Số bệnh nhân nhiễm vi rút Zika ở TP.HCM liên tục tăng lên từng ngày. Sau khi ghi nhận thêm 3 ca nhiễm vi rút Zika vào ngày hôm qua, đến hôm nay (24.11), TP.HCM tiếp tục ghi nhận thêm 4 ca mắc. Sở Y tế TP.HCM đã phải ban hành ngay quy trình thu dung và điều trị cho thai phụ nhiễm vi rút Zika.

Gần 70 ca nhiễm Zika, TP.HCM ban hành quy trình điều trị cho thai phụ

Hồ Quang | 24/11/2016, 18:35

Số bệnh nhân nhiễm vi rút Zika ở TP.HCM liên tục tăng lên từng ngày. Sau khi ghi nhận thêm 3 ca nhiễm vi rút Zika vào ngày hôm qua, đến hôm nay (24.11), TP.HCM tiếp tục ghi nhận thêm 4 ca mắc. Sở Y tế TP.HCM đã phải ban hành ngay quy trình thu dung và điều trị cho thai phụ nhiễm vi rút Zika.

Chiều nay (24.11), Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay trong ngày hôm nay TP đã phát hiện thêm 4 ca nhiễm vi rút Zika, trải đều ở 4 quận - huyện gồm: quận 2, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú và quận 12.

Như vậy, tính đến thời điểm này, quận Bình Thạnh là địa phương cósố ca nhiễm vi rút Zika nhiềunhất với 14 ca ; kế đến là quận 2 có 12 ca; quận Tân Phú và quận 12 có 7 ca; quận 9 có 6 ca... nâng tổ số ca nhiễm vi rút Zika trên địa bàn TP lên con số 69 và có mặt ở 17 quận – huyện.

Thực tế những ngày qua, TP.HCM liên tục ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó có không ít phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai. Trong ngày hôm qua (23.11), Sở Y tế TP.HCM đã chính thức ban hành quy trình thu dung và điều trị thai phụ nhiễm vi rút Zika.

Theo đó, các bệnh viện có chuyên khoa phụ sản tiếp nhận thai phụnghi ngờ nhiễm vi rút Zika (có những triệu chứnghồng ban da và có 2 trong 3 triệu chứng khác làsốt nhẹ từ 37 đến 38 độ C; đau đầu, đau mỏi cơ khớp;viêm kết mạc mắt) sẽ lấy mẫu bệnh phẩm chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Trong vòng 48 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận bệnh phẩm, khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Nhiệt đới TP phải trả kết quả xét nhiệm về nơi bệnh viện đã gửi mẫu bệnh phẩm. Nếu kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm là dương tính với vi rút Zika, trong vòng 24 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận kết quả, bệnh viện nơi bệnh nhân lấy mẫu bệnh phẩm phải báo cáo ca bệnh về Viện Pasteur TP, Trung tâm Y tế dự phòng TP và Sở Y tế TP,đồng thời thông báo và tư vấn ngay cho thai phụ.

Trong thời gian chờ đợi kết quả, bệnh viện có khoa phụ sản nơi bệnh nhân đến khám phải thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc thai kỳ đối với những thai phụ trên hoặc có thể chuyển tuyến đến Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương nếu vượt quá khả năng.

Khi thai phụ xác định nhiễm vi rút Zika, bệnh viện phải thăm khám, theo dõi thai kỳ chặtchẽ, siêu âm định kỳ theo quy định, siêu âm đánh giá hình thái học thai nhi để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của hội chứng Zika bẩm sinh (dị tật nhỏ, nốt calci hóa nội sọ, các bất thường não, mắt và khớp); siêu âm tiền sản mỗi 2 - 4 tuần để đánh giá cấu trúc giải phẫu và tăng trưởng thai.

Trong trường hợp siêu âm phát hiện thai nhi bị hội chứng Zika bẩm sinh, bệnh viện tiếp nhận thai phụ phải chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Hùng Vương để thực hiện các xét nghiệm thăm dò, chọc nước ối để xác định chính xác thai nhi có bị hội chứng Zika bẩm sinh hay không.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay trong trường hợp thai nhi phát hiện bị Hội chứng Zika bẩm sinh sẽ tiến hành cho kết thúc thai kỳ. Tuy nhiên ông Thượng cũng cho biết muốn thực hiện kết thúc thai kỳ đối với thai nhi bị Hội chứng Zika bẩm sinh phải có sự hội chẩn của các bác sĩ bệnh viện đầu ngành.

“Quy trình kết thúc thai kỳ sẽ rất chặt chẽ, phải được các bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực sản khoa quyết định, chứ không thể chỉ một bác sĩ nào đó quyết định”, ông Thượng nói.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay hiện ngành y tế TP.HCM vẫn chưa có khuyến cáo người dân hạn chế đi đến vùng có ca nhiễm vi rút Zika. “Trước mắt mọi nhà, mọi người cần tập trung diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt, nhất là phụ nữ mang thai”, ông Dũng đề nghị.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 70 ca nhiễm Zika, TP.HCM ban hành quy trình điều trị cho thai phụ