Báo Guardian ngày 1.9 đưa tin tướng Mỹ thề giết bằng được thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, vì tay giáo chủ giáo phái thần chết được cho là vẫn còn sống và đang lẩn trốn ở vùng biên giới Syria - Iraq.

Tướng Mỹ thề giết bằng được thủ lĩnh IS

Trần Trí | 01/09/2017, 17:34

Báo Guardian ngày 1.9 đưa tin tướng Mỹ thề giết bằng được thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, vì tay giáo chủ giáo phái thần chết được cho là vẫn còn sống và đang lẩn trốn ở vùng biên giới Syria - Iraq.

Vào lúc Thủ tướng Iraq tuyên bố đánh thắng quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Tal Afar hôm 31.8, Trung tướng Stephen Townsend cho các nhà báo biết quân của ông tiếp tục truy lùng Baghdadi.Vị chỉ huy liên quân chống IS ở Syria và Iraq nói: “Chúng tôi vẫn truy tìm hắn từng ngày. Tôi không nghĩ hắn đã chết”.

Dù ông thừa nhận không có thông tin chính xác về chỗ trốn của Baghdadi, liên quân cho rằng Baghdadi đã chạy đến vùng thung lũng sông Euphrates giữa Syria và Iraq, sau khi quân IS dần bị đánh bật khỏi các sào huyệt ở Mosul, Raqqa và Tal Afar.

Tướng Townsend nói tiếp: “Khi chúng tôi tìm ra hắn, tôi nghĩ chúng tôi sẽ ráng giết hắn ngay. Có lẽ không nên chuốc lấy rắc rối nếu chỉ toan bắt sống hắn”.

Mỹ đã treo giải thưởng 25 triệu USD để “lấy đầu” Baghdadi, nhưng chỉ huy IS vẫn tránh được những nỗ lực truy tìm ông ta từ hơn 6 năm qua.

Hồi giữa tháng 6, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (theo dõi nội chiến Syria) nói có biết thông tin Baghdadi đã chết, từ lãnh đạo IS cấp cao ở tỉnh Deir Ezzor (Syria).

Cùng thời gian đó, quân đội Nga tuyên bố đang kiểm tra thông tin họ đã giết được thủ lĩnh IS, trong một vụ không kích ở Syria hồi tháng 5.

Tướng Townsend nói: “Tôi chưa thấy chứng cứ thuyết phục, thông tin tình báo, hoặc thông tin mở cùng các tin đồn hắn đã chết. Cũng có vài dấu chỉ từ các kênh tình báo rằng hắn vẫn còn sống”.

Thủ tướng Iraq, ông Hayder al-Abadi nói thành phố Tal Afar (bắc Iraq) được giải phóng khỏi bọn IS, và ông dọa: “Bọn chúng ở đâu, chúng ta sẽ truy đến nơi, và chúng chỉ còn cách là đầu hàng hoặc phải chịu chết”.

Trước đó, liên quân chiếm lại Mosul, nơi mà IS lập “nhà nước”hồi năm 2014.

Nhưng bọn IS vẫn còn kiểm soát nhiều khu vực ở vùng biên giới Syria - Iraq, gồm thành phố Hawija nằm giữa Mosul và thủ đô Baghdad (Iraq).

Các quan chức nói thành phố này sẽ là mục tiêu tái chiếm của liên quân. Ngày 31.8, lính Iraq rải hàng triệu truyền đơn ở Hawija, cảnh báo cư dân chuẩn bị chịu đựng một cuộc tấn công bọn IS để tái chiếm thành phố.

Các tờ bướm yêu cầu dân địa phương tránh xa nơi chỉ huy của bọn IS, buông súng và đầu hàng để không bị giết.

Bích Ngọc(theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ thề giết bằng được thủ lĩnh IS