Liên minh châu Âu sẽ áp dụng tần suất lấy mẫu 10% để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với mặt hàng thanh long của Việt Nam.

EU coi thanh long Việt Nam có nguy cơ nghiêm trọng với sức khỏe

03/12/2018, 15:57

Liên minh châu Âu sẽ áp dụng tần suất lấy mẫu 10% để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với mặt hàng thanh long của Việt Nam.

Ảnh minh họa từ Vegkitchen

Liên minh châu Âu (EU) cuối tháng 11 vừa qua đã ra thông báo số G/SPS/N/EU/286 về việc sẽ lấy mẫu kiểm tra chính thức đối về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên quả thanh long của Việt Nam xuất khẩu vào thị thường này.

Cuộc kiểm tra do Ủy ban EU ở Việt Nam thực hiện vào tháng 3.2017 để đánh giá việc kiểm soát thuốc trừ sâu trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu sang Liên minh châu Âu cho thấy, Việt Nam không có hệ thống kiểm soát thuốc trừ sâu hiệu quả cho thực phẩm xuất khẩu sang EU. Đồng thời, các cơ quan chức năng không thể đảm bảo tuân thủ các sản phẩm của Việt Nam với mức dư lượng tối đa đối với dư lượng thuốc trừ sâu.

Do đó, EU coi sản phẩm thanh long nhập khẩu từ Việt Nam là có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe. EU sẽ áp dụng mức kiểm soát chính thức lẫy mẫu với tần suất 10% để kiểm tra mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, quy định này sẽ áp dụng từ ngày 8.12.2018.

Trước thông tin trên, Văn phòng SPS (Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật) Việt Nam đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý và có phản ứng cần kịp thời. Đặc biệt với các doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm liên quan có ý kiến góp ý và điều chỉnh quy trình sản xuất phù hợp để tránh những thiệt hại do tác động của những quy định nêu trên.

Ở một diễn biến khác liên quan, hiện Trung Quốc chiếm đến 80-90% sản lượng thanh long xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Công Thương cho biết, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc nay đã đạt hơn 35.000 ha, tương đương với diện tích trồng thanh long của Việt Nam, thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 11 hằng năm, cũng không chênh lệch nhiều so với mùa vụ của Việt Nam...

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU coi thanh long Việt Nam có nguy cơ nghiêm trọng với sức khỏe