20.000 đồng/kg, giá thịt gà công nghiệp đang được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với số lượng lớn, cạnh tranh với giá gà công nghiệp trong nước đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Gà nhập khẩu 20.000 đồng/kg đổ bộ, đe dọa thịt gà trong nước

02/05/2020, 15:18

20.000 đồng/kg, giá thịt gà công nghiệp đang được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với số lượng lớn, cạnh tranh với giá gà công nghiệp trong nước đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Thịt gà nhập khẩu giá rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam - Ảnh: Internet

Số liệu thống kê từ Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) từ đầu năm đến ngày 13.4 cho thấy lượng nhập khẩu thực phẩm gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia cầm của Việt Nam đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, với sản lượng 78.376 tấn. Trong đó, thị trường nhập khẩu lớn nhất là Mỹ chiếm 65%, tiếp đến là Hàn Quốc với 14%, Brazil chiếm 9,9%, Hà Lan chiếm 4,44% và Ba Lan chiếm 3,56%.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết trong sản lượng thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam chiếm đa số là đùi gà với giá chỉ khoảng 0,9 - 1 USD/kg. Do các nước Mỹ, Brazil, Mexico, Hàn Quốc,... chỉ chuộng ức và lườn gà, còn cánh và đùi gà được coi là phụ phẩm nên giá bán rất rẻ. Do đó, giá loại thịt gà này đang được bán với giá chỉ bằng 2/3 giá trong nước.

Thịt gà nhập khẩu tập trung vào hai loại là thịt gà đông lạnh nguyên con và thịt gà đông lạnh đã chặt chiếm 98% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt gà. Trong đó, đùi gà chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn nhất khoảng 70%; tiếp theo là chân gà, gà nguyên con, cánh gà và các bộ phận khác...

Các số liệu về nhập khẩu thịt gà cho thấy lượng nhập khẩu có xu hướng tăng thời gian gần đây để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong nước do dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên, lượng thịt gà giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong khi giá gà công nghiệp trong nước vẫn rẻ khiến người chăn nuôi thua lỗ. Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) từng thừa nhận, gà nhập khẩu đã làm sức tiêu thụ gia cầm trong nước bị ảnh hưởng. Song không thể sử dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu.

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết từ đầu năm đến nay, giá gà công nghiệp luôn ở mức thấp, gần như mức giá luôn dưới giá thành khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Có thời điểm mức giá rẻ hơn rau, chỉ khoảng từ 8.000 - 9.000 đồng/kg (gà lông tại trại).

Sau hơn 2 tháng gà công nghiệp rớt giá thê thảm, thì mấy ngày nay, giá gà công nghiệp đã tăng trở lại sau khi các địa phương đã hết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về những biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại tỉnh Đồng Nai, giá gà trắng công nghiệp đã tăng lên mức khoảng 21.000 - 22.000 đồng/kg. Theo người chăn nuôi, giá thịt gà công nghiệp tăng là do một số nơi học sinh đã đi học, người lao động của nhiều doanh nghiệp đã trở lại làm việc nên quán ăn, bếp ăn tập thể cũng dần hoạt động trở lại. Tuy nhiên, mức giá này hiện vẫn được cho là thấp hơn giá thành chăn nuôi (hiện giá thành chăn nuôi từ 23.000 - 25.000 đồng/kg). Theo đó, người chăn nuôi vẫn chịu cảnh thua lỗ.

Giá thịt gà trong nước tại chuồng thấp là vậy, nhưng khi đến tay người tiêu dùng giá lại cao gấp 2 - 3 lần do khâu trung gian lãi lớn. Trước tình hình trên, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ đã kiến nghị, cơ quan chức năng nên giải quyết bất hợp lý trong khâu trung gian để kích cầu.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gà nhập khẩu 20.000 đồng/kg đổ bộ, đe dọa thịt gà trong nước