Cho rằng nhạc sĩ Quách Beem sử dụng lời thơ của mình để sáng tác bài hát "Gánh mẹ" mà không thực hiện nghĩa vụ bản quyền, ông Trương Minh Nhật tuyên bố sẽ khởi kiện để nhờ pháp luật giải quyết.

‘Gánh mẹ’ của nhạc sĩ Quách Beem vướng tranh chấp bản quyền

Tiểu Vũ - CTV Nguyễn Huy | 27/10/2019, 18:50

Cho rằng nhạc sĩ Quách Beem sử dụng lời thơ của mình để sáng tác bài hát "Gánh mẹ" mà không thực hiện nghĩa vụ bản quyền, ông Trương Minh Nhật tuyên bố sẽ khởi kiện để nhờ pháp luật giải quyết.

Theo giấy đăng ký bản quyền, bài hát Gánh mẹ do nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức) sáng tác và đứng tên chủ sở hữu từ ngày 28.11.2014. Năm 2019 Gánh mẹ được đạo diễn Lý Hải chọn sử dụng trong phim Lật mặt, từ hiệu ứng thông qua điện ảnhbài hát được nhiều người biết đến hơn, đặc biệt là trong dịp Vu Lan vừa qua, ca khúc đã trở nên phổ biến rộng rải trên nhiều phương tiện trực tuyến do có chủ đề về mẹ.

Nhạc sĩ Quách Beem - Ảnh: FBNV

Thế nhưng bất ngờ trong thời gian gần đây, ca khúc Gánh mẹ và tác giả Quách Beem đang vướng vào một vụ lùm xùm về bản quyền vì cómột người tên là Trương Minh Nhật tự nhận mình là tác giả của bài thơ tố nhạc sĩ Quách Beem đã tự ý sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông để làmphần lời của bài hát mà không xin phép và không ghi tên ông làđồng tác giả vào ca khúc.

Theo ông Trương Minh Nhật, bài thơ Gánh mẹ được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Ông Trương Minh Nhật cho biết: “Vào ngày 28.9.2019, tôi lên kênh Youtube vào trang nhạc yêu thích. Bất ngờ thấy bài hát tựa đề Gánh mẹ. Tôi mở bài hát để nghe thì bàng hoàng biết được bài hát này được phổ nhạc từ bài thơ Gánh mẹ do tôi sáng tác. Lập tức trong chiều hôm đó tôi lên Facebook Quách Beem tìm số điện thoại và liên lạc thì gặp quản lý củanhạc sĩ Quách Beem tên Trần Ngọc Diễm Châu. Tôi thông báo cho họ biết phải gặp tôi tức thì. Tôi yêu cầu họ hiệu chỉnh tôi chính là cha đẻ bài thơ Gánh mẹ vì họ đã sử dụng bài thơ trái phép không qua ý kiến tôi".

Ông Trương Minh Nhật tuyên bố mình là tác giả phần lời ca khúc Gánh mẹ - Ảnh: Nguyễn Huy

Cũng theo chia sẻ của ông Trương Minh Nhật, sau khi có ý kiến phản hồi, bà Trần Ngọc Diễm Châu đã đến gặp ông để bàn bạc giải quyết vấn đề. Theo đó hai bên đã soạn thảo một văn bản có nội dung: “Ông Trương Minh Nhật chính là tác giả chính gốc bài thơ Gánh mẹ mà lâu nay ông ĐoànĐông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) chỉ ký âm và sử dụng cho cá nhân mình để biểu diễn chưa được sự đồng ý của ông Trương Minh Nhật, ông Đoàn Đông Đức phải công khai xin lỗi ông Trương Minh Nhật, ông Hà Đông Đức phải hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ mà cụ thể điền tên Trương Minh Nhật vào phần tác giả thơ”.

Văn bản được cho là làm việc giữa ông Nhật và Quách Beem - Ảnh: Nguyễn Huy

Cũng theo Trương Minh Nhật, sau đó nhạc sĩ Quách Beem đã gặp ông và ngõ lời xin lỗi. Hai bên đã thoả thuận sẽ tiến hành thực hiện các yêu cầu của ông. Tuy nhiên, đã hết hạn thỏathuận mà bên Quách Beem không thực hiện.

Vì thế, ông Nhật đã lên tiếng trên mạng xã hội và mong muốn gặp gỡ trực tiếp với Quách Beem một lần nữa nhưng phía Quách Beem vẫn không chịu gặp.

Ông Nhật tuyên bố sẽ đệ đơn kiện nhạc sĩ Quách Beem ra tòa.

Để rộng đường dư luận,Một Thế Giới đã liên lạc với nhạc sĩQuách Beem nhằmlàm rõ sự việc, thế nhưng nhạc sĩ này đã từ chối trả lời.Trong khi đó người quản lý của nhạc sĩ Quách Beem cho biết sẽ sẵn sàng đối chất trước tòavề những vấn đề có liên quan đến bản quyền bài hátGánh mẹ

Biên bản được cho làm làm việc giữa ông Nhật và người quản lý của nhạc sĩ Quách Beem -Ảnh: Nguyễn Huy

Giấy chứng nhận bản quyền bài hát Gánh mẹ mang tên Đoàn Đông Đức (Quách Beem) - Ảnh: FB Quách Beem

Dù không trả lời trực tiếp với báo chí, nhưng vào ngày 26.10, nhạc sĩ Quách Beem đã đăng một số quan điểm của mình về bản quyền bài hát Gánh mẹ.

Theo nhạc sĩ Quách Beem, thì anh “không ăn cắp chất xám của ai và không vi phạm pháp luật: “Bài Gánh mẹ tôi viết, ký âm, thu âm, đăng ký, hồ sơ giấy tờ pháp lý hợp pháp”, - Nhạc sĩ Quách Beem khẳng định.

Bài hát Gánh mẹ được cho là do Quách Beem sáng tác năm 2013 - Ảnh: FB Quách Beem

“Một lần nữa, tôi Quách Beem xin cảm ơn mọi người đã yêu quý và quan tâm tới bài Gánh mẹ. Các bạn không thể vu khống tôi từ một tấm hình chụp newfeed facebook và dùng những lời lẽ ko đúng để nói chuyện với tôi và fan của tôi như thế! Chúng ta sống trong xã hội văn minh thì chúng ta cũng là người văn minh, ai sai ai đúng thì pháp luật sẽ giải quyết. Nếu ông Trương Minh Nhật có bằng chứng hợp pháp nói Quách Beem lấy lời bài thơ của ông ấy thì sẽ có luật pháp giải quyết.

Video ông Trương Minh Nhật chia sẻ câu chuyện

Trích ý kiến của nhạc sĩ Quách Beem về bản quyền bài hát Gánh mẹ

Thứ 1: Tôi ca nhạc sĩ Quách Beem - tác giả của bài hát Gánh mẹvà có đầy đủ giấy tờ hợp pháp bản quyền, bài hát Gánh mẹ được Beem sáng tác, ký âm ngày 25.10.2013 và được Cục Bản Quyền Tác Giả của Bộ Văn HóaDu Lịch và Thể Thao Việt Nam cấp phép bản quyền! Ông Trương Minh Nhật vu khống tôi và chụp hình màn hình facebook của ông ấy vào ngày 31.7.2014 đã lấy lời bài hát của tôi sửa thành thơ của mình. Chúng tôiđã yêu cầu ông ấy cung cấp giấy tờ bằng chứng hợp pháp về bản quyền nhưng ông ấy khôngđưa ra được bất cứ giấy tờ bằng chứng gì! Ông ấy nói ông ấy là bằng chứng sống bài hát viết từ 2013, còn bài thơ ông ấy bảo ông ấy công bố từ năm 2014, thì ai ăn cắp của ai đã rõ.

Thứ 2: Quách Beem đã không muốn nói đến vấn đề này vì thật sự sự việc này khôngcó căn cứ, vô lý và tôi tôn trọng ông Trương Minh Nhật vì ông lớn hơn tôi, nhưng sự việc đi quá xa và những hành vi xúc phạm, vu khống, nhắn tin, tống tiền, khủng bố tôi. Có những lúc là 2 giờsáng, 4 giờsáng ông ấy vẫn làm phiền và quấy rối tôi và quản lý của tôi! Đây là 1 hành động khôngđúng pháp luật tội quấy rối làm nhục người khác. Ông đã kêu gọi những facebooker ảo vào khủng bố facebook tôi và tung thông tin vu khống tôi. Vậy nên tôi đã báo cáo sự việc lên các cơ quan pháp luật về trường hợp ông Trương Minh Nhật và những người liên quan đã xúc phạm vu khống tôi, và đang chờ xử lý.

Nguyễn Huy - Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Gánh mẹ’ của nhạc sĩ Quách Beem vướng tranh chấp bản quyền