Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định mục tiêu của lệnh cấm này là bảo vệ sức khỏe người có hình xăm trên cơ thể.

EU cấm sử dụng mực xăm màu bởi nguy cơ gây ung thư, vô sinh

Đan Thuỳ | 05/01/2022, 10:53

Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định mục tiêu của lệnh cấm này là bảo vệ sức khỏe người có hình xăm trên cơ thể.

Từ ngày 4.1, Liên minh châu Âu (EU) triển khai thực hiện lệnh cấm sử dụng mực xăm màu và một số loại hóa chất dùng trong mỹ phẩm có nguy cơ gây ung thư, vô sinh và kích ứng da, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cụ thể, danh sách các chất độc hại bị cấm sử dụng gồm một số thuốc nhuộm, hóa chất tạo mùi thơm (PAHs), kim loại và metanol.

anh-chup-man-hinh-2022-01-05-luc-09.54.11.png
Mực xăm màu gây  ảnh hưởng đến sức khỏe con người - Ảnh: Reuters

Cơ quan này lưu ý mực xăm màu có thể thấm vào cơ thể từ da, ảnh hưởng đến các cơ quan như hạch bạch huyết và gan và việc điều trị bằng tia laser sau đó để xóa hình xăm có thể phá vỡ các chất thành các hạt nhỏ hơn, khiến chúng tồn tại trong cơ thể người.

Cơ quan hóa chất châu Âu (ECHA), cơ quan đứng sau nghiên cứu về mực xăm màu cho biết ít nhất 12% trong số 450 triệu người EU, tức có ít nhất 54 triệu người, có hình xăm trên người.

anh-chup-man-hinh-2022-01-05-luc-09.54.04.png
Một thợ xăm đang thực hiện xăm hình cho khách - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, EC khẳng định mục tiêu của lệnh cấm này là bảo vệ sức khỏe cộng đồng của người dân châu Âu. Hiện có 7 nước thành viên EU đã áp dụng lệnh cấm này ở cấp quốc gia.

EU dự định hài hòa các luật trong khối bằng cách đặt ra các giới hạn nồng độ tối đa cho các nhóm chất hoặc các chất riêng lẻ được tìm thấy trong mực xăm màu.

Luật cấm đã được thống nhất vào tháng 12.2020 nhưng các thợ xăm chuyên nghiệp có 1 năm để điều chỉnh và tìm các giải pháp thay thế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cấm sử dụng mực xăm màu bởi nguy cơ gây ung thư, vô sinh