Facebook đã hợp tác với các nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) để xây dựng một bản đồ nhằm theo dõi các điểm nóng liên quan đến triệu chứng có thể nhiễm COVID-19 trên khắp thế giới.

Facebook ra mắt bản đồ theo dõi điểm nóng triệu chứng COVID-19

21/04/2020, 21:11

Facebook đã hợp tác với các nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) để xây dựng một bản đồ nhằm theo dõi các điểm nóng liên quan đến triệu chứng có thể nhiễm COVID-19 trên khắp thế giới.

Facebook hy vọng dữ liệu tổng hợp có thể hữu ích trong việc đẩy lùi COVID-19

"Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ giúp chính phủ và các quan chức y tế cộng đồng trên khắp thế giới, những người có thể không có loại dữ liệu chính xác này để đưa ra quyết định trong những tuần và tháng tới”, Mark Zuckerberg-CEO của Facebook nói.

Bản đồ theo dõi triệu chứng COVID-19 của Facebook dựa vào các khảo sát từ người dùng mạng xã hội này trên toàn thế giới. Người được khảo sát sẽ tự nguyện trả lời các câu hỏi về việc họ hoặc bất cứ ai trong gia đình gặp các triệu chứng liên quan đến COVID-19 như ho khan, sốt nóng trong vòng 24 giờ qua.

Dữ liệu sau đó được gửi đến nhóm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon để tạo ra một bản đồ cung cấp các số liệu liên quan đến triệu chứng nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới, giúp cho các cơ quan y tế cộng đồng sử dụng để dự báo sự lây lan của coronavirus cũng như đưa ra các biện pháp hạn chế.

Bản đồ nhiệt của các triệu chứng COVID-19 cho thấy Mỹ đang là một điểm nóng

“Hiểu được COVID-19 lan truyền như thế nào là rất quan trọng đối với chính quyền địa phương và các quan chức y tế cộng đồng để có thể phân bổ kịp thời các nguồn tài nguyên như máy thở và PPE, đặc biệt biết được khu vực đó có an toàn hay không. Các nhà nghiên cứu tin rằng các bản đồ khảo sát triệu chứng này có thể là một công cụ quan trọng trong việc đưa ra các quyết định hợp lý”, Mark Zuckerberg cho biết.

Các phản hồi khảo sát kết hợp với các dữ liệu khác như yêu cầu y tế và xét nghiệm y tế sẽ cho phép nhóm CMU tạo ra các ước tính về hoạt động của bệnh nhân để phản ánh đúng thực tế hơn so với những gì hiện có từ các xét nghiệm coronavirus của các cơ quan y tế địa phương.

Từ các số liệu thực tế trên, các nhà nghiên cứu cho rằng cuộc khảo sát là chính xác và hữu ích. Đại học Maryland đang hợp tác với Facebook và CMU để mở rộng cuộc khảo sát này. Google cũng đang đóng góp một số dữ liệu thông qua một cuộc khảo sát phục vụ cho người cần dùng. Các công ty cũng đang cân nhắc kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư để có thể đi lại giữa hai ranh giới là cung cấp thông tin hữu ích nhưng không xâm phạm quyền riêng tư của mọi người.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook ra mắt bản đồ theo dõi điểm nóng triệu chứng COVID-19