Công ty Abbott vừa có văn bản thể hiện mong muốn được hỗ trợ Cục Quản lý thị trường (QLTT) trong việc tiêu hủy các sản phẩm sữa Ensure dạng nước đã bị Cục này thu giữ vào cuối tháng 1.2015.

Ensure nước bị thu giữ, Abbott chủ động xin được tiêu hủy sản phẩm

Một Thế Giới | 30/03/2015, 05:00

Công ty Abbott vừa có văn bản thể hiện mong muốn được hỗ trợ Cục Quản lý thị trường (QLTT) trong việc tiêu hủy các sản phẩm sữa Ensure dạng nước đã bị Cục này thu giữ vào cuối tháng 1.2015.

Ngày 23.3, Văn phòng đại diện của Công ty Abbot tại TP HCM đã có văn bản gửi Cục QLTT, Cục An toàn Thực phẩm, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam về việc hỗ trợ xử lý mặt hàng Ensure dạng lỏng bất hợp pháp.
Theo đó, Abbott cho biết, gần đây công ty này đã nhận được thông tin qua một số phương tiện truyền thông về việc Cục QLTT đã thu giữ được một số lượng lớn các sản phẩm Ensure dạng lỏng không tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam.
Cụ thể là các sản phẩm này không có chứng từ hoặc nhãn phụ bằng tiếng Việt hợp lệ và không đủ điều kiện để được lưu thông tại Việt Nam.
Cũng qua phương tiện truyền thông, công ty Abbott được biết Cục QLTT đang gặp một số khó khăn trong việc xử lý những hàng bị thu giữ này.
"Chúng tôi được biết có những nhà nhập khẩu thứ ba không được ủy quyền của chúng tôi đã vi phạm luật pháp và các yêu cầu của Việt Nam khi kinh doanh các mặt hàng này, dẫn đến thất thu thuế của nhà nước và gây ra những nguy cơ về an toàn và vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng", Abbott nhận định.
Trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam để giải quyết vấn đề này, đại diện Công ty Abbott cho biết đã xem xét kỹ các quy định của Việt Nam và được biết rằng tại Nghị định 178 ngày 14.11.2013 của Chính phủ đã quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo đó, tại Điểm b, Khoản 2, Điều 25 có nêu rõ: "Nhập khẩu thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng... nhưng không có giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc giấy chứng nhận y tế theo quy định là một hành vi vi phạm".
Nghị định 178 yêu cầu buộc tái xuất hoặc tiêu hủy hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng hàng hóa nhập khẩu vi phạm đối với hành vi trên.
Vì vậy, các sản phẩm mà Cục QLTT đã thu giữ là nằm trong phạm vi của điều 25 Nghị định 178 và các sản phẩm này cũng không đáp ứng được các yêu cầu để được lưu thông trên thị trường theo quy định của Luật An toàn thực phẩm. 
"Việc buộc tái xuất hoặc tiêu hủy các sản phẩm nhập khẩu trái pháp luật bị thu giữ này theo đúng Nghị định 178 sẽ đảm bảo pháp luật được thực thi và tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam", Công ty Abbott cho biết.
Trên cơ sở đó, Abbott mong muốn được hỗ trợ Cục QLTT trong việc tiêu hủy các sản phẩm sữa Ensure dạng nước bị thu giữ bằng các biện pháp thân thiện với môi trường.
"Nếu được Cục QLTT chấp nthuanaj, chúng tôi sẽ đề xuất phương án tiêu hủy và phối hợp với một công ty có chức năng của Việt Nam để thực hiện", văn bản của Abbott nêu rõ.
Trước đó, ngày 4.3, Cục QLTT đã có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để xin ý kiến xử lý sau khi tịch thu mặt hàng Ensure nước.
Theo đó, thời gian qua cơ quan quản lý thị trường địa phương đã kiểm tra và thu giữ được số lượng lớn mặt hàng Ensure nước không có hóa đơn, chứng từ, không nhãn phụ bằng tiếng Việt và trên nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico" (tạm dịch: Không bán ở Việt Nam và Mexico).
Theo quy định hiện hành thì mặt hàng này không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không có quy định về việc tiêu hủy đối với các trường hợp này.
Do đó, Cục QLTT gặp vướng mắc trong việc xử lý sau tịch thu đối với mặt hàng Ensure nước và đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có ý kiến để xử lý.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ensure nước bị thu giữ, Abbott chủ động xin được tiêu hủy sản phẩm