Facebook và Apple đều đang thông qua xây dựng media platform để lôi kéo các tập đoàn truyền thông truyền thống gia nhập. Lưu lượng, dữ liệu, khách hàng... chính là ưu thế của các platform này. 

Facebook và Apple bắt tay xây dựng nền tảng truyền thông

Một Thế Giới | 17/07/2015, 16:19

Facebook và Apple đều đang thông qua xây dựng media platform để lôi kéo các tập đoàn truyền thông truyền thống gia nhập. Lưu lượng, dữ liệu, khách hàng... chính là ưu thế của các platform này. 

Yêu cầu tập đoàn truyền thông đối với platform giờ đây không đơn giản chỉ là tìm kiếm lượng view mà ngày nay trọng tâm chính yếu trong hoạt động của các công ty truyền thông là làm như thế nào thu hút được lượng độc giả trung thành lớn hơn, đồng thời chuyển hóa thành lợi nhuận thực tế. 

Mặc dù mạng xã hội và các kho ứng dụng di động có thể đem đến một lượng truy cập lớn, nhưng không phải vì thế mà các công ty truyền thông nên xem nhẹ lượng độc giả tự nguyện đăng nhập trực tiếp vào trang chủ của tờ báo.

Những khốn cùng của truyền thông truyền thống

Năm 2015, hàng loạt tập đoàn truyền thông quốc tế phải đối mặt với áp lực cách tân tàn khốc, bất luận các tập đoàn truyền thông cũ hay mới, đều không thể không nghiêm túc tự vấn "làm thế nào để kiếm tiền trong thời buổi này?".

Sáp nhập, phá sản, nợ nần..., các tin tức xấu này liên tục xảy ra với ngành báo chí truyền thống, ví như Circa, Gigaom - những hãng truyền thông cách tân một thời từng xưng hùng xưng bá, đều đã công bố tình hình kinh doanh ảm đạm. 

Thời nay, hiện trạng báo chí truyền thống đang dần bị các đại gia công nghệ lôi kéo hoặc nuốt chửng ngày càng xảy ra phổ biến, Facebook và Apple trước sau đều đã công khai đưa ra công cụ truyền thông của riêng mình, liên tục mời mọc các tập đoàn báo chí truyền thông gia nhập, đồng thời tuyên bố để cho các công ty truyền thông được hoàn toàn tự chủ về thu nhập từ quảng cáo. Nhưng nếu nhìn sâu vào vấn đề này, số lượng các công ty truyền thông báo chí đồng ý với ý tưởng ấy của Apple hiện không nhiều, vậy tại sao các "ông trùm" báo chí lại để lỡ chiếc phao cứu sinh đối với họ?

Giấc mơ thống lĩnh truyền thông của Facebook và Apple 

Hai đại gia Facebook và Apple trong trận chiến tranh giành lãnh địa truyền thông báo chí đều đã trải qua những kinh nghiệm chiến thắng cũng như thất bại. Tháng 5 năm nay, Facebook tuyên bố phát hành ứng dụng truyền thông mới mang tên "Instant Articles".

Insta Article là gì?
Khởi phát điểm của ý tưởng về công cụ này là trước đây mỗi khi người sử dụng Facebook click vào một bài báo hay một mẩu thông tin được đăng bởi page hãng thông tấn nào đó, thì cần phải tốn thời gian chuyển tiếp rất lâu mới có thể truy cập vào được trang chủ của hãng thông tấn đó để tiếp tục đọc toàn bộ nội dung, khoảng thời gian phí tốn này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của độc giả.
Nhưng nếu hãng thông tấn nào sử dụng công cụ Insta Articles để đăng bài thì độc giả trên Facebook sẽ không phải chịu đựng thời gian chuyển tiếp mà trực tiếp có thể đọc toàn bộ văn bản ngay trên ứng dụng Facebook, tốc độ tải cực nhanh, tăng cường trải nghiệm đọc của người sử dụng. Nhưng quan trọng nhất là, ứng dụng này đã hoàn toàn tối ưu hóa được chất lượng hình ảnh và video trong văn bản, giờ đây tin tức không chỉ là những đoạn văn bản sinh động hơn mà còn đem lại cho bản thân người đọc trải nghiệm mới mẻ hơn.

Ứng dụng News đầy tham vọng của Apple

Vào tháng 6, tại “Worldwide Developers Conference”, Apple đã công bố ứng dụng tin tức mới nhất của hãng có tên News. Ứng dụng tin tức mới này và platform của Facebook có nhiều điểm rất tương đồng, cũng giống như Facebook, ứng dụng này cũng yêu cầu các hãng truyền thông phải đăng tin tức của mình trên nền tảng ứng dụng News, để giúp người sử dụng giảm đi thời gian chờ chuyển tiếp đến trang web của hãng thông tấn. Trong ứng dụng News, người sử dụng thông qua việc "follow" tài khoản chính thức của các hãng thông tấn hoặc theo dõi các chủ đề "trending" để thu thập tin tức. Tại WWDC, giám đốc phụ trách phần mềm của Apple trong lúc giới thiệu về sản phẩm mới này cũng đã nhấn mạnh ưu thế trong việc triển thị hình ảnh cũng như video trong văn bản của ứng dụng mới. 

Tóm lại, có thể thấy trong lần xây dựng "media platform" này, Facebook và Apple nhấn mạnh vào các phương diện sau:

1. Nội dung tin tức trực tiếp được đăng tải trên nền tảng platform của 2 hãng, giảm thiểu tối đa thời gian chuyển tiếp giữa ứng dụng và trang web, giữ người sử dụng "stick" trong ứng dụng.

2. Tập trung vào việc tối ưu hóa khả năng trình hiện của hình ảnh và video, khiến tin tức trở nên sinh động hơn.

3. Phí quảng cáo thu được hoàn toàn thuộc về các hãng thông tấn.

Trên cơ bản, những điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng, nhưng trong con mắt của các hãng thông tấn việc này chẳng khác gì một cuộc thí nghiệm. Rốt ráo, những "ông lớn" trong làng truyền thông quốc tế vẫn chưa quen với việc hoàn toàn thoát ly với platform của chính mình, đem tin tức của mình chia sẻ với người khác, mặc dù đó là những đại gia công nghệ sở hữu lượng lưu lượng và dữ liệu khổng lồ (còn tiếp). 
Đức Huy
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook và Apple bắt tay xây dựng nền tảng truyền thông