Tại buổi làm việc ngày 24.3 về tình hình quản lý, sản xuất và kinh doanh liên quan đến hóa chất nguy hại methanol, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay rượu tự nấu chiếm đến 70%, do đó cần quản lý chặt loại rượu này.

Rượu chứa methanol: Nguy cơ đến từ 70% rượu tự nấu

tuyetnhung | 24/03/2017, 18:31

Tại buổi làm việc ngày 24.3 về tình hình quản lý, sản xuất và kinh doanh liên quan đến hóa chất nguy hại methanol, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay rượu tự nấu chiếm đến 70%, do đó cần quản lý chặt loại rượu này.

Thời gian qua, rượu giá rẻ trôi nổi trên thị trường khá nhiều, người tiêu dùng không thể tự phân biệt đâu là rượu đạt hay không đạt chất lượng, do đó khó có thể tránh khỏi rượu có chứa methanol (chấtcồn công nghiệp, chỉ được sử dụng vào công nghệ làm sơn, đun nấu... không được uống do độc tính rất mạnh). Tuy nhiên,đã có hiện tượng pha chế methanol thành rượu bán cho người tiêu dùng vì mục đích lợi nhuậnhayngười tiêu dùng tự ý mua cồn y tế về để pha thêm nước thành rượu sử dụng. Kết quả là dẫn đến những vụ ngộ độc methanol nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng hiện nay rượu tự nấu chiếm tỷ lệ 70%, do đó cần quản lý chặt loại rượu này. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ cần kiểm tra kỹ khung khổ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này như Luật Hóa chất, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm, các nghị định, thông tư liên quan…; kiểm tra công tác quản lý nhà nước của các sở công thương; phối hợpvới các địa phương kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Thứ trưởng Hảicho rằngnên pha thêm màu để phân biệt cồn công nghiệp và cồn thực phẩm vì hiện giờ hai loại này bằng mắt thường sẽ không phân biệt được. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý cần có sự quản lý chất lượng, dung lượng khi pha thêm màu vào cồn công nghiệp.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khái quát lại 3 vấn đề hiện nay là quản lý hóa chất cấm, hóa chất độc hại; vấn đề rượu giả - rượu chứa methanol gây thiệt hại cho xã hội; biện pháp khắc phục thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (Ảnh nguồn: BCT)

Bộ trưởng chỉ đạo cần rà soát tổng thể hệ thống quản lý pháp luật trong quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp, phụ gia...Trong đó, Bộ trưởng giao Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát các văn bản liên quan vấn đề quản lý hóa chất cấm, hóa chất độc hại từ trong sản xuất, nhập khẩu, thông quan, tồn chứa, sử dụng, kinh doanh...

Bộ trưởng đề nghị Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và công nghệ phối hợp với Bộ Y tế xây dựng nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất rượu tự nấu của người dân.

Đối với Cục Quản lý thị trường và Cục Hóa chất, Bộ trưởng yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ với hai địa phương là Hà Nội và TP.HCM, xây dựng kế hoạch hành động, tăng cường tính chủ động, tích cực để tập trung xử lý các cơ sở sản xuất rượu trái quy định pháp luật.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường sẽ kiểm tra tính chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại hai địa bàn lớn này. Cục Hóa chất sẽ phối hợp với hai thành phố kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh hóa chất; tăng cường hậu kiểm tại địa phương; rà soát lại danh mục các hóa chất nguy hiểm; có kế hoạch ứng phó các sự cố hóa chất tại địa phương; kiểm tra, rà soát thường xuyên, đảm bảo không thất thoát những hóa chất nguy hại thuộc danh mục cấm...

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rượu chứa methanol: Nguy cơ đến từ 70% rượu tự nấu