Ra đời chưa lâu nhưng sức ảnh hưởng của Facebook đang lấn sân sang truyền thông và khiến ngay cả những tờ báo lớn mạnh nhất thế giới phải đắn đo việc hợp tác với trang mạng xã hội này trong tình hình suy thoái doanh thu.

Facebook “nắm thóp” các đại gia truyền thông

Một Thế Giới | 20/07/2015, 05:52

Ra đời chưa lâu nhưng sức ảnh hưởng của Facebook đang lấn sân sang truyền thông và khiến ngay cả những tờ báo lớn mạnh nhất thế giới phải đắn đo việc hợp tác với trang mạng xã hội này trong tình hình suy thoái doanh thu.

Lượt truy cập khổng lồ của Facebook
Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.25 tỷ tài khoản truy cập Facebook bằng điện thoại, dưới góc độ thu thập khách hàng, Facebook đã sớm trở thành nền tảng chia sẻ thông tin tốt nhất mọi thời đại. Theo Pew Research Centre, 64% người Mỹ trưởng thành có sử dụng Facebook, 30% trong số đó lên Facebook để đọc báo. Zuckerberg cũng từng nói, người sử dụng có thể lên Facebook để đọc và tìm kiếm một lượng lớn tin tức. 
Một vài viện nghiên cứu thậm chí còn đưa ra những số liệu cụ thể phản ánh phát biểu trên, có trung bình 20% toàn bộ lưu lượng của các trang báo mạng ở Mỹ đến từ Facebook. Nhằm nghiên cứu đặc điểm tiêu dùng tin tức trên Facebook của người dùng, Pew Research Centre vào 9/2013 đã công bố một báo cáo chi tiết, chỉ ra đặc điểm đọc tin của người sử dụng Facebook: 16% người sử dụng đăng nhập facebook với mục đích chủ yếu là để đọc tin tức; thể loại tin giải trí được người sử dụng Facebook quan tâm nhiều nhất; 70% số người sử dụng chỉ quan tâm đến tiêu đề bài báo, ngược lại, độ trung thành của đọc giả đối với một tờ báo nhất định lại ở mức rất thấp.

Dựa theo báo cáo của eMarketer, năm 2014 chỉ riêng hình thức quảng cáo Banner đã đem về cho Facebook 5,3 tỷ đô la Mỹ doanh thu, chiếm khoảng 1/4 doanh thu toàn bộ lĩnh vực quảng cáo Banner trên toàn nước Mỹ, 1/4 còn lại thuộc về Google, AOL, Twitter và Yahoo. Trên lĩnh vực này, Apple hoàn toàn không có những ưu thế về lưu lượng và quảng cáo so với Facebook, nhưng những nỗ lực nghiên cứu học hỏi thói quen và hành vi "tiêu dùng tin tức" của người sử dụng sau những thử nghiệm thất bại trong lĩnh vực nội dung truyền thông. Để hoàn thành mục tiêu này, Apple thậm chí đã mời những biên tập viên hàng đầu về dưới trướng mình đảm bảo nội dung tin tức đủ sức hấp dẫn để lôi cuốn và giữ chân đọc giả. 

Các hãng thông tấn cần không chỉ là lượng view

Trong ngành công nghiệp quảng cáo tại Mỹ, hiện chỉ có 28% doanh thu đến từ quảng cáo trực tuyến trên mạng, đối với báo giấy tỷ lệ này còn thấp hơn nhiều. Theo thống kê của hội báo chí Mỹ, 18% thu nhập của ngành truyền thông báo chí đến từ mạng internet. Vì vậy, điều mà các hãng thông tấn quan tâm nhất giờ đây là, lưu lượng của website nào có thể chuyển hoá thành lợi nhuận thực tế?

New York Times tìm mọi cách để tìm kiếm nhiều hơn những khách hàng trẻ tuổi sẵn sàng trả tiền cho nội dung mình đọc, Buzzfeed thì nỗ lực tối ưu hoá hiệu quả quảng cáo; The Atlantic thì hy vọng có thể chuyển hoá mức độ lan truyền tin tức từ tất cả các platform thành mô hình kinh doanh.... Lần này, các hãng thông tấn đã không còn quá hào hứng với trào lưu "cá nhân hoá tin tức" hay "social reading", mà lại càng xem trọng hơn giá trị kinh doanh thực tế. 

Kết luận: khách hàng trung thành mới là giá trị gốc của việc kinh doanh

Pew Research Centre vào năm 2013 công bố nghiên cứu tin tức trên Facebook, những số liệu được tiết lộ trong bản nghiên cứu này đã cảnh tỉnh giới truyền thông lúc đó đều đang chờ trực tìm mọi cách để khai thác lưu lượng khổng lồ của Facebook. 
Kết quả nghiên cứu trên đã chỉ ra, nhóm độc giả chủ động đăng nhập trực tiếp vào website của tờ báo để tham dự phỏng vấn có thời gian đọc tin tức trung bình dài hơn độc giả trên Facebook, có số lần "click" vào xem các trang web nhiều hơn. Về cơ bản, độc giả đăng nhập trực tiếp có thời gian "cư trú" bình quân tại một website là 4 phút 36 giây, còn độc giả từ Facebook chỉ có 1 phút 41 giây; số lượng câu hỏi phỏng vấn được hoàn thành lần lượt là 10,9 và 2,9. 
Kết quả thống kê chỉ ra "mức độ tham gia" của 2 đối tượng độc giả, đồng thời chứng minh được quyết định "click xem" một tin tức nào đó của người sử dụng Facebook đến từ mức độ thu hút của chủ đề bản tin chứ không phải từ bản thân thương hiệu của hãng thông tấn.
Các công ty truyền thông báo chí ngày nay nếu thật sự muốn thu hút được lượng độc giả trung thành, thì tuyệt đối không nên xem nhẹ nhóm độc giả chủ động đăng nhập website của báo mình.
Đức Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điểm mới của lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7
một giờ trước Văn hóa
Ngày 22.11, Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7 tổ chức họp báo thông tin về lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 29.11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook “nắm thóp” các đại gia truyền thông