Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) ngày 22.2 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố vô hiệu một phần thuế chống phá giá giày da từ Việt Nam.

EU vô hiệu một phần thuế chống phá giá giày da Việt Nam

Một Thế Giới | 22/02/2016, 16:30

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) ngày 22.2 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố vô hiệu một phần thuế chống phá giá giày da từ Việt Nam.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Toà án Tư pháp thuộc Liên minh Châu Âu (CJEU) đã ra thông báo vô hiệu hóa một phần quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Từ 5.10.2006, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Mức thuế này được áp dụng đối với Trung Quốc là 16,5%, Việt Nam là 10%.
Quyết định áp thuế chống bán phá giá này đã ảnh hưởng bất lợi tới những người lao động nghèo tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng châu Âu. 
Trước đó, đại diện Bộ Công Thương cũng khẳng định việc Hội đồng châu Âu áp dụng thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam là quyết định mang tính chính trị chứ không phải do các rào cản thương mại.
Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết, ngành da giày đã có một năm 2015 phát triển ổn định, hoàn thành sớm kế hoạch xuất khẩu 14,5 tỉ USD. Tất cả thị trường, trong đó có thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Nhật Bản đều có tốc độ tăng trưởng tốt. 
Hiệp hội cũng cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã ký kết sẽ là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành da giày. Với những cơ hội lớn mở ra, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành năm 2016 dự kiến sẽ đạt 15%-20% so với năm 2015.
Tuyết Nhung

Bài liên quan
Leverkusen thoát thua thần kỳ, giành vé vào chung kết Europa League
Bayer Leverkusen đã hoàn thành mục tiêu kép là vào chung kết Europa League và giữ mạch trận bất bại một cách thần kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU vô hiệu một phần thuế chống phá giá giày da Việt Nam