Gabriel Garcia Marquez, nhà văn đoạt giải Nobel có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ông còn là một nhà báo, nhà biên kịch, nhà hoạt động chính trị danh tiếng. Sau 9 ngày nhập viện do viêm phổi và nhiễm trùng niệu, đã qua đời ở tuổi 87...

Gabriel Garcia Marquez: thế giới chưa bao giờ ngừng lại!

Một Thế Giới | 19/04/2014, 18:32

Gabriel Garcia Marquez, nhà văn đoạt giải Nobel có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ông còn là một nhà báo, nhà biên kịch, nhà hoạt động chính trị danh tiếng. Sau 9 ngày nhập viện do viêm phổi và nhiễm trùng niệu, đã qua đời ở tuổi 87...

Gabriel Garcia Marquez: the gioi chua bao gio ngung lai!
Gabriel Garcia Marquez là một nhà văn lớn, tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latin. Ông được biết nhiều nhất qua cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn. Cuốn sách phát hành lần đầu vào năm 1967, ghi chép câu chuyện của nhiều thế hệ gia đình Buendia ở thị trấn Macondo - Columbia. Tác phẩm lừng danh tới nước đã được dịch ra 37 ngôn ngữ trên thế giới. Đưa tên tuổi của nhà văn lên đỉnh cao với thêu dệt nhiều huyền thoại.
Cũng chính Trăm năm cô đơn đã thuyết phục Hội đồng giải thưởng văn học Nobel - Thụy Điển trao giải thưởng cao quý này cho nhà văn vào năm 1982. Trong sự nghiệp sáng tác vĩ đại của mình, Marquez đã cho ra đời 23 tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau. Cuốn tiểu thuyết cuối cùng mang đậm kỷ niệm của mình Hồi ức về những cô gái gọi buồn của tôi được nhà văn viết vào năm 2004, khi ông 77 tuổi.
Gabriel Garcia Marquez: the gioi chua bao gio ngung lai! Gabriel Garcia Marquez luôn gắn với những huyền thoại bất tử bởi thế giới viết kỳ lạ, bay bổng. Chân trời sáng tạo tuyệt mỹ chưa bao giờ giới hạn trong tài năng của nhà văn

Bút pháp văn xuôi sống động của ông thường mô tả trực diện thế giới kỳ lạ như bắt đầu từ một lễ hội Mỹ Latin. Rồi dẫn qua bối cảnh phản ánh cuộc sống còn khốn khổ, nghèo đói và đầy rẫy bạo lực như đất nước Colombia. Nơi mà nền dân chủ chưa bao giờ trở thành hiện thực, luôn luôn là vấn đề đau nhức của thực tại.

Các câu chuyện của ông hấp dẫn bởi đan cài các yếu tố ảo thuật, tưởng tượng vào thực tế cuộc sống trần trụi, khó lường. Và thường được đặt trong bối cảnh ngôi làng hư cấu tên Macondo.

Ông sử dụng văn học như là một thứ vũ khí để chống lại và lên án chế độ độc tài của chính phủ Colombia và cũng chính vì thế mà ông đã phải chịu cảnh sống lưu vong trong nhiều năm.
Gabriel Garcia Marquez: the gioi chua bao gio ngung lai!Garcia Marquez thời trai trẻ

Garcia Marquez sinh ra ở Aracataca, một thị trấn nhỏ ở Colombia gần bờ biển Caribê, vào ngày 6.3.1927. Ông là con cả trong gia đình 11 người con của bà Luisa Santiaga Marquez và ông Gabriel Elijio Garcia, một điện tín viên và thầy lang. Ông này cũng là một người đào hoa và là cha của ít nhất là bốn người con ngoài hôn thú.

Garcia Marquez được ông bà nội nuôi dưỡng trong vòng 10 năm. Ông nội là một đại tá về hưu đã chiến đấu trong cuộc chiến tranh 1.000 ngày đẩy nhanh tiến trình mất eo đất Panama của Colombia.

Những cột mốc quan trọng

Ông có được sự nhận thức đúng về chính trị là nhờ công dạy dỗ của ông nội, là một cực chiến binh trong cuộc chiến “1000 ngàn ngày” trên đất nước Colombia.

Ngoài ra, ông thường được bà nội kể những câu chuyện mê tín dị đoan về những hồn ma và những linh hồn đã chết nhảy nhót và đi lảng vảng quanh ngôi nhà. Sau này khi viết văn ông thường hay sử dụng yếu tố hư ảo làm nên những tác phẩm để đời mang phong cách độc đáo của mình.

Garcia Marquez bắt đầu học Luật khi bước vào trường đại học nhưng sau đó nhanh chóng từ bỏ con đường học vấn để theo đuổi nghề phóng viên. Năm 1954, ông được gửi đến Rome với tư cách là một nhà báo, và kể từ đó, sống chủ yếu ở nước ngoài. Từ Paris đến Venezuela, và cuối cùng là thành phố Mexico. Ông luôn luôn gắn bó với nghề làm báo kể cả sau khi ông đã trở thành một nhà văn danh tiếng.
Gabriel Garcia Marquez: the gioi chua bao gio ngung lai!
Marquez bên bà Mercedes Barcha, vợ và cũng là người bạn thơ ấu của ông (2007)
Ông bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiểu thuyết gia người Mỹ là William Faulkner, tác giả của tác phẩm danh tiếng Âm thanh và Cuồng nộ. Và từ đây, Garcia Marquez bắt tay vào viết cuốn sách đầu tiên ở tuổi 23 nhưng phải đến bảy năm sau mới tìm một nhà xuất bản chịu in tác phẩm này. Liên tiếp ba cuốn tiếp theo của ông đều thất bại, không thành công.
Gabriel Garcia Marquez: the gioi chua bao gio ngung lai! 
Garcia Marquez và Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (2007)

Vẫn kiên nhẫn đeo đuổi nghiệp viết, vào năm 1965, ý tưởng cho chương đầu cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn đã hình thành khi ông trở về từ chuyến đi lặn ở Acapulco. Ông lập tức “tự nhốt” mình vào trong phòng với 6 gói thuốc lá một ngày trong suốt 18 tháng. Rồi ông "xuống núi" mang theo món nợ 12.000 USD cùng 1.300 trang viết tay bản thảo Trăm năm cô đơn.

Sách được in tại Tây Ban Nha và bán hết sạch chỉ trong một tuần. 30 năm sau, Trăm năm cô đơn vẫn là tác phẩm ăn khách, bán hơn 30 triệu bản và được dịch ra hơn 30 thứ tiếng trên toàn thế giới.

Và vị trí “bậc thầy văn học” của Garcia Marquez càng được củng cố khi ông ra mắt thêm một trong những cuốn sách bán chạy nhất của ông là cuốn Tình yêu thời thổ tả vào năm 1986.
Gabriel Garcia Marquez: the gioi chua bao gio ngung lai! Lãnh tụ Fidel Castro và nhà văn Garcia Marquez trong lần gặp gỡ

Nhà văn Mexico Carlos Macias nhận xét về Marquez: "Ông ấy là một trong số những tác giả hiếm hoi thành công trong việc kể lại lịch sử, văn hóa và đời sống. Không chỉ của một quốc gia đơn lẻ mà của cả một lục đia...".

Sau ngày xuất bản Trăm năm cô đơn ông được mời tham gia buổi đàm phán giữa chính phủ Colombia và một số tổ chức du kích bao gồm FARC và ELN. Bên cạnh đó, ông cũng trở thành bạn thân với nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro, một mối quan hệ Garcia Marquez rất trân trọng. “Fidel là người rất có văn hóa và am tường nhiều lĩnh vực" - Ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Khi ở cùng nhau, chúng tôi đã nói chuyện và tranh luận hào hứng về văn chương..."

Bảo Toàn (Theo BBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gabriel Garcia Marquez: thế giới chưa bao giờ ngừng lại!