Từ 1.2017, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên sẽ phải trả nợ khoảng 45,5 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, do Dự án mở rộng nhà máy giai đoạn 2 chưa đi vào hoạt động nên chưa có nguồn trả nợ. Do đó công ty tiếp tục xin Chính phủ gia hạn thời gian trả nợ, tạo điều kiện vay vốn tại các ngân hàng.

Gang thép Thái Nguyên trả nợ 45 tỉ đồng/tháng

tuyetnhung | 28/03/2017, 18:47

Từ 1.2017, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên sẽ phải trả nợ khoảng 45,5 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, do Dự án mở rộng nhà máy giai đoạn 2 chưa đi vào hoạt động nên chưa có nguồn trả nợ. Do đó công ty tiếp tục xin Chính phủ gia hạn thời gian trả nợ, tạo điều kiện vay vốn tại các ngân hàng.

Gánh hơn 45 tỉ đồng nợ mỗi tháng tại dự án

Báo cáo thường niên năm 2016 vừa được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) công bố cho biết năm 2016, doanh thu thuần của công ty đạt 8.578 tỉ đồng, doanh thu từ hoạt động kinh doanh 204,6 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 205,8 tỉ đồng.

Công ty đánh giá năm 2016tiếp tục là một nămkhó khăn, nhất là vớidoanh nghiệp sản xuất thép khithị trường trầm lắng, cung vượt cầu, cạnh tranh gay gắt, một số chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập của người lao động.

Các khoản nợ phải trả trong năm 2016 của TISCO vẫn ở mức cao, lên đến hơn 8.362 tỉ đồng, gấp hơn 3 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 4.446 tỉ đồng, nợ dài hạn là hơn 3.916 tỉ đồng.

Đáng chú ý, với Dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, hợp đồng tín dụng mà TISCO ký với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) quy định từ 1.1.2017, chủ đầu tư TISCO sẽ phải bắt đầu trả nợ gốc và lãi vay ân hạn, bình quân mỗi tháng (năm 2017-2018), số tiền phảitrả nợ khoảng 45,5 tỉ đồng/tháng.

Hiện nay, Dự án mở rộng giai đoạn 2 chưa hoàn thành vàđi vào hoạt động nên chưa tạo được nguồn trả nợ, do vậy TISCO đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và các ngân hàng tiếp tục cho gia hạn thời gian trả nợ gốc, trả nợ lãi vay; thời gian rút vốn phù hợp với tiến độ của dự án để tạo điều kiện cho công ty tiếp tục được vay vốn tại các ngân hàng.Tính đến ngày 31.12.2016, tổng số vốn đã giải ngân cho Dự án mở rộng giai đoạn 2 là 4.563 tỉ đồng.

Theo kế hoạch đề ra, Dự án mở rộng giai đoạn 2 sẽ khởi công từ 1.4.2016 đến 1.10.2017 hoàn thành và đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án chưa đủ điều kiện để tái khởi động lại. Theo đó, đến nay, TISCO vẫn chờ quyết định từ Chính phủ.

Với dự án này, cuối năm 2015 đến đầu quý 1/2016, TISCO đã gửi báo cáo kết quả việc hoàn thiện các công việc liên quan của dự án lên Chính phủ, Bộ Công Thương, SCIC...và các cơ quan có thẩm quyền liên quan xin phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án và xin cơ chế tháo gỡ khó khăn tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền chấp thuận.

TISCO cho biết thời gian qua, đơn vị đã thuêTổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) rà soát đánh giá Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 gắn với Dự án cải tạo kỹ thuật giai đoạn 1 để biết được hiệu quả kinh tế tổng hợp của cả 2 giai đoạn đầu tư của TISCO.

Đàm phán "ròng rã" với nhà thầu Trung Quốc

Theo TISCO, quá trình đàm phán với nhà thầu là Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) liên tục diễn ra từ đầu quý 1/2013 đến cuối quý 4/2015 trải qua 12 lần đàm phán vẫn chưa kết thúc vì còn 1 số nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, cần phải trình xin ý kiến giải quyết của Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.

Sau nhiều cuộc đàm phán với phía nhà thầu Trung Quốc, báo cáo của TISCO cho biết, căn cứ báo giá sơ bộ của MCC với đề xuất tổng giá trị thi công hoàn thành các việc còn lại phần C của Gói thầu EPC số 01# (gói thầu bao gồm toàn bộ các công việc thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp - PV)theo hình thức EPClà 105.431.531 USD tương đương hơn 2.424 tỉ đồng. Hiện nay các phòng nghiệp vụ của TISCO đang rà soát đối chiếu với định mức đơn giá hiện hành của nhà nước để chốt số liệu cuối cùng trình lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo TISCO, tính đến tháng 9.2016 vừa qua, phía nhà thầu Trung Quốc MCC đã chuyển đến hiện trường dự án 35.815 tấn thiết bị, đã lắp vào công trình 7.063 tấn, số chưa lắp lên đến 28.752 tấn đang được giữ trong kho và chưa được mở hòm. Vật tư thiết bị chưa được đưa đến hiện trường còn khoảng 653 tấn, chủ yếu gồm thiết bị điện, thiết bị hoá nghiệm, điều hoà, vật liệu chịu lừa lỏ chuyển...

Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 có quy mô đầu tư 8.104 tỉ đồng được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên thực hiện xây dựng. Sau gần một thập kỷ xây dựng, hiện nhà máy vẫn đang "đắp chiếu", và nhà thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã bỏ về nước.

Dự án giai đoạn 2 trở thành gánh nặng cho TISCO khi chìm trong thua lỗ do chi phí tài chính lớn. Đến cuối quý 3/2016, đơn vị này mới thoát lỗ luỹ kế và có lãi trở lại.

Liên quan đến dự án này, trước đó trao đổi với báo chí, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết hiện có 3 nhà đầu tư đã ngỏ ý hỏi mua lại Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Theo ông Hoài, đây đều là các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam. Trong đó, có Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng cũng ở Thái Nguyên và trả giá hơn 1.500 tỉ đồng. Hai đơn vị còn lại, ông Hoài chưa muốn tiết lộ nhưng cho rằng dự án sẽ "không ế" như mọi người nghĩ.

Ngoài ra, việc thoái vốn nhà nước ở TISCO cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư do gần đây công ty đã có lợi nhuận, hoạt động hiệu quả hơn. Theo đó, vốn nhà nước vào TISCO khoảng hơn 1.000 tỉ đồng, SCIC là đại diện và sẽ thoái cổ phần tại đây.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gang thép Thái Nguyên trả nợ 45 tỉ đồng/tháng