Cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm vào hôm 14.12 khiến các cổ đông chỉ trích Elon Musk sao nhãng với công ty ô tô điện sau khi mua Twitter.

Cổ phiếu Tesla xuống mức thấp nhất trong 2 năm, cổ đông chỉ trích Elon Musk và Twitter

Sơn Vân | 15/12/2022, 11:25

Cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm vào hôm 14.12 khiến các cổ đông chỉ trích Elon Musk sao nhãng với công ty ô tô điện sau khi mua Twitter.

Cổ phiếu Tesla là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong số các nhà sản xuất ô tô và hãng công nghệ lớn trong năm nay. Lý do vì các nhà đầu tư lo ngại rằng việc mua Twitter của Elon Musk có thể khiến ông sao nhãng với Tesla (nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới) và có thể bán thêm cổ phiếu Tesla để giúp đỡ cho công ty truyền thông xã hội đang gặp khó khăn.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng lo ngại rằng những trò hề từ Elon Musk có thể làm tổn hại đến thương hiệu và doanh số bán hàng của Tesla, khi nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.

"Elon Musk đã từ bỏ Tesla và Tesla không có CEO đang làm việc", theo KoGuan Leo, cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla, người tự mô tả mình là fanboy của Elon Musk.

"Có phải chúng ta chỉ đơn thuần là những người giữ túi ngu ngốc của Elon Musk? Cần một "đao phủ" giống như Tim Cook, không phải Elon Musk", KoGuan Leo nói thêm.

Cổ phiếu Tesla hiện đang giao dịch mở mức 156,80 USD, sau khi giảm tới 3,2% xuống 155,88 USD hôm 14.12, mức thấp nhất kể từ ngày 18.11.2020.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 55% từ đầu năm đến nay, tụt lại so với thành tích của GM, Ford, Apple và Amazon.

Hôm 13.12, Elon Musk cho biết ông “sẽ đảm bảo các cổ đông của Tesla được hưởng lợi lâu dài từ Twitter” mà không giải thích chi tiết.

Ngay cả những nhà cầu cơ Tesla và những người hâm mộ trung thành cũng bày tỏ sự bất bình trước những dòng tweet gây tranh cãi của Elon Musk.

"Elon là một nhà lãnh đạo kinh doanh xuất sắc. Anh ấy sẽ sớm nhận ra (nếu chưa phải là đã nhận ra) rằng quan điểm chính trị phân cực của anh ấy đang làm tổn hại đến nhận thức của khách hàng về Tesla. Khách hàng không muốn chiếc xe của họ gây tranh cãi. Họ muốn cảm thấy tự hào khi lái chúng mà không cảm thấy xấu hổ", Gary Black, nhà đầu cơ Tesla, tweet hôm 14.12.

Hôm 13.12, Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư và công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ) đã cắt giảm mục tiêu giá với cổ phiếu Tesla, hạ thấp ước tính về số lượng giao ô tô điện và tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty trong quý 4/2022, phản ánh cung và cầu yếu hơn.

co-phieu-tesla-xuong-thap-nhat-trong-hon-2-nam-co-dong-chi-trich-elon-musk-va-twitter.jpg
Quang cảnh trung tâm dịch vụ Tesla ở Singapore - Ảnh: Reuters

Giữa tháng 11 vừa qua, Elon Musk cho biết ông đã làm việc cả đêm tại trụ sở chính của Twitter tại thành phố San Francisco (Mỹ), sẽ tiếp tục "làm việc và ngủ ở đây" cho đến khi nền tảng truyền thông xã hội, mà ông mua lại gần đây với giá 44 tỉ USD, được chỉnh sửa.

Tự cho mình là một nanomanager (người quản lý luôn chú ý đến tiểu tiết và yêu cầu sự hoàn hảo), Elon Musk với thiên hướng làm việc nhiều giờ trong thời điểm khủng hoảng đã trở thành một phần nổi tiếng trong thương hiệu của ông. Thế nhưng, việc tỷ phú giàu nhất thế giới tham gia sâu vào Twitter, sau một đợt mua lại kéo dài mà ông từng cố gắng từ bỏ, khiến một số cổ đông Tesla lo lắng về khả năng tập trung vào vai trò giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.

Vào năm 2018, Elon Musk đã làm việc thâu đêm và ngủ lại tại các nhà máy của Tesla ở bang California và Nevada (Mỹ) khi công ty vật lộn để tăng cường sản xuất ô tô điện Model 3.

Gene Munster, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures cho biết: “Các nhà đầu tư Tesla sẽ rất thất vọng. Ông ấy có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn với Twitter khiến bất kỳ cổ đông nào của Tesla không cảm thấy thoải mái".

Elon Musk hôm 14.11 đã tweet: "Tôi cũng đảm bảo công việc ở Tesla”.

Tesla có văn phòng ở thành phố Palo Alto, bang California, Mỹ và nhà máy tại thành phố Fremont, bang California.

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 50% kể từ đầu tháng 4 khi ông tiết lộ rằng mình đã mua cổ phần của Twitter. Việc Elon Musk bán số cổ phiếu Tesla với tổng trị giá 20 tỉ USD kể từ khi tiết lộ cổ phần ở Twitter đã tăng thêm áp lực.

Tesla phải đối mặt với một danh sách ngày càng nhiều thách thức từ những lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc cho đến cuộc điều tra quy định về những tuyên bố mà hãng đưa ra về khả năng của công nghệ hỗ trợ lái xe Autopilot tại Mỹ.

Các dòng tweet của Elon Musk về nỗ lực đại tu Twitter đã chiếm đa số bài đăng trên nền tảng mà ông sở hữu hôm 28.10.

Gene Munster cho rằng Twitter sẽ thu hút sự chú ý của Elon Musk trong 6 đến 12 tháng tới, đồng thời nói thêm rằng Tesla là một công ty phát triển hơn so với những ngày trước đó và ít phụ thuộc vào tỷ phú 51 tuổi người Mỹ hơn.

Thời gian qua, Elon Musk cho biết khối lượng công việc của ông đã tăng lên đáng kể sau khi mua lại Twitter.

"Chắc chắn là tôi có quá nhiều việc phải giải quyết", Elon Musk nói qua liên kết video tại hội nghị kinh doanh bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn) ở đảo Bali, Indonesia vào giữa tháng 11. Ông tiết lộ rằng phải làm việc "từ sáng đến tối 7 ngày một tuần."

"Một khi Twitter được đặt trên con đường đúng đắn, tôi nghĩ rằng đó là một thứ dễ quản lý hơn nhiều so với SpaceX hoặc Tesla", Elon Musk nói hồi đầu tháng 11 tại hội nghị đầu tư Baron ở thành phố New York, Mỹ.

Hôm 15.11, Ross Gerber, cổ đông của Tesla ủng hộ Elon Musk mạnh mẽ, cho biết Tesla cần tìm một cấp phó cho giám đốc điều hành đa nhiệm của mình.

"Tôi nghĩ cuối cùng thì ông ấy cũng đã đến một thời điểm thực sự đang thử thách bản thân. Tôi nghĩ họ cần tìm đúng người", Ross Gerber chia sẻ.

Bài liên quan
Thế thống trị thị trường xe điện Mỹ của Tesla suy yếu
Báo cáo của công ty dữ liệu S&P Global Mobility cho thấy, Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng thế thống trị của họ đang suy yếu vì các đối thủ tung ra nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Tesla xuống mức thấp nhất trong 2 năm, cổ đông chỉ trích Elon Musk và Twitter