Vào thời điểm gần tết, nhiều cơ sở chế biến thực phẩm tại TP.HCM đã có hiện tượng gom hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng để kho lạnh bảo quản, sau đó đến gần tết tung ra làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm.

Gần tết, TP.HCM lại lo thực phẩm bẩn tràn vào

Phan Diệu | 29/01/2018, 12:19

Vào thời điểm gần tết, nhiều cơ sở chế biến thực phẩm tại TP.HCM đã có hiện tượng gom hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng để kho lạnh bảo quản, sau đó đến gần tết tung ra làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm.

Theo Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (Ban Quản lý ATTP) Phạm Khánh Phong Lan, đơn vị này đang triển khai công tác thanh, kiểm tra một cách quyết liệt nhằm ngăn ngừa không cho thực phẩm bẩn vào thành phố trong dịp Tết Nguyên đán.

Hiện tại, cơ quan này có 12 đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố phối hợp với các đội quản lý an toàn thực phẩm tại các quận huyện để kiểm tra thực phẩm và liên tục phát hiện các vụ việc thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Gần đây nhất, trong ngày 23.1, Ban Quản lý ATTP đã phát hiện một kho lạnh chứa 4 tấn thịt heo bẩn, không rõ nguồn gốc tại huyện Bình Chánh. Ngay lập tức, Ban Quản lý ATTP đã tiêu hủy số thịt này.

Đặc biệt, vào thời điểm này, nhiều cơ sở chế biến thực phẩm đã có hiện tượng gom hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng để kho lạnh bảo quản, sau đó đến gần tết tung ra làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm. Do đó, các lực lượng chức năng trước mắt sẽ tổng kiểm tra rà soát những kho lạnh trên địa bàn thành phố. Khi phát hiện các trường hợp sai phạm sẽ xử phạt nghiêm khắc.

Bên cạnh hoạt động của Ban Quản lý ATTP, nhiều đơn vị tại 24 quận huyện đã đồng thời triển khai nhiều hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán 2018.

Cũng liên quan đến việc đảm bảo an toàn thực phẩm, năm 2018, UBND TP.HCM nói rằng sẽ tiếp tục triển khai việc quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi có sự cố về an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm, đảm bảo công khai, minh bạch; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Để thực hiện điều này, UBND TP.HCM đã kiến nghị các bộ ngành liên quan thống nhất về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước để tránh tình trạng chồng chéo gây khó khăn, trở ngại cho người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và trong công tác phối hợp.

UBND TP.HCM còn chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoạt động của Trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV đến ngày 31.12.2018.

Thành phố giao Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát Trung tâm giết mổ gia cầm An Nhơn trong quá trình hoạt động phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, công ty này phải giải quyết tình trạng kẹt xe, không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh; đồng thời đề nghị các thương nhân giết mổ phải chấp hành nghiêm túc việc thực hiện truy xuất nguồn gốc gia cầm. Đặc biệt, thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy giết mổ công nghiệp tại xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi.

Đáng chú ý, liên quan đến việc truy xuất, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa, thời gian vừa qua, TP.HCM đã triển khai được đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gà và trứng gà. Hiện tại, mỗi ngày thành phố có khoảng 10.000 con heo đã được truy xuất nguồn gốc, cung cấp cho thị trường thông qua hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền cùng hệ thống các siêu thị.

Trong năm 2018, dự kiến, Sở Công Thương sẽ đề xuất với UBND TP.HCM để thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với các mặt hàng như thịt vịt và một số sản phẩm gia súc, gia cầm sau giết mổ bán tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần tết, TP.HCM lại lo thực phẩm bẩn tràn vào