Trong những ngày Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, các bệnh nhân bị cấp cứu do xuất huyết tiêu hóa, mê sảng do rượu, chấn thương nặng... tăng lên đáng kể tại các bệnh viện khắp cả nước.

Gần 20.000 người phải cấp cứu trong mấy ngày tết

Hải Yến | 02/02/2017, 06:23

Trong những ngày Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, các bệnh nhân bị cấp cứu do xuất huyết tiêu hóa, mê sảng do rượu, chấn thương nặng... tăng lên đáng kể tại các bệnh viện khắp cả nước.

Thông tin với báo điện tử Một Thế Giới vào chiều 1.2.2017,bác sĩ Nguyễn Đàm Chính (Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai) cho hay mấy ngày qua các bác sĩ của bệnh viện luôn ở trong tình trạng trực liên tục do số lượng bệnh nhân bị ngộ độc rượu, xuất huyết do uống rượu quá nhiều, ngộ độc do thức ăn... tăng lên đáng kể. Thậm chí có cả những bệnh nhân bị tử vong.

Thống kê của Bệnh việnBạch Mai cũng cho hay những trường hợp người lớn phải vào khám và cấp cứu trong các ngày tết tại bệnh việnchủ yếu do các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tim mạch, hô hấp. Đáng lưu ý, số người đến khám, cấp cứu do ngộ độc rượu (5 trường hợp) và do thức ăn (15 trường hợp) được ghi nhận riêng trong ngày 4 tếtcao hơn hẳn so với năm ngoái. Sốbệnh nhân nhập viện do ngộ độc, xuất huyết do bia rượu từ 2-3 ca/ngày. Có những ngày bệnh viện cấp cứu tới gần chụcngười docác bệnh nhân sử dụng quá nhiều rượu bia liên tục trong những ngày tết. Hiện nay, việc ngộ độc bia, rượu rất đáng báo động vì bệnh nhân sử dụng rượu giả, uống rượu quá nhiều khiến dạ dày không tiêu hóa được dẫn đến xuất huyết, thậm chí bị suy gan, thận, trụy tim...

Tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội),các ca chấn thương sọ não trong thời điểm Tết Nguyên đán cũng gia tăng. Từ ngày mùng 1 đến mùng 5 Tết, bệnh viện đã tiếp nhận gần 600 ca tai nạn giao thông và do nhữngnguyên nhân khác.

Trong số bệnh nhân bị tai nạn giao thông đến Bệnh viện Việt Đức khám, cấp cứu, đáng nói tỷ lệ người tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm trong nhữngngày tết rất thấp, nhất là nhữngngày mùng 1, mùng 2. Như ngày mùng 1 Tết có 12 trường hợp, ngày mùng 2 lên đến15 trường hợp. “Số người chấp hành đội mũ bảo hiểm giảm đi, tỷ lệ bị tai nạn giao thông tăng, thậm chí có nhiều thanh niên nghịch ngợm vừa không đội mũ bảo hiểm, vừa phóng nhanh vượt ẩu gây vạ cho nhiều người. Cho dù đã cảnh báo rất nhiều trước những ngày lễ, nhưng Tết năm nào chúng tôi cũng khổ sở vì số ca tai nạn giao thông gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thực tế công tác khám chữa bệnh dịp tết các năm trước cũng cho thấycàng những ngày cuối Tết lượng người tham gia giao thông càng tăng nên nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông cao hơn” - một đại diện Bệnh viện Việt Đức cho hay.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Y tế,trong dịp Tết Nguyên đán 2017, tổng số người khám, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc ở các bệnh viện được các nơi báo về Bộ lên tới gần 20.000người. Đây là một con số đáng báo động mỗi khiTết đến xuân về.

Dạ Thảo
Bài liên quan
Ngày đầu nghỉ lễ: 60 vụ tai nạn giao thông, 75 người thương vong
Hôm nay, ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, toàn quốc đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông khiến 75 người thương vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 20.000 người phải cấp cứu trong mấy ngày tết