Trong lúc đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại TP.HCM, Bệnh viện Hùng Vương lần đầu tiên thực hiện thành công và mổ bắt con cho một trường hợp mang thai hộ.

Em bé ca mang thai hộ đầu tiên ở TP.HCM chào đời giữa đại dịch COVID-19

Hồ Quang | 16/07/2021, 12:43

Trong lúc đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại TP.HCM, Bệnh viện Hùng Vương lần đầu tiên thực hiện thành công và mổ bắt con cho một trường hợp mang thai hộ.

Ngày 16.7, TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết- Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, với sự nỗ lực của cặp vợ chồng hiếm muộn, người được nhờ mang thai hộ và đội ngũ y bác sĩ Khoa Hiếm muộn, bệnh viện vừa thực hiện cho sinh nở thành công ca mang thai hộ đầu tiên tại đây.

"Hiện cháu bé và người được nhờ mang thai hộ đã “mẹ tròn con vuông”. Cặp vợ chồng hiếm muộn đã thực hiện được thiên chức làm cha làm mẹ”, bác sĩ Tuyết cho biết thêm.

ca-mang-thai-ho-dau-tien-tai-benh-vien-hung-vuong-chao-doi-giua-dai-dich-covd-19-hinh-anh(1).png
Người vợ hiếm muộn chia sẻ niềm vui với nhân viên y tế Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) sau khi ca mang thai hộ của mình thành công - Ảnh: BVCC

Ngay sau đó, cặp vợ chồng hiếm muộn đã không giấu nổi sự xúc động khi đứa con mình nhờ khác khác mang thai đã ra đời trọn vẹn. “Khi tôi nộp hồ sơ xin mang thai hộ tại Bệnh viện Hùng Vương thì ở đây có gần cả chục hồ sơ, nhưng qua quá trình sàng lọc chỉ được 3-4 hồ sơ. Tôi may mắn được chọn là hồ sơ đầu tiên của bệnh viện và thành công đầu tiên luôn”, người vợ hiếm muộn nhớ lại.

Theo bác sĩ Tuyết, về phương diện kỹ thuật, mang thai hộ không quá khó so với các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác, nhưng vì mang thai hộ vướng đến luật pháp, và liên quan đến nhiều vấn đề xã hội khác, nên Bộ Y tế rất nghiêm ngặt trong việc cho phép các đơn vị thực hiện mang thai hộ.

Việc thực hiện kỹ thuật mang thai hộ đã mở ra niềm hy vọng mới cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, với nguyên nhân liên quan đến người vợ. Trong trường hợp này, người vợ không thể mang thai được, nhưng vẫn còn đủ trứng để làm phôi với tinh trùng của người chồng.

“Đây là bước khởi đầu để chúng tôi có thể tiếp tục chương trình mang thai hộ, đem lại nhiều hạnh phúc hơn nữa cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tôi tin rằng các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ xem chúng tôi là một địa chỉ để có thể gửi gắm niềm tin ở đây khi quyết định thực hiện thiên chức làm cha làm mẹ”, bác sĩ Tuyết chia sẻ.

Năm 2014, Bộ Y tế chính thức cho phép mang thai hộ sau khi Luật Hôn nhân gia đình được sửa đổi. Từ đó đến nay, Bộ Y tế đã kiểm định các cơ sở, đơn vị sinh sản và cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị thứ 5 trong cả nước được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ.

Bài liên quan
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
15 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em bé ca mang thai hộ đầu tiên ở TP.HCM chào đời giữa đại dịch COVID-19