Huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định cách ly, phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang.

F0 về quê dự đám tang bà, 1 xã ở Thanh Hóa bị phong tỏa

Lam Thanh | 11/07/2021, 17:40

Huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định cách ly, phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang.

Ngày 11.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hoá thông tin, vào 1 giờ sáng, kết quả xét nghiệm ghi nhận thêm 1 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (BN28502) tại xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân.

Đáng chú ý là bệnh nhân này từ TP.HCM về xã Xuân Giang dự đám tang của bà nội, tiếp xúc với nhiều người. Ngay sau đó, huyện Thọ Xuân đã ra quyết định cách ly, phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Xuân Giang.

f0.jpg
Xã Xuân Giang bị phong tỏa vì F0 về quê dự đám tang bà

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo Sở Y tế, CDC Thanh Hoá trực tiếp đi chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại xã Xuân Giang.

Điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 6.7.2021, bệnh nhân đi trên chuyến bay VN242 cùng 5 người thân từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 9 giờ sáng. Chuyến bay này có 5 bệnh nhân COVID-19 tại Vĩnh Phúc. Sau đó bắt taxi về Trung tâm Y tế xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân lúc 14 giờ thực hiện khai báo y tế (trên đường về xe có dừng đổ xăng tại Ninh Bình).

14 giờ 30 phút, bệnh nhân về nhà tại thôn 1, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân. Thời điểm này, gia đình đang tổ chức tang lễ cho bà bệnh nhân. Sáng ngày 7.7, bệnh nhân tham gia đưa tang bà ra nghĩa trang của thôn, sau đó về nhà và không đi đâu.

Cùng ngày, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện ngay sau khi có thông báo của CDC Thanh Hóa về việc tìm người liên quan đến chuyến bay VN242 có ca COVID-19, đồng thời được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 9.7, bệnh nhân được lấy mẫu lần 2 và gửi mẫu đến CDC Thanh Hóa. 1 giờ sáng ngày 11.7, CDC Thanh Hóa thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngay trong sáng nay, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện phổi Thanh Hóa để cách ly, điều trị.

Nhận được thông báo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Xuân Giang đã họp khẩn, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch từ xã đến thôn, triển khai và phân công nhiệm vụ đến các thành viên Ban chỉ đạo xã, tổ giám sát dịch bệnh thôn, đồng thời thực hiện cấp bách một số nhiệm vụ: Truy vết danh sách người tiếp xúc, khoanh vùng các đối tượng liên quan đến bệnh nhân và gia đình người này; thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn xã; tạm dừng các hoạt động trên địa bàn xã, lập chốt kiểm dịch tại các tuyến đường vào xã để kiểm soát người ra vào địa phương.

Công tác truy vết bước đầu đã điều tra được 33 F1, trong đó có 5 F1 nguy cơ cao; 179 F2, F3 liên quan đến đám tang bà nội của bệnh nhân. Hiện có thêm 12 người F1 có mặt tại đám tang đang cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa chờ kết quả mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến BN28502 tại xã Xuân Giang, sáng 11.7, CDC Thanh Hóa phối hợp với Trung tâm Xét nghiệm Medlatec, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân tiến hành sàng lọc test nhanh kháng nguyên cho người dân tại xã Xuân Giang.

Qua đó đã lấy được 499 mẫu xét nghiệm cho các hộ gia đình đã tiếp xúc với BN28502 và các hộ gia đình có tiếp xúc với những gia đình này. Sau quá trình xét nghiệm, hệ thống xét nghiệm vừa thông tin kết quả: 499 mẫu đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ông Lê Văn Chế, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang, cho biết:" Địa phương thành lập 9 chốt kiểm soát, khẩn trương truy vết, đẩy mạnh tuyên truyền phòng dịch. Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của cấp trên nhanh chóng ổn định tình hình".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
F0 về quê dự đám tang bà, 1 xã ở Thanh Hóa bị phong tỏa