Emmy lần thứ 72 ghi nhận là năm có nhiều nghệ sĩ da đen được đề cử và trao giải nhất từ trước tới nay.

Emmy 2020: Người da màu làm nên lịch sử

Đan Thuỳ | 22/09/2020, 14:20

Emmy lần thứ 72 ghi nhận là năm có nhiều nghệ sĩ da đen được đề cử và trao giải nhất từ trước tới nay.

Lễ trao giải Emmy lần thứ 72 đã diễn ra tại Los Angels, Mỹ vào hôm 21.9 trong một bối cảnh đặc biệt chưa từng có từ trước đến nay vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Lễ trao giải năm nay diễn ra dưới hình thức trực tuyến, dưới sự dẫn dắt của nam MC Jimmy Kimmel và sự tham gia của 130 nghệ sĩ qua ứng dụng Zoom.

Tại lễ trao giải năm nay, khi các đề cử được công bố, dư luận đã vô cùng hào hứng khi số lượng diễn viên da màu lọt vào danh sách tăng kỷ lục. Có tổng cộng 102 đề xử diễn xuất trong năm qua, trong đó 35 để cử gọi tên các diễn viên da màu, chiếm 34,3%. Năm 2018, con số này là 27,7% (đây là tỷ lệ cao nhất trong lịch sự của giải Emmy). Năm 2019 thì lại chỉ chiếm vỏn vẹn 19,8%.

Lễ trao giải Emmy 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến - Ảnh: Internet

Ngoài Maya Rudolph và Giancarlo Esposito chiếm 2 vị trí đề cử diễn xuất, nhiều diễn viên da màu khác nhận được vinh dự như Billy Porter, Sterling K. Brown, Zendaya, Anthony Anderson, Don Cheadle, Issa Rae, Tracee Ellis Ross, Regina King, Jeremy Pope, Octavia Spencer và Kerry Washington...

Không ít người nghi ngờ và cho rằng Emmy chỉ đang nỗ lực để tránh bị chỉ trích phân biệt chủng tộc. Bằng chứng là dù tăng số lượng đề cử nhưng gần như chưa nhiều diễn viên da màu góp mặt vào các hạng mục quan trọng.

Tại lễ trao giải mọi điều đã sáng tỏ khi một số hạng mục đã vinh danh diễn viên da màu trong bảng đề cử: giảiNữ phụ xuất sắc trong Series giới hạnđược trao cho Uzo Aduba phimMrs America;Nam phụ xuất sắc trong Series giới hạnthuộc về Yahya Abdul-Mateen II phimWatchmen; Regina King thắngNữ chínhxuất sắcSeries giới hạn.

Regina King trong Watchmen - Ảnh: Internet
Yahya Abdul-Mateen II trong phimWatchmen - Ảnh: Internet
Uzo Aduba trong phimMrs America - Ảnh: Internet

Đặc biệt nữ diễn viên Zendaya đem về cho mình giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất ở độ tuổi 24. Với vai diễn trong Euphoria, Zendaya là người trẻ nhất từng chiến thắng hạng mục này tại Emmy. Cô cũng là người da đen thứ 2 giành giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất trong lịch sử 72 năm của Emmy, sau Viola Davis trong phim How To Get Away With Murder (2005).

Đây là những giải thưởng đặc biệt quan trọng, ghi nhận những nỗ lực của nhóm diễn viên da màu. Nữ diễn viên King Regina đã chia sẻ cảm xúc vui mừng sau chiến thắng của mình: “ Tôi tự hào là một người phụ nữ da đen”.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều đáng tiếc tồn tại, đơn cử như trường hợp của Anthony Anderson ở hạng mụcNam diễn viên chính xuất sắc thể loại hài kịch. Đây là lần thứ 6 anh được đề cử ở hạng mục này, trở thành nam diễn viên da màu được đề cử nhiều nhất của hạng mục. Nhưng, với Emmy 2020, Anthony Anderson vẫn chưa giành chiến thắng vì các đối thủ quá mạnh. Trong đó, phải kể đến siêu phẩm hàiSchitt’s Creek(Pop TV thực hiện) - phim thắng hạng mụcPhim hài xuất sắc nhấttại Emmy 2020.

Bên cạnh những giải thưởng lớn, những ngôi sao rạng rỡ, khoảnh khắc Emmy tôn vinh những nhân vật đáng chú ý trong ngành giải trí đã qua đời trong năm vừa qua được nhận xét là khá động xúc động. Lấy nhạc nền là ca khúc Nothing Compares 2 U của Prince, đoạn clip ngắn đã vinh danh ngôi sao của loạt phim Glee – Naya Rivera, người dẫn chương trình Regis Philbin và ca sĩ Caroll Spinney,… Nhưng cái tên tác động lớn nhất đến khán giả là ngôi sao của phim Black Panther – Chadwick Boseman, nam diễn viên qua đời vì căn bệnh ung thư vào cuối tháng 8 vừa rồi.

Để tôn vinh nam diễn viên, lễ trao giải đã trân trọng để hình Chadwick Boseman ở cuối, trên nền bầu trời thế giới bên kia của vương quốc Wakanda. Đây là khoảnh khắc vô cùng xúc động thể hiện sự tận tâm của lễ trao giải năm nay.

Số lượng đề cử lẫn một vài chiến thắng tại các hạng mục cũng đủ cho thấy giải thưởng đã dần dành sự quan tâm đến những tài năng da màu. Tạp chí People cho rằng ngành công nghiệp giải trí đang có những bước tiến trong việc công nhận người da màu. Con số đề cử kỷ lục dành cho họ từ Emmy có thể là bước khởi đầu để các giải thưởng điện ảnh sau này lấy đó làm động lực thay đổi.

Tuy nhiên theo Variety, không chỉ Emmy 2020 mà với các giải thưởng điện ảnh, phải còn lâu nữa, các chỉ số liên quan đến sắc tộc, giới tính mới được quân bình. Hiện tại, ở các hạng mục diễn xuất, vì buộc chia theo giới tính nên dễ cân bằng số lượng. Còn lại, ở các hạng mục như biên kịch hay đạo diễn thì không. Hollywood Reporters cũng cho rằng nỗ lực của Emmy 2020 đáng ghi nhận nhưng lặp lại một lần nữa, sự thay đổi có chăng chỉ nằm ở các hạng mục diễn xuất.

Sau cái chết của George Floyd, hơn 300 diễn viên và nhà làm phim da màu đã kêu gọi Hollywood xem trọng việc chống phân biệt chủng tộc trong ngành. Nhóm diễn viên nổi tiếng như Idris Elba, Latifah, Billy Porter, Viola Davis, Tiffany Haddish... đã thể hiện ý kiến trên các trang mạng xã hội.

Nhóm 300 nghệ sĩ vẫn đăng tải các dòng trạng thái ủng hộ nạn chống phân biệt chủng tộc. Đặc biệt sau khi Emmy công bố đề cử, họ tin rằng thành quả lao động của các nghệ sĩ da màu đã được ghi nhận.

Đan Thùy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Emmy 2020: Người da màu làm nên lịch sử