Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm có sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga ngầm Ba Son của tuyến metro số 1 đang dần thành hình

21/05/2020, 22:37

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm có sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga Ba Son được hoàn thiện vào cuối năm 2020 - Ảnh: MAUR

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), gói thầu CP1b - đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son là một trong 4 gói thầu của tuyến metro số 1 được khởi công vào ngày 21.8.2014. Ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son là hai ga ngầm của gói thầu CP1b.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động… và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga Ba Son dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay - Ảnh: MAUR

Vào cuối tháng 4.2020 vừa qua, Ban quản lý Đường sắt đô thị đã hoàn thiện cơ bản kiến trúc tầng B1 ga Nhà hát thành phố, các hạng mục còn lại đang được cơ quan này tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tăng tốc thi công hoàn thiện các tầng B2, B3, B4. Trong khi đó, tầng B1, B2 của ga Ba Son đang được thi công hoàn thiện.

Ban quản lý Đường sắt đô thị cho biết ga Ba Son đang được đẩy nhanh tiến độ thi công khu vực lối đi bộ ngầm, lối lên xuống số 1, số 2, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020 để có thể phối hợp bàn giao mặt bằng khu vực này cho dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Công nhân đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ ga ngầm Ba Son - Ảnh: MAUR

Thời gian tới, Ban quản lý Đường sắt đô thị cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của tuyến metro số 1 như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến. Cơ quan này cũng sẽ lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành động và tiến tới vận hành khai thác cuối năm 2021.

Cũng liên quan đến dự án này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa giao Sở Tài chính phối hợp hỗ trợ Ban quản lý Đường sắt đô thị làm việc với Bộ Tài chính về việc ký kết hợp đồng cho vay lại đối với hiệp định vay VN15-P5 và phụ lục hợp đồng cho vay lại đối với hiệp định vay VN11 - P7. Sở Kế hoạch - Đầu tư được giao làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư về xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát còn lại từ ngân sách Trung ương.

Ông Hoan còn giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất thẩm định đề cương và dự toán tư vấn kiểm định chất lượng công trình hạng mục tường vây đã điều chỉnh chiều dày từ 2m xuống 1,5m thuộc gói thầu CP1a.

Đặc biệt, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương tham mưu UBND TP.HCM về kiến nghị Thủ tướng cho phép tháo gỡ việc tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19. Việc này nhằm có lao động tiếp tục làm việc cho các dự án, công trình trọng điểm tại TP.HCM theo tiến độ và vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp cách ly sau khi nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8.2012.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ga ngầm Ba Son của tuyến metro số 1 đang dần thành hình