Các phái viên của EU đã họp mặt hôm 8.11 để bàn về việc trì hoãn đàm phán với London về mối quan hệ giữa hai bên sau Brexit, làm gia tăng lo lắng về số phận cuộc đàm phán "ly hôn" giữa Anh và EU.

EU lo Anh sẽ không đạt được điều kiện 'ly hôn'

Hà Ngọc Bách | 09/11/2017, 09:43

Các phái viên của EU đã họp mặt hôm 8.11 để bàn về việc trì hoãn đàm phán với London về mối quan hệ giữa hai bên sau Brexit, làm gia tăng lo lắng về số phận cuộc đàm phán "ly hôn" giữa Anh và EU.

27 quốc gia thành viên EU đang tiến hành họp để tạo ra một lộ trình đàm phán "ly hôn" với nước Anh trong 17 tháng tới, trước hạn chót là tháng 3.2019.

Tuy nhiên, một số nguồn tin nói với Reuters là các nhà đàm phán EU lo ngại rằng Anh sẽ không thể đáp ứng được các điều kiện "ly hôn" do EU đưa ra, đưa cuộc đàm phán vào thế bế tắc.

Đức - Pháp tái khẳng định rằng chính phủ của bà Theresa May đồng ý trên nguyên tắc sẽ trả một số lượng tiền lớn cho EU để thực hiện cuộc "ly hôn".

Tuy nhiên một quan chức EU nói rằng "không nên nghĩ rằng người Anh đang di chuyển đến giai đoạn tiếp theo". Giai đoạn tiếp theo mà ông này đề cập là vấn đề biên giới giữa Anh với Ireland, vấn đề công dân EU làm việc tại Anh và ngược lại...

"Trong khi chúng tôi đưa ra vấn đề chuyển tiếp và tương lai giữa hai bên trong tương lai vào chương trình nghị sự, các đại diện của 27 nước EU tập trung chú ý về chuyện người Anh dường như không nhận ra rằng 27 thành viên EU còn lại rất nghiêm túc trong việc phải đạt được tiến bộ trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đàm phán", nguồn tin cho biết với Reuters.

"Chúng tôi đang lo là Anh quá chậm trong việc đàm phán và thời gian thì còn lại rất ít", nhà ngoại giao EU nói thêm. Reuters cho hay một số nhà ngoại giao EU khác cũng nhận định tương tự.

"Chúng ta không nên gây áp lực hoặc vội vàng trong chuyện này. Nhưng họ phải thực sự đồng ý trả tiền", một nhà ngoại giao EU nói, khẳng định EU sẽ không nhân nhượng trong vấn đề tiền bạc với Anh khi thực hiện đàm phán Brexit.

Điều phối viên Brexit của Nghị viện châu Âu Guy Verhofstadt cho hay chính quyền Anh dù đã cố gắng nhưng "những vấn đề chính" trong cuộc đàm phán vẫn chưa được giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân EU.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
TP.HCM yêu cầu các sở cung cấp hồ sơ, chứng cứ liên quan dự án cây xanh cho Bộ Công an
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về việc cung cấp hồ sơ, chứng cứ, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh/chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố từ năm 2019 đến hết năm 2023 cho Cơ quan an ninh điều tra (A09) Bộ Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU lo Anh sẽ không đạt được điều kiện 'ly hôn'