Đây có thể là vụ việc điều tra phòng vệ thương mại thứ ba trên thế giới sau vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá mật ong Trung Quốc và vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp mật ong từ Argentina.

Sau Trung Quốc, Mỹ điều tra mật ong Việt Nam

Tuyết Nhung | 29/04/2021, 17:30

Đây có thể là vụ việc điều tra phòng vệ thương mại thứ ba trên thế giới sau vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá mật ong Trung Quốc và vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp mật ong từ Argentina.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa cho biết đã nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Argentina, Brazin, Ấn Độ, Ukraina và Việt Nam.

mat-ong(1).jpg
Mỹ sẽ điều tra mật ong Việt Nam - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên đơn cáo buộc mật ong Việt Nam là Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ và Hiệp hội mật ong Sioux. Mặt hàng bị điều tra là mật ong thô được phân loại theo mã HS 0409.00. Các doanh nghiệp cần kiểm tra đối chiếu với mã HS khi xuất khẩu và mô tả sản phẩm của Mỹ. Thời gian điều tra bán phá giá được cho là từ ngày 1.10.2020 đến 31.3.2021. Thời gian được điều tra thiệt hại là từ 1.1.2018.

Theo số liệu của hải quan Mỹ, kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt khoảng 50.700 tấn năm 2020, chiếm khoảng 25,8% tổng lượng nhập khẩu mật ong của Mỹ.

Đây được xem là lần đầu tiên sản phẩm mật ong của Việt Nam có nguy cơ bị điều tra biện pháp phòng vệ thương mại và có thể là vụ việc điều tra phòng vệ thương mại thứ ba trên thế giới sau vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá đối với mật ong Trung Quốc và vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mật ong Argentina năm 2001.

"Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nuôi ong Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Mỹ nhằm chủ động nắm bắt thông tin và chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời trong trường hợp bị khởi xướng điều tra", đại diện Cục Phòng vệ thương mại cho hay.

Theo quy định của Mỹ, DOC sẽ xem xét tiến hành khởi xướng điều tra vụ việc trong vòng tối đa 20 ngày kể từ ngày nhận đơn kiện là 21.4.2021. Theo thông lệ, DOC sẽ gửi bản câu hỏi lượng và giá trị cùng ngày với thông báo khởi xướng vụ việc. Các doanh nghiệp sẽ có khoảng 14 ngày để hoàn thành bản câu hỏi này. Việc trả lời bản câu hỏi là bắt buộc nếu doanh nghiệp không muốn bị áp mức thuế bất hợp tác.

Hiện nay, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đang xem xét đơn kiện của nguyên đơn để đánh giá mức độ thiệt hại của ngành sản xuất mật ong tại Mỹ. ITC sẽ phải đưa ra kết luận về đánh giá mức độ thiệt hại cho ngành ong tại Mỹ trong 45 ngày kể từ ngày nhận đơn. Để phục vụ cho việc đánh giá thiệt hại trên, ITC đã gửi bản câu hỏi nhằm tìm kiếm một số thông tin liên quan từ các nhà sản xuất trong nước, nhà nhập khẩu và nhà sản xuất, xuất khẩu mật ong từ 5 quốc gia bị cáo buộc. Thời hạn cung cấp thông tin cho ITC đến ngày 5.5.2021 (theo giờ của Mỹ), cách thức nộp bản trả lời được ITC nêu cụ thể tại bản câu hỏi.

Trước vụ việc này, Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam nên trả lời bản câu hỏi của ITC để thể hiện thiện chí hợp tác với cơ quan điều tra Mỹ. Cục sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trả lời theo đúng quy định.

"Các doanh nghiệp phải đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp bản trả lời câu hỏi theo đúng định dạng và thời hạn quy định, thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin cho Cục để nhận được sự hỗ trợ kịp thời", đại diện Cục yêu cầu.

Cục Phòng vệ Thương mại cũng lưu ý, bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Mỹ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do nguyên đơn đề xuất.

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Trung Quốc, Mỹ điều tra mật ong Việt Nam