Càng gần những ngày cuối năm, thực phẩm bẩn lại dồn dập ùa về và bủa vây người tiêu dùng. Nỗi lo về an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề nóng khi gần đây nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật không rõ nguồn gốc với quy mô lớn liên tiếp bị lực lượng chức năng phát hiện.

Gần Tết thực phẩm bẩn lại 'bủa vây' người tiêu dùng

Phan Diệu | 22/12/2016, 18:53

Càng gần những ngày cuối năm, thực phẩm bẩn lại dồn dập ùa về và bủa vây người tiêu dùng. Nỗi lo về an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề nóng khi gần đây nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật không rõ nguồn gốc với quy mô lớn liên tiếp bị lực lượng chức năng phát hiện.

Chiều 21.12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM bất ngờ kiểm tra điểm kinh doanh thịt và sản phẩm từ thịt tại quận Thủ Đức.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận một thùng nhựa khá lớn chứanhiều nước màu đỏ, bốc mùi khó chịu. Nhiều tảng thịt, xương được ngâm trong thùng nước bẩn thỉu và nhiều rổ đựng thịt để dưới sàn đất dơ bẩn, bên cạnh các bịch bột màu trắng.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện hàng trăm khay thịt đủ loại đựng bên trong tủ đá, có dán nhãn sản phẩm từ thịt nai, thịt đà điểu… Đáng chú ý, đại diện cơ sở trên đã không xuất trình được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, trong khi thực tế thì không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và thừa nhận đã kinh doanh được 2 năm qua.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ trên ba tấn thịt không an toàn và tạm giữ dụng cụ chế biến, nhãn, túi nhựa… để làm rõ nguồn gốc thịt các loại. Đồng thời, tìm ra phương thức chế biến thịt đà điểu cũng như lấy mẫu thịt các loại và bột màu trắng xét nghiệm để có cơ sở xử lý.

Cùng ngày 21.12, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết lực lượng chức năng đã bắt quả tang một cơ sở giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 5 người đang giết mổ 2 con heo, trọng lượng khoảng 180kg dưới sàn nhà không đảm bảo vệ sinh, bên cạnh đó có 14 con heo đang được nhốt trong chuồng chờ giết mổ. Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở giết mổ không xuất trình được giấy phép giết mổ theo quy định cũng như nguồn gốc của số heo trên.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản chủ cơ sở với các hành vi kinh doanh giết mổ heo không có đăng ký kinh doanh theo quy định; giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh thú y về cơ sở, trang thiết bị, người tham gia giết mổ; giết mổ heo không đảm bảo vệ sinh, thực hiện vệ sinh động vật trước khi giết mổ.

Đoàn kiểm tra đã ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với chủ cơ sở giết mổ này; đồng thời buộc chủ cơ sở đưa 14 con heo còn lại vào lò giết mổ tập trung theo quy định.

Thịt heo không rõ nguồn gốc được giết mổ trên sàn nhà không đảm bảo an toàn vệ sinh - Ảnh: TY

Trước đóhồi cuối tháng 10, đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cũng đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 xử lý một số trường hợp vi phạm.

Trên thực tế, dịp cuối năm thường là thời điểm căng thẳngvề công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.Vì vậy, người tiêu dùng cũng cần hết sức lưu ý về vấn đề này trong quá trình tiêu thụ và sử dụng các loạithực phẩm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần Tết thực phẩm bẩn lại 'bủa vây' người tiêu dùng