Sáng 22.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham dự lễ gắn biển tuyến phố Phạm Khắc Quảng tại phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Gắn tên đường Phạm Khắc Quảng - Viện trưởng viện chống lao đầu tiên tại Việt Nam

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 22/03/2021, 12:29

Sáng 22.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham dự lễ gắn biển tuyến phố Phạm Khắc Quảng tại phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Phố Phạm Khắc Quảng mang tên một thầy thuốc, một trí thức yêu nước ngành y tế đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng nói chung và sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống bệnh lao phổi.

dscf0117.jpg
GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự lễ gắn biển tên GS Phạm Khắc Quảng

GS Phạm Khắc Quảng (1912-2000), quê quán tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là người học trò kế tục xuất sắc sự nghiệp của BS. Phạm Ngọc Thạch - Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên và Viện trưởng Viện chống lao đầu tiên, nay là Bệnh viện Phổi Trung ương. GS Phạm Khắc Quảng là Viện trưởng kế tiếp Viện chống lao và là Chủ nhiệm Bộ môn Lao trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội chống lao nay là Hội Phổi Việt Nam.

gan-bien-ten-quang-1.jpg
Các lãnh đạo cùng chúc mừng biển tên Phạm Khắc Quảng được gắn lên tại quận Long Biên, Hà Nội

Trong cuộc đời sự nghiệp của mình, ông đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc thông qua hoạt động mặt trận tổ quốc với 40 năm làm Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam, phó chủ tịch rồi chủ tịch mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội từ năm 1955 đến 1994. Giáo sư là Ủy viên của Ủy ban bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam; Ủy ban đoàn kết với các nước Á, Phi, Mỹ La Tinh; Ủy ban đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, với hơn 50 năm gắn bó trong ngành, GS. BS. Phạm Khắc Quảng đã có nhiều công trình khoa học, trong đó nổi bật nhất là “Chương trình chống lao 10 điểm” đã được áp dụng từ năm 1976, góp phần quan trọng vào việc phòng chống lao ở nước ta.

163813918_10215339656443947_410377038756067772_o.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là niềm vinh dự, niềm tự hào không chỉ của riêng gia đình GS. BS. Phạm Khắc Quảng, mà còn là của toàn ngành Y tế nói chung

Ghi nhận những đóng góp to lớn của GS. BS. Phạm Khắc Quảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều huân huy chương và nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập Hạng nhì, Huy chương kháng chiến chống Pháp Hạng nhất, Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương Lao động Hạng ba và danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 1990.

Năm 2006, GS.BS Phạm Khắc Quảng được Nhà nước truy tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc và năm 2012, Bộ Y tế đã truy tặng Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch về công tác phòng chống lao và bệnh phổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn tên đường Phạm Khắc Quảng - Viện trưởng viện chống lao đầu tiên tại Việt Nam