mặc bộ đồ bảo hộ canh giữ tại lối vào một tòa nhà dân cư đang bị phong tỏa ở Bắc Kinh ngày 16.5 - Ảnh: Reuters

Mở cửa siêu thị trở lại

Tại Thượng Hải, Phó thị trưởng Zong Ming cho biết thành phố sẽ bắt đầu mở cửa trở lại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc từ ngày 16.5, nhưng nhiều hạn chế di chuyển phải được duy trì cho đến ít nhất 21.5.

Không rõ có bao nhiêu doanh nghiệp đã mở cửa trở lại.

Từ ngày 16.5, nhà điều hành đường sắt Trung Quốc sẽ tăng dần số lượng các chuyến tàu đến và đi từ thành phố, Zong Ming cho biết. Các hãng hàng không cũng sẽ tăng cường các chuyến bay nội địa.

Từ ngày 22.5, phương tiện xe buýt và đường sắt cũng sẽ dần hoạt động trở lại, nhưng mọi người sẽ phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính không quá 48 giờ để đi phương tiện công cộng.

Trong thời gian phong tỏa, nhiều người dân Thượng Hải đã hết lần này đến lần khác bày tỏ sự thất vọng vì thay đổi lịch trình dỡ bỏ các hạn chế.

Tuần trước, nhiều khu dân cư đã nhận được thông báo rằng họ sẽ ở "chế độ im lặng" trong 3 ngày, điều này thường đồng nghĩa là không thể ra khỏi nhà và không được nhận hàng trong một số trường hợp. Một thông báo khác sau đó cho biết “chế độ im lặng” sẽ được kéo dài đến ngày 20.5.

Thượng Hải báo cáo có ít hơn 1.000 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 15.5, tất cả đều bên trong khu vực đã được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Ở những khu vực tương đối tự do hơn, nơi được theo dõi để đánh giá tiến độ dập ổ dịch, không có ca mắc COVID-19 mới nào được phát hiện trong ngày thứ hai liên tiếp.

Ngày thứ ba liên tiếp không có ca COVID-19 đồng nghĩa là đạt được trạng thái Zero COVID và các hạn chế có thể bắt đầu giảm bớt. 15 trong số 16 quận của Thượng Hải đã đạt được Zero COVID.

Bài liên quan
Thượng Hải cố đạt mục tiêu không COVID-19 cuối tháng 5, dân không được nhận hàng 1 tuần
Thượng Hải đang thắt chặt việc phong tỏa vốn đã nghiêm ngặt của mình trong nỗ lực mới để loại bỏ ca mắc COVID-19 bên ngoài các khu vực cách ly ở thành phố lớn nhất Trung Quốc vào cuối tháng 5.2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải nhắm trở lại cuộc sống bình thường từ 1.6, Bắc Kinh gặp trở ngại lớn để xử lý Omicron