Thịt lợn nhập khẩu về tới cảng Việt Nam giá trung bình vào khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60.000 đồng/kg tùy loại sản phẩm. Đặc biệt, quy trình được kiểm tra đảm bảo “một cửa một chất lượng” theo tiêu chuẩn châu Âu.

Thịt heo nhập khẩu: 60.000 đồng/kg, đảm bảo 'một cửa một chất lượng'

29/04/2020, 07:23

Thịt lợn nhập khẩu về tới cảng Việt Nam giá trung bình vào khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60.000 đồng/kg tùy loại sản phẩm. Đặc biệt, quy trình được kiểm tra đảm bảo “một cửa một chất lượng” theo tiêu chuẩn châu Âu.

Thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua tăng 300% so với cùng kỳ năm trước

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết từ đầu năm đến ngày 13.4, Việt Nam nhập khẩu hơn 46.400 tấn thịt lợn và các sản phẩm liên quan. Thịt lợn được nhập khẩu nhiều nhất từ Canada, sau đó lần lượt là Ba Lan, Brazil, Mỹ, Tây Ban Nha... So với cùng kỳ năm 2019, nhập khẩu thịt lợn tăng 300% và gần bằng 70% lượng nhập khẩu cả năm ngoái.

Hiện tại, khối lượng thịt lợn nhập khẩu mới đạt 50% chỉ tiêu Chính phủ giao nhưng đã gấp 3 lần cùng kỳ năm 2019. Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam.

Đáng chú ý, thống kê cho thấy hơn 3 tháng qua, nhập khẩu thịt lợn từ Nga đạt khoảng 2.400 tấn, chiếm 85,24%. Giá trung bình thịt lợn nhập khẩu từ quốc gia này về tới cảng Việt Nam vào khoảng 2,55 USD/kg, tương đương 60.000 đồng/kg, tùy loại sản phẩm. So với giá bán trong nước hiện tại thì mức giá này đang hết sức cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao của châu Âu.

Tại cảng Hải Phòng, việc nhập thịt lợn được thực hiện ngắn nhất theo quy trình kiểm tra thủ tục “một cửa một chất lượng” đảm bảo theo tiêu chuẩn châu Âu, bao gồm các công đoạn như xuất xứ, thông tin sản phẩm, hồ sơ nộp xin phép nhập khẩu, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch...

Về chất lượng thịt lợn nhập, trước khi các lô hàng được đưa xuống tàu chở về, phía Việt Nam có đoàn công tác sang bên đối tác trực tiếp giám sát tất cả các khâu. Sau khi thịt lợn cập cảng nước ta sẽ tiếp tục được lực lượng chức năng kiểm tra một lần nữa trước khi đưa vào nội địa tiêu thụ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến ngày 28.4 cho rằng: "Thủ tục hành chính về kiểm dịch, kiểm tra chất lượng phải đảm bảo ngắn nhất, nhanh nhất để tạo điều kiện đưa số lượng thịt heo nhập khẩu sớm về Việt Nam. Đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng nhập 100.000 tấn thịt heo để đảm bảo nguồn cung trong nước".

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong nhiều năm qua, thịt lợn ngoại trong thị trường Việt Nam chưa nhiều, thịt lợn sử dụng trong đợt này cũng chưa phải là phổ biến. Trong thời gian tới, bằng những thông số kỹ thuật, bằng trực quan, cần thông tin sâu rộng hơn nữa để người dân thấy rằng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu hoàn toàn đảm bảo về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh thú y. Chất lượng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu không thua kém thịt lợn mổ và bán trên thị trường hằng ngày.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tiến cho rằng vấn đề khó khăn trong việc nhập khẩu thịt lợn hiện nay là thuế nhập khẩu thịt lợn còn cao, vốn lớn. Do đó, để việc nhập khẩu thịt lợn thuận lợi trước mắt cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu vay vốn ưu đãi, giảm thuế, có phương pháp để giảm chi phí vận chuyển.

Theo Chi cục Thú y vùng II, từ ngày 1.1 đến 26.4 đã có 819 lô thịt lợn với trọng lượng 24.470.384kg đã cập cảng Hải Phòng, so với năm 2019 tăng 243%. Dù giá thịt lợn các nước rất rẻ tuy nhiên sau khi nhập về Việt Nam, việc bán ra thị trường ban đầu có gặp khó khăn do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam là thích ăn thịt nóng tại chợ.

Hiện Việt Nam cho phép 19 quốc gia được xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam. Tổng số doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu khoảng 788 doanh nghiệp, nhiều nhất từ các quốc gia như: Mỹ, Ý, Tây Ban Nha... Từ đầu năm đến nay có khoảng 108 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn.

Theo ghi nhận của PV tại một số cửa hàng nhập khẩu thịt lợn tại Hà Nội, các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu như chân giò, thịt ba chỉ, thịt vai, mông, tim, sườn... được bán với giá dao động từ 65.000-140.000 đồng/kg tùy loại. Tại một số siêu thị, thịt chân giò, ba chỉ nhập khẩu có giá dao động từ 120.000 - 140.000/kg. Với mức giá này, một số loại thịt lợn nhập khẩu có giá chỉ bằng một nửa hàng ngoài chợ, thậm chí bằng 1/3 so giá thịt lợn nội bán tại các siêu thị.

Mới đây, kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, ngoài vấn đề kiểm soát về giá mặt hàng thịt lợn trong nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, đi liền với tăng nguồn cung ứng thịt lợn trong nước thì tăng nhập khẩu để bảo đảm cân đối cung cầu thịt lợn cả trước mắt và lâu dài.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt heo nhập khẩu: 60.000 đồng/kg, đảm bảo 'một cửa một chất lượng'