Một cuộc hội đàm trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được tổ chức trong tuần tới.

Gặp thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung tuần tới

Hoàng Vũ | 10/11/2021, 15:06

Một cuộc hội đàm trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được tổ chức trong tuần tới.

Hãng tin Bloomberg hôm 10.11 dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày chính xác của hội nghị thượng đỉnh giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình vẫn đang được thương lượng.

Cuộc họp nói trên sẽ không đề cập đến vấn đề mở lại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô cũng như lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Hai văn phòng ngoại giao này của hai nước đã đóng cửa vào tháng 7.2020.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 8.11 cho biết Mỹ và Trung Quốc đã "thống nhất về nguyên tắc" sẽ tổ chức cuộc họp song phương trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo vào trước cuối năm nay

Theo bà, sẽ có "thỏa thuận về nguyên tắc" cho cuộc họp trực tuyến "trước cuối năm nay” giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc. Bà nói thêm rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành, nhưng từ chối cung cấp chi tiết cụ thể.

xi-biden-x2.png
Ông Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tư cách Phó tổng thống Mỹ vào năm 2013 - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố tuần trước, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Dean Lieberman cho biết thông tin về việc mở cửa lại lãnh sự quán là không chính xác và vấn đề này thậm chí đã không được xem xét hoặc thảo luận.

Ông Lieberman cũng cho rằng việc tổ chức cuộc họp Biden - Tập ​​là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm quản lý một cách có trách nhiệm cuộc cạnh tranh với Trung Quốc chứ không phải để tìm kiếm các kết quả cụ thể.

Các cuộc trao đổi ngoại giao của Mỹ với Trung Quốc ngay từ đầu trong chính quyền Biden đã khiến các đồng minh khó chịu và các quan chức Mỹ tin rằng can dự trực tiếp với ông Tập là cách tốt nhất để ngăn mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi vào vòng xoáy xung đột.

Hai bên cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc để tổ chức cuộc gặp trực tuyến giữa Biden và Tập trước cuối năm, sau cuộc hội đàm tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ) vào tháng trước giữa cố vấn an ninh quốc gia Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Giới chuyên gia nhận định khả năng cao vấn đề nóng tại cuộc họp là Washington và Bắc Kinh sẽ tập trung nguồn gốc của đại dịch COVID-19, tranh cãi về Đài Loan hay việc Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Họ tin rằng hai bên có thể hướng tới một thỏa thuận nới lỏng hạn chế thị thực cho các nhà báo, thỏa thuận mở lại lãnh sự quán ở Thành Đô và Houston vốn bị đóng cửa sau một cuộc tranh chấp ngoại giao hồi năm 2020, động thái có thể giúp “làm ấm” quan hệ song phương.

Nguồn tin của hãng tin Reuters hồi tháng trước nhận định, do các hạn chế COVID-19 của Trung Quốc, cũng như sự miễn cưỡng của ông Tập khi tổ chức các chuyến công du trong lẫn ngoài nước, Washington đang nhắm đến một cuộc gọi hội nghị qua hình thức video vào tháng 11.

Được biết, trong suốt 21 tháng qua kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, ông Tập Cận Bình chưa một lần rời khỏi đất nước để thực hiện những chuyến công du nước ngoài, bao gồm việc vắng mặt tại cuộc họp thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại Rome (Ý) và cuộc họp thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) tại thành phố Glasgow ở Scotland (Anh) vào cuối tháng 10 vừa qua.

Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới chỉ có 2 cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Do đó, cuộc họp trực tuyến sắp tới giữa lãnh đạo Mỹ - Trung vốn diễn ra sau hội nghị lần thứ 6 của đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 sẽ nhận được rất nhiều chú ý.

Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung tuần tới