Sau lần hủy chiếu vì dịch COVID-19, phim điện ảnh Việt Ròm sẽ chính thức ra mắt khán giả từ 25.9.

Ròm - bộ phim có số phận đặc biệt chính thức được công chiếu

22/09/2020, 12:11

Sau lần hủy chiếu vì dịch COVID-19, phim điện ảnh Việt Ròm sẽ chính thức ra mắt khán giả từ 25.9.

Ròm là bộ phim đang đón nhận được chú ý đặc biệt của khán giả Việt - Ảnh: Internet

Lịch chiếu mới của Ròm được thông báo ngay sau khi phim thắng giải Phim đầu tay xuất sắc tại LHP Fantasia 2020 – một sự kiện điện ảnh tại Canada. Trưởng BGK của giải thưởng đã đánh giá Ròm là một tác phẩm có những khuôn hình đẹp, diễn xuất tốt về cuộc sống của những đứa trẻ đường phố.

Ròm là phim dài đầu tay của đạp diễn trẻ Trần Thanh Huy. Nội dung xoay quanh kiếp mưu sinh của cậu bé Ròm bán vé dò số đề ở Sài Gòn. Bộ phim khắc hoạ sâu sắc cuộc sống của những đứa trẻ đường phố và số phận của những lớp người lao động nghèo ôm mộng đổi đời bằng trò đỏ đen. Ý tưởng này được đạo diễn Trần Thanh Huy nuôi dưỡng từ phim ngắn tốt nghiệp mang tên 16:30 – tác phẩm từng đạt giải Cánh diều Vàng 2012, được trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes 2013 và tiếp tục đeo đuổi đạo diễn trẻ tới phim dài đầu tay.

Eo hẹp về kinh phí, bộ phim kéo dài tận 8 năm mới có thể hoàn thành. Quãng thời gian dài đó đối với đạo diễn Trần Thanh Huy là cả một hành trình dài để lên ý tưởng, quay phim, dựng phim, làm lại âm thanh rồi mang đi thử sức ở các liên hoan phim quốc tế. Để có thể gặt hái được những thành công lớn trên đầu trường phim quốc tế cũng như trong nước, ê-kíp của Ròm đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan nhưng một lòng tràn đầy nhiệt huyết và đam mê chân thành của tất cả các thành viên.

Giai đoạn quay phim, cả ê-kíp đang làm dở lại phải dừng lại để làm công việc khác, kiếm tiền “nuôi” phim. Sau này, Ròm được làm hậu kỳ công phu ở Pháp. Nhưng hành trình để Ròm từ một phim ngắn bước ra màn ảnh rộng gặp không ít gian nan. Từng phải nhận án phạt 40 triệu đồng vì dự thi LHP Busan khi chưa được cấp phép, may mắn thay bộ phim lại thắng giải cao nhất tại liên hoan phim danh giá nhưng bản đem đi dự thi lại bị buộc phải tiêu huỷ hoàn toàn.

Đạo diễn Trần Thanh Huy và ê-kíp sản xuất - Ảnh: Internet

Với nội dung đậm chất xã hội, Ròm còn gây tranh cãi suốt thời gian dài và ê-kíp sản xuất đã phải chỉnh sửa nhiều lần để được kiểm duyệt. Không biết Ròm đã bị cắt gọt bao nhiêu nhưng cuối cùng vào ngày 2.6.2020, Ròm cũng công bố đã được cấp phép ra mắt khán giả Việt trong sự vui mừng của cả ê-kíp sản xuất.

Ròm là một bộ phim hết sức đặc biệt, khi chính lịch công chiếu trong nước cũng “long đong lận đận” nhiều lần. Năm ngoái, bộ phim từng bị cấm chiếu trong nước vì bị đánh giá là đen tối, bạo lực. Theo kế hoạch ban đầu, Ròm được cấp phép ra rạp từ 31.7. Nhưng do dịch COVID-19 bùng phát đợt mới, phim lại phải trì hoãn. Và không để người hâm mộ phải chờ đợi lâu, bộ phim đã được ấn định ngày ra mắt vào 25.9, trên toàn bộ các cụm rạp tại Việt Nam.

Có thể nói, việc bộ phim được công chiếu trong nước không chỉ là niềm vui của người yêu phim Việt mà còn là mong muốn lớn nhất của đạo diễn Trần Thanh Huy. Chia sẻ với báo giới, anh cho biết dù đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với Ròm nhưng anh vẫn cảm thấy nôn nao chờ đợi ngày bộ phim được khởi chiếu tại quê nhà. Đối với anh thì Ròm chỉ thực sự về đích khi chính thức chiếu tại Việt Nam.

Những cảnh phim rất đỗi đời thường của Ròm - Ảnh: Internet

Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn Trần Thanh Huy cũng từng chia sẻ rằng anh sinh ra trong một gia đình lao động và có cuộc sống gần gũi với những đứa trẻ bụi đời nên câu chuyện về số đề xoay quanh nhân vật chính Ròm đều xuất phát từ một phần tuổi thơ của anh. Thời điểm tìm cảm hứng cho bộ phim tốt nghiệp, anh vô tình bắt gặp một cậu bé bán vé dò trên phố, thế là ý tưởng làm Ròm ra rời. Để làm ra tác phẩm này, Trần Thanh Huy phải thâm nhập thực tế, tiếp cận gần gũi với những người chơi số đề, giống như đang làm một bộ phim tài liệu. Khi xem Ròm, khán giả khó có thể bắt gặp những hình ảnh về những khung cảnh hào nhoáng, lộng lẫy. Thay vào đó là những hình ảnh quen thuộc nhưng lại hiếm gặp trong điện ảnh bấy lâu nay. Sự chân thật này đã làm cho Ròm trở thành một tác phẩm điện ảnh nổi bật và được yêu thích.

Đặc biệt, đảm nhiệm vai chính trong Ròm là diễn viên trẻ Trần Anh Khoa - cậu em đã đồng hành cùng đạo diễn Trần Thanh Huy trong suốt trong hành trình đưa Ròm từ phim ngắn 16:30 đến phim truyện dài. Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên thực lực như Anh Tú Wilson, Wowy, Cát Phượng, Mai Thế Hiệp, Thanh Tú, Hải Triều… với tạo hình đậm chất "khu ổ chuột".

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ròm - bộ phim có số phận đặc biệt chính thức được công chiếu