Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) chú trọng phát triển đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có trách nhiệm và đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới.

EVNHCMC nỗ lực xây dựng hình ảnh ‘Người công nhân ngành điện’

Lê Thảo - Q.C | 09/12/2020, 16:53

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) chú trọng phát triển đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có trách nhiệm và đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Ông Phạm Quốc Bảo – Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, xác định mục tiêu tổng quát giai đoạn 2020-2025 của đảng bộ là tiếp tục xây dựng Đảng bộ Tổng công ty thật sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ số, phát triển ngang tầm các công ty Điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; đảm bảo nâng cao chất lượng cung ứng điện và chất lượng dịch vụ khách hàng; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người lao động. Đảng bộ Tổng công ty đã đề ra 34 chỉ tiêu về nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh và 9 chương trình hành động.

Trong đó, Chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025 đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tập trung đào tạo trong và ngoài nước đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ sư chuyên nghiệp của ASEAN; đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân…

congevnhcmcsuachuamangluoidien09122020.jpg
Công nhân Điện lực đang thực hiện nâng cấp hệ thống lưới điện: Ảnh - EVNHCMC

Tính đến nay EVNCHCM đã có 148 chuyên gia được công nhận là kỹ sư ASEAN, 220 công nhân lành nghề và 17 kỹ sư/cử nhân tài năng đã được Tổng công ty công nhận. Bên cạnh đó, EVNHCMC đã cử 25 ứng viên tham gia chương trình phát triển chuyên gia của Tập đoàn.
EVNHCMC đã phát triển được 16 đội sửa chữa đường dây đang mang điện (live line), đáp ứng cho tất cả 16 công ty điện lực khu vực. Hiện nay, Tổng công ty đã hoàn tất việc đào tạo, huấn luyện đội thi công sửa chữa đường dây mang điện cấp điện áp đến 110kV để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đây là đội sửa chữa đường dây đang mang điện 110kV đầu tiên trong các tổng công ty điện lực của cả nước.

Đặc biệt, EVNHCMC luôn có chế độ đãi ngộ người có trình độ cao, chuyên môn giỏi, có nhiều thành tích. Tổng công ty cũng đã quan tâm phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đào tạo, hướng dẫn, tạo điều kiện để từng bước phát triển, đạt được các danh hiệu thi đua, khen thưởng từ cấp Tổng công ty đến Tập đoàn, Bộ Công Thương, rồi đến cấp Chính phủ, Nhà nước. Những người công nhân tiêu biểu đã được tuyên dương qua các Đại hội Thi đua yêu nước như các anh công nhân: Nguyễn Văn Trọn - Công ty Điện lực Bình Phú (có 7 sáng kiến và 2 giải pháp công tác), Nguyễn Hoàng Chi – Công ty Điện lực Sài Gòn (có 10 sáng kiến và 2 giải pháp công tác), Đỗ Tiến Trung - Công ty Điện lực Hóc Môn (có 9 sáng kiến),...làm lợi cho EVNHCMC hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt là anh Trương Thái Sơn, người vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Anh Trương Thái Sơn và các anh công nhân tiêu biểu khác là những gương sáng của ngành điện đã góp phần xây dựng nên hình ảnh một ngành điện văn minh, hết lòng phục vụ người dân.

Anh hùng Lao động Trương Thái Sơn “Làm việc bằng cái tâm”

anhhunglaodongtruongthaisondudaihoithiduayeunuoc1evnhcmc09122020.jpg
Anh hùng Lao động Trương Thái Sơn: Ảnh - EVNHCMC

Anh hùng Lao động Trương Thái Sơn xuất phát từ một người công nhân sản xuất trực tiếp tại Nhà máy Điện Chợ Quán, năm 2001 anh chuyển công tác đến Tổ quản lý lưới điện 1 – Đội Quản lý lưới điện Quận 5 – Điện lực Chợ Lớn. Với năng lực công tác tốt, tinh thần trách nhiệm cao nên tháng 7.2007 anh được Lãnh đạo Công ty Điện lực Chợ Lớn tin tưởng và giao giữ nhiệm vụ Tổ Phó Tổ Quản lý lưới Điện 1- Đội Quản lý lưới điện.

Dù ở vị trí công nhân trực tiếp hay vị trí quản lý tổ, nhóm, anh luôn gương mẫu trong công tác, việc gì cũng xắn tay làm, gặp những trường hợp khó xử lý anh đều nghiên cứu thật cẩn thận để tìm cách tháo gỡ, đồng thời không quên tham khảo ý kiến đồng nghiệp và những người đàn anh đi trước. Với anh, tập thể và sự đoàn kết luôn tạo ra sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn và đạt kết quả tốt nhất trong công tác.

Anh kể, năm 2006 trong khi công tác tại Đội Quản lý Vận hành lưới điện 1, anh có nhiệm vụ trực tiếp sửa chữa, tiểu tu lưới điện. Khi làm nhiệm vụ tại hiện trường, anh đã gặp phải nhiều khó khăn vì vật tư, thiết bị không đồng bộ, dụng cụ đồ nghề không ổn định như: pin của kềm ép thủy lực bị chai, không có pin để thay thế đồng thời sau một thời gian dài sử dụng thiết bị đó bị sì dầu, làm chậm quá trình đấu nối đường dây thiết bị, kéo dài thời gian thi công.

Bằng những kinh nghiệm và sự tìm tòi, sáng tạo anh đã nghiên cứu và thay thế pin bằng ắc quy khô cho máy ép thủy lực. Kết quả, không những anh đã làm “sống” lại thiết bị mà còn làm cho năng suất lao động được tăng lên, cụ thể: một pin mới sử dụng cho kềm ép thủy lực chỉ ép được từ 10 đến 15 lần ép/1 lần sạc, trong khi dùng ắc quy khô sẽ ép được từ 60 đến 70 lần/1 lần sạc, giúp cho anh em trong Tổ vận hành lưới điện thực hiện công tác được nhanh hơn, trả điện sớm cho khách hàng.

Anh Sơn từng chia sẻ: “Trong bất cứ công việc gì, khi bạn làm xuất phát từ lòng yêu nghề, bằng cái tâm của mình thì sẽ nghĩ ra được nhiều giải pháp tốt cho công việc. Bạn sẽ cảm thấy tự hào với việc mình đang làm”.

anhhunglaodongtruongthaisondudaihoithiduayeunuocevnhcmc09122020(1).jpg
Anh hùng Lao động Trương Thái Sơn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước: Ảnh - EVNHCMC

Ông Lê Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn EVNHCMC cho biết, anh Trương Thái Sơn là một nhân tố tích cực, trưởng thành từ các phong trào thi đua của Tổng công ty và đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu, là nguồn cổ vũ, khích lệ đối với toàn thể cán bộ công nhân viên của EVNHCMC. Công đoàn Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua học tập gương Anh hùng Lao động Trương Thái Sơn, thi đua để trở thành người công nhân có tay nghề giỏi, có tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, tích cực tham gia các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đóng góp cho sự phát triển bền vững của EVNHCMC.

Với những thành tích đã đạt được, anh Trương Thái Sơn đã nhận được rất nhiều danh hiệu thi đua và bằng khen, giấy khen: 3 lần nhận Bằng khen của Bộ Công Thương; 4 lần nhận Bằng khen và huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động; Bằng khen của UBND TP.HCM; Huân chương Lao động Hạng Ba; Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 14 và trong năm 2020 này anh Trương Thái Sơn đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động, được tuyên dương trong Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc ngày 10.12.2020.

Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVNHCMC nỗ lực xây dựng hình ảnh ‘Người công nhân ngành điện’