Twitter Spaces đã ngừng hoạt động sau khi một số nhà báo bị đình chỉ tài khoản trên mạng xã hội nhận thấy họ vẫn có thể tham gia dịch vụ này.

Elon Musk vô hiệu Twitter Spaces sau khi đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo vì chia sẻ vị trí ông

Sơn Vân | 16/12/2022, 18:15

Twitter Spaces đã ngừng hoạt động sau khi một số nhà báo bị đình chỉ tài khoản trên mạng xã hội nhận thấy họ vẫn có thể tham gia dịch vụ này.

Twitter Spaces là tính năng giống Clubhouse cho phép bạn tạo hoặc tham gia các phòng âm thanh trực tiếp trên nền tảng. Vì Spaces được tích hợp vào Twitter, người dùng không phải trải qua quá trình xây dựng khán giả hoặc thu hút những người mới theo dõi tài khoản của họ.

Chủ sở hữu Twitter, Elon Musk, cho biết công ty đang sửa một lỗi cũ và Twitter Spaces “sẽ hoạt động vào ngày mai.”

Trước đó, Twitter đình chỉ tài khoản nhà báo CNN, Washington Post, New York Times và Mashable vì cáo buộc tiết lộ vị trí máy bay riêng của ông.

Hôm 16.12, Katie Notopoulos, phóng viên BuzzFeed News, đã phát trực tiếp trên Twitter Spaces để thảo luận về hàng loạt lệnh cấm đột ngột, xảy ra mà không có sự liên lạc với các nhà báo hoặc ấn phẩm của họ, với sự tham gia của Drew Harwell (Washington Post) và Matt Binder (Mashable). Đây là hai trong số những nhà báo bị đình chỉ tài khoản Twitter.

Các tweet trên tài khoản bị đình chỉ không còn hiển thị và các nhà báo không thể đăng những tweet mới, song vẫn được phép nói trên dịch vụ Twitter Spaces.

Elon Musk cũng tham gia vào phiên phát trực tiếp này trên Twitter Spaces, sau khi nó thu hút được hàng ngàn người nghe, để nói ngắn gọn rằng bất kỳ ai doxxe (cung cấp thông tin vị trí cá nhân người khác) sẽ bị đình chỉ.

Các nhà báo phản bác rằng họ không đăng bất kỳ dữ liệu chuyến bay thời gian thực nào như Elon Musk cáo buộc, nhưng sau đó tỷ phú đã bỏ tham gia cuộc nói chuyện. Cuộc đối thoại đã thu hút hơn 40.000 người nghe vào lúc cao điểm.

Twitter Spaces ngừng hoạt động trong khi phiên của Katie Notopoulos diễn ra, khiến mọi người bị ngắt kết nối. Hiện tại không có bản ghi hoặc thông tin nào về phiên đó trên Twitter.

elon-musk-dinh-chi-twitter-spaces.jpg
Elon Musk đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo với cáo buộc chia sẻ vị trí máy bay riêng của ông

Trả lời câu hỏi về việc đình chỉ các tài khoản, Elon Musk, tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận, đã tweet: "Các quy tắc doxxing giống nhau áp dụng cho nhà báo cũng như cho những người khác", ám chỉ quy tắc Twitter cấm chia sẻ thông tin cá nhân.

Dòng tweet của Elon Musk đề cập đến việc Twitter đình chỉ @elonjet, tài khoản theo dõi máy bay riêng của ông trong thời gian thực, bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn trong phạm vi công cộng.

Elon Musk đã đe dọa hành động pháp lý chống lại người điều hành tài khoản @elonjet, nói rằng con trai ông đã bị theo dõi nhầm bởi một "kẻ điên rồ".

Chưa rõ liệu tất cả nhà báo bị đình chỉ tài khoản có bình luận hoặc chia sẻ tin tức về @elonjet không.

"Chỉ trích tôi cả ngày là hoàn toàn ổn, nhưng doxxe vị trí thời gian thực của tôi và gây nguy hiểm cho gia đình tôi thì không", Elon Musk đã tweet hôm 15.12.

Vào tháng trước, Elon Musk nói rằng cam kết của ông với tự do ngôn luận đã mở rộng, "thậm chí không cấm tài khoản theo dõi máy bay của tôi, dù đó là rủi ro an toàn cá nhân trực tiếp".

Mới đây, Elon Musk tweet rằng sẽ có một đợt đình chỉ 7 ngày với hành vi doxxing, sau đó có cuộc thăm dò yêu cầu người dùng Twitter bỏ phiếu về thời điểm khôi phục các tài khoản này.

Tiếp đó, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói rằng ông đã đưa ra quá nhiều tùy chọn trong cuộc thăm dò và sẽ làm lại nó, sau khi kết quả cho thấy khoảng 43% bỏ phiếu khôi phục tài khoản ngay bây giờ - tỷ lệ lớn nhất cho bất kỳ tùy chọn nào.

Việc đình chỉ tài khoản các nhà báo nối tiếp nhiều hành động hỗn loạn tại Twitter kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty, gồm cả việc sa thải nhanh chóng ban lãnh đạo cấp cao và một nửa lực lượng lao động, cân nhắc về mức phí dịch vụ đăng ký Twitter Blue và khôi phục các tài khoản bị cấm, trong đó có tài khoản ông Donald Trump.

Twitter hiện dựa nhiều vào tự động hóa để kiểm duyệt nội dung, loại bỏ một số đánh giá thủ công và ưu tiên hạn chế phân phối thay vì xóa hoàn toàn một số bài phát biểu, theo Ella Irwin - Phó chủ tịch phụ trách bộ phận Sản phẩm An toàn và Tin cậy của Twitter.

"Làm suy yếu tuyên bố định điều hành Twitter như nền tảng tự do ngôn luận"

Trong số các tài khoản bị đình chỉ hôm 15.12 có nhà báo Drew Harwell của Washington Post (@drewharwell), người đã viết trên mạng xã hội Mastodon rằng gần đây anh viết về Elon Musk và đăng liên kết đến "dữ liệu được thu thập hợp pháp, có sẵn công khai".

Tài khoản Twitter chính thức của Mastodon (@joinmastodon) cũng bị đình chỉ. Mastodon là mạng xã hội nổi lên như một giải pháp thay thế cho Twitter, kể từ khi Elon Musk mua công ty này với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.

Sally Buzbee, biên tập viên hàng đầu của Washington Post, cho biết việc đình chỉ tài khoản Drew Harwell làm suy yếu tuyên bố của Elon Musk rằng ông dự định điều hành Twitter như một nền tảng dành riêng cho tự do ngôn luận.

Tuy nhiên, Drew Harwell có thể phát biểu trong cuộc trò chuyện trên Twitter Spaces với các nhà báo đồng nghiệp hôm 16.12. Đây là cuộc trò chuyện mà chính Elon Musk tham gia trong một thời gian ngắn.

"Cậu dox, cậu bị đình chỉ. Hết chuyện rồi", Elon Musk nói trong cuộc trò chuyện khi Drew Harwell bác bỏ lời cáo buộc anh đã tiết lộ vị trí thời gian thực của Elon Musk, nói rằng chỉ đăng bài về @elonjet.

Twitter đã cập nhật chính sách của mình vào ngày 14.12 cấm chia sẻ "thông tin vị trí trực tiếp".

Tài khoản của nhà báo New York Times - Ryan Mac (@rmac18), nhà báo Washington Post - Drew Harwell (@drewharwell), nhà báo CNN - Donie O'Sullivan (@donie) và nhà báo Mashable - Matt Binder (@MattBinder) đã bị đình chỉ.

Tài khoản nhà báo độc lập Aaron Rupar (@atrupar), người đưa tin về chính sách và chính trị của Mỹ, cũng bị tạm ngưng sử dụng.

Ryan Mac gần đây đã đăng một số chủ đề trên Twitter về việc đình chỉ @elonjet và phỏng vấn Jack Sweeney, người 20 tuổi điều hành tài khoản này.

Người phát ngôn The New York Times cho biết: "Việc đình chỉ tài khoản Twitter của một số nhà báo nổi tiếng vào hôm nay, bao gồm cả Ryan Mac của The New York Times, là điều đáng nghi ngờ và đáng tiếc. Cả The New York Times và Ryan đều không nhận được bất kỳ lời giải thích nào về lý do tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả tài khoản của các nhà báo đã được khôi phục và Twitter sẽ đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho hành động này".

Cả New York Times và Ryan Mac đều không nhận được bất kỳ lời giải thích nào về lý do tại sao điều này xảy ra.

CNN cho biết đã đề nghị Twitter giải thích về việc đình chỉ và sẽ đánh giá lại mối quan hệ của họ với nền tảng này dựa trên phản hồi đó.

Bài liên quan
Twitter tăng giới hạn ký tự tweet từ 280 lên 4.000, Elon Musk đe dọa nhân viên làm rò rỉ thông tin
Elon Musk đã xác nhận Twitter sẽ tăng giới hạn ký tự trong tweet từ 280 hiện tại lên 4.000.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk vô hiệu Twitter Spaces sau khi đình chỉ tài khoản nhiều nhà báo vì chia sẻ vị trí ông