Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine không thể chấp nhận một thỏa thuận với Nga cho phép quân đội nước này ở lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Tổng thống Zelensky nói ông Putin phải đồng ý gặp mặt để đàm phán chấm dứt giao tranh

Sơn Vân | 04/05/2022, 22:26

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine không thể chấp nhận một thỏa thuận với Nga cho phép quân đội nước này ở lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Phát biểu hôm 4.5 với những người tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành do tạp chí Wall Street Journal (Mỹ) tổ chức, ông Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn cuộc tấn công của Nga theo cách mà ông mô tả là giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Ông Volodymyr Zelensky nói trong giai đoạn thứ hai, Ukraine sẽ trục xuất quân đội Nga khỏi lãnh thổ của mình và ở giai đoạn thứ ba sẽ tiến tới khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Volodymyr Zelensky nói ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn cho phép các lực lượng Nga ở lại vị trí hiện tại, nhấn mạnh rằng “chúng tôi sẽ không chấp nhận một cuộc xung đột đóng băng” nhưng không nêu chi tiết.

Ông cảnh báo rằng Ukraine sẽ bị kéo vào "vũng lầy ngoại giao" giống như thỏa thuận hòa bình cho miền đông Ukraine do Pháp và Đức làm trung gian vào năm 2015.

Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và ủng hộ lực lượng này đứng sau cuộc nổi dậy ly khai ở trung tâm công nghiệp miền đông Ukraine có tên Donbas.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã coi việc Ukraine công nhận chủ quyền của Nga với Crimea và nước này thừa nhận nền độc lập của các khu vực ly khai là điều kiện quan trọng để ngăn chặn các hành động thù địch.

Theo hãng tin AP, ông Volodymyr Zelensky nhấn mạnh rằng Tổng thống Putin phải đồng ý gặp mặt để đàm phán về bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt giao tranh.

Ông cũng nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng lưu ý rằng "cho đến khi Tổng thống Nga ký nó hoặc đưa ra tuyên bố chính thức, tôi không thấy điểm mấu chốt trong các thỏa thuận như vậy".

zelensky-noi-putin-phai-dong-y-gap-mat-de-dam-phan-cham-dut-giao-tranh.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky nói ông Putin phải đồng ý gặp mặt để đàm phán về bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt giao tranh - Ảnh: Internet

Trong khi đó, Điện Kremlin bác bỏ thông tin từ báo chí rằng họ có thể chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9.5, khi Nga kỷ niệm đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai và thông báo tổng động viên toàn quốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov đã bác bỏ các báo cáo "không đúng sự thật" và "vô nghĩa" trong cuộc gọi hội nghị hàng ngày với các phóng viên.

Đầu tháng này, truyền thông phương Tây đưa tin, trích dẫn các quan chức Anh và Mỹ rằng Tổng thống Putin có thể chuyển từ “hoạt động quân sự đặc biệt” sang một cuộc chiến toàn diện với Ukraine, điều này sẽ cho phép ông áp dụng lệnh thiết quân luật và huy động quân dự bị.

Các báo cáo cho biết ông Putin có thể công bố những thay đổi trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9.5, ngày lễ quan trọng nhất của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Ben Wallace hôm 29.4 nói rằng Tổng thống Putin sắp tới có thể sẽ gọi chiến sự tại Ukraine là “chiến tranh chống phát xít” nhằm huy động thêm binh lính và khí tài.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, bộ chỉ huy Nga được cho đã nói với các binh sĩ phải kết thúc chiến sự trong trong Ngày Chiến thắng 9.5.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov khẳng định lễ kỷ niệm tới không liên quan tới "chiến dịch quân sự" mà Nga đang tiến hành ở Ukraine. Ông Sergei Lavrov cũng cho biết đàm phán với Ukraine đang chững lại do lập trường thiếu nhất quán của nước này.

Hôm 4.5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu tuyên bố các lực lượng Ukraine còn lại trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol (Ukraine) đang bị "bao vây chặt".

Theo chỉ thị của Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Vladimir Putin - PV), các binh sĩ còn lại trong khu công nghiệp nhà máy Azovstal bị bao vây chặt chẽ. Chúng tôi nhiều lần đề nghị những người theo chủ nghĩa dân tộc hạ vũ khí, đảm bảo an toàn và đối xử tử tế với họ, phù hợp với các quy tắc của luật pháp quốc tế, nhưng đều bị phớt lờ. Chúng tôi tiếp tục những nỗ lực này”, ông Sergei Shoigu nói hôm 4.5, theo hãng thông tấn RIA.

Cũng trong ngày 4.5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã vô hiệu hóa 6 ga đường sắt, được sử dụng để cung cấp vũ khí từ nước ngoài cho các lực lượng Ukraine.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đánh trúng 40 mục tiêu quân sự Ukraine, trong đó có 4 kho đạn, song thông tin chưa được xác minh độc lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky nói ông Putin phải đồng ý gặp mặt để đàm phán chấm dứt giao tranh