Đội quân bot của Facebook đang tương tác trong một môi trường thử nghiệm nhằm giúp cho mạng xã hội này tìm ra cách ngăn chặn các hành vi quấy rối, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Facebook dùng đội quân bot để ngăn chặn các hành vi quấy rối

23/07/2020, 17:45

Đội quân bot của Facebook đang tương tác trong một môi trường thử nghiệm nhằm giúp cho mạng xã hội này tìm ra cách ngăn chặn các hành vi quấy rối, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Facebook đã nghiên cứu phát triển các thuật toán thông minh và AI nhằm ngăn chặn hành vi quấy rối - Ảnh: Internet

Facebook cho biết các nhà nghiên cứu của họ đang phát triển công nghệ mới với hy vọng sẽ hỗ trợ cho nỗ lực dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn, dập tắt hành vi quấy rối đang diễn ra trên nền tảng của mình,

Trong mô phỏng kích hoạt web (WES), một đội quân bot được lập trình để bắt chước hành vi xấu của con người được thả lỏng trong môi trường thử nghiệm. Sau đó các kỹ sư của Facebook tìm ra biện pháp đối phó tốt nhất.

"WES có ba khía cạnh chính. Đầu tiên, nó sử dụng học máy để đào tạo các bot mô phỏng hành vi thực sự của con người trên Facebook. Thứ hai, WES có thể tự động hóa các tương tác của bot trên quy mô lớn, từ hàng ngàn đến hàng triệu. Cuối cùng, WES triển khai các bot trên cơ sở mã sản xuất thực tế của Facebook, cho phép các bot tương tác với nhau và nội dung thực trên Facebook nhưng tách biệt với người dùng thực", Mark Harman - nhà nghiên cứu của Facebook nói.

Mô hình hoạt động của các bot trên nền tảng Facebook - Ảnh: Engadget

Trong môi trường thử nghiệm được gọi là WW, các bot thực hiện các hành động như cố gắng mua và bán các mặt hàng bị cấm. Nhiệm vụ của các nhà nghiên cứu là phát hiện ra các hành động này. Bot có thể sử dụng Facebook như một người bình thường, tiến hành tìm kiếm và truy cập các trang. Các kỹ sư sau đó có thể kiểm tra xem bot có thể vượt qua các biện pháp bảo vệ và vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay không.

Trang công nghệ Engadget viết: "Trước đó Facebook rất nỗ lực nghiên cứu phát triển các thuật toán thông minh nhằm ngăn chặn hành vi quấy rối, hoạt động tội phạm, thông tin sai lệch và các loại sai phạm khác trên nền tảng của mình".

Tại hội nghị Facebook F8 2018, Giám đốc Công nghệ Mike Schroepfer cho biết công ty đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu AI và tìm cách làm cho nó hoạt động ở quy mô lớn mà không cần sự giám sát của con người. Đến nay, WES được đưa vào thử nghiệm đã chứng minh cho nỗ lực đó của Facebook.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook dùng đội quân bot để ngăn chặn các hành vi quấy rối