Ngày 4.5 (rạng sáng 5.5 theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đã quyết nâng lãi suất liên bang thêm 0,5 điểm phần trăm.

Fed nâng lãi suất lớn nhất trong vòng hơn 20 năm để kiềm chế lạm phát tại Mỹ

A.T | 05/05/2022, 06:39

Ngày 4.5 (rạng sáng 5.5 theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đã quyết nâng lãi suất liên bang thêm 0,5 điểm phần trăm.

Với quyết định trên, Fed đã chính thức nâng lãi suất cho vay áp dụng cho các ngân hàng trên toàn liên bang từ biên độ 0,25%-0,5% hiện nay lên biên độ 0,75%-1%.

Đợt tăng lãi suất ngày 4.5 là đợt mạnh nhất của Fed kể từ năm 2000 tới nay, đồng thời là tín hiệu rõ ràng thể hiện quyết tâm của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua.

Trong tuyên bố đưa ra trong cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu: "Lạm phát đang ở mức rất cao và chúng tôi hiểu những khó khăn mà tình thế này gây ra. Chúng tôi đang khẩn trương khắc phục điều đó", đồng thời ông lưu ý về gánh nặng lạm phát đối với những người thu nhập thấp và "cam kết sẽ mạnh tay ổn định lại tình hình giá cả".

Lạm phát tại Mỹ hiện ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua, ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình và các doanh nghiệp ở Mỹ. Thực trạng này của nền kinh tế số một thế giới đã thúc đẩy quyết tâm của Fed nâng lãi suất nhằm kiềm chế giá cả leo thang và ghìm tỷ lệ lạm phát.

Theo Bộ Lao động, Mỹ đã có thêm 1,7 triệu việc làm trong ba tháng đầu năm 2022 và có 11,5 triệu việc làm vào tháng 3.2022. Mặc dù vậy, những rắc rối dai dẳng trong chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch, tồn đọng hàng hóa tại các cảng, cuộc chiến ở Ukraine và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở nước ngoài có thể khiến Fed khó khăn hơn trong việc kiềm chế lạm phát mà không có tác động bất lợi cho nền kinh tế Mỹ.

Hơn 1 tháng trước, vào ngày 17.3 theo giờ Việt Nam, Fed cũng tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm trong quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên sau hơn 3 năm.

Trong suốt năm 2021, Fed kiên quyết không tăng lãi suất cho dù lạm phát ở trên mục tiêu 2% của cơ quan này. Thậm chí, trong một khuôn khổ chính sách được thông qua vào cuối năm 2020, Fed cho biết sẽ "thả" lạm phát tăng cao hơn so với mức bình thường thằm thúc đẩy thị trường việc làm.

Vài tháng trước, ông Powell cùng một số quan chức Fed vẫn cho rằng lạm phát tăng là tạm thời và sẽ giảm khi mà các yếu tố liên quan đến dịch bệnh như gián đoạn nguồn cung hay cầu vượt cung giảm dân. Tuy nhiên, ông Powell nhận định những dự báo này đều đáng thất vọng trong bối cảnh  nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với nhiều cú sốc mới bên ngoài, như xung đột Nga-Ukraine và các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhằm chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Điều đó khiến Fed buộc phải thay đổi chiến thuật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Fed nâng lãi suất lớn nhất trong vòng hơn 20 năm để kiềm chế lạm phát tại Mỹ