Trước vụ việc gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã quyết liệt vào cuộc hành động để bảo vệ thương hiệu của Việt Nam.

Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc, Thương vụ Việt Nam vào cuộc

Tuyết Nhung | 03/05/2021, 10:32

Trước vụ việc gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã quyết liệt vào cuộc hành động để bảo vệ thương hiệu của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa cho biết việc Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”, hiện nay cơ quan chức năng của Úc vẫn đang xem xét, có thể kéo dài nhiều tháng. Thương vụ Việt Nam tại Úc đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.

gao-st21-st25202011042152114769(1).jpg
Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc - Ảnh: Internet

Theo đó, Trưởng cơ quan Thương vụ, ông Nguyễn Phú Hòa đã trao đổi với lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Ông cho biết lãnh đạo doanh nghiệp này rất có thiện chí phối hợp với cơ quan quản lý Việt Nam và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty.

Thương vụ cũng đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam. Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng rãi, kể cả tại Úc. Đây là một sự thật không thể chối cãi.

Thương vụ đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra, làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST24, ST25 từ Việt Nam sang Úc.

Tuy nhiên, Thương vụ cho biết đang trao đổi với các luật sư tại Úc để chuẩn bị các bước tiếp theo quy định của IP Australia. "Nếu sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội, cả báo chí tại Úc... theo quy định để thực hiện phương án tổng thể", đại diện Thương vụ nhấn mạnh.

Điểm mấu chốt, Thương vụ cho biết đã trao đổi với ông Hồ Quang Cua để cùng ông phối hợp hành động, đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không chỉ Công ty T&L mà sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự.

Trước đó, ngày 1.5, Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc cho biết Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD ở nước này đã nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 vào ngày 22.4 vừa qua.

Theo dữ liệu đăng tải trên website của IP Australia, nhãn hiệu nói trên thuộc nhóm "Gạo, Gạo ngon nhất thế giới". IP Australia đang trong quá trình kiểm tra, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp.

Như vậy, hiện có 6 nhãn hiệu liên quan đến gạo ST25, trong đó ở Mỹ có 5 doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ bên ngoài Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết sau 3 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Úc tăng 66% so với cùng kỳ, đạt hơn 4,7 triệu USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc, Thương vụ Việt Nam vào cuộc