Một người đàn ông đã bị con gấu Bắc Cực giết chết khi đang nằm ngủ trong khu cắm trại trên quần đảo Svalbard, Na Uy vào sáng 28.8.

Gấu Bắc Cực tấn công khu cắm trại, cắn chết người ở Na Uy

29/08/2020, 11:50

Một người đàn ông đã bị con gấu Bắc Cực giết chết khi đang nằm ngủ trong khu cắm trại trên quần đảo Svalbard, Na Uy vào sáng 28.8.

Một biển cảnh báo nguy hiểm về gấu Bắc Cực trên quần đảo Svalbard - Ảnh: Reuters

Giới chức Na Uy cho biết, người đàn ông 38 tuổi chưa rõ danh tính, đã bất ngờ bị loài thú săn mồi lớn nhất trên Trái đất tấn công khi đang nằm ngủ tại khu cắm trại gần thị trấn Longyearbyen, cách Bắc Cực khoảng 1.300 km.

“Nạn nhân bị thương nặng sau vụ việc và được đưa đến bệnh viện ở Longyearbyen nhưng không qua khỏi. Ngoài ra, 6 người khác cũng đang điều trị tại bệnh viện vì quá sốc”, phát ngôn viên của văn phòng thống đốc Svalbard cho biết.

Con gấu đã bị bắn chết sau đó tại một bãi đậu xe trong sân bay địa phương. Trang web chính thức của văn phòng thống đốc đã kêu gọi mọi người “tránh xa khu vực để hạn chế những tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho gấu”.

Khu cắm trại gần Longyearbyen, nơi xảy ra vụ tấn công - Ảnh: Line Nagell Ylvisåker

Theo một cuộc khảo sát từ năm 2015, quần đảo này là nơi sinh sống của khoảng 1.000 con gấu Bắc Cực - loài được bảo vệ từ năm 1973.

Ở Svalbard, người dân được khuyên nên mang theo vũ khí khi ra khỏi khu vực đô thị. Đặc biệt, những du khách chọn ngủ hay cắm trại ngoài trời được khuyến cáo phải mang theo súng phòng thân tại những nơi hẻo lánh.

“Cái chết của du khách Hà Lan là một sự kiện bi thảm. Đây là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng chúng ta đang sống trong lãnh địa của gấu Bắc Cực và phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tự vệ”, thống đốc Svalbard Sølvi Elvedahl nhấn mạnh.

Đài truyền hình Na Uy NRK cho biết đây là vụ tấn công gây chết người thứ 6 của gấu Bắc Cực trong gần 50 năm qua ở khu vực này. Vụ gần đây nhất là vào năm 2011, gấu Bắc Cực tấn công nhóm cắm trại khiến một sinh viên 17 tuổi người Anh thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Ước tính có khoảng 20.000 - 25.000 con gấu sống ở Bắc Cực nhưng chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, băng tan chảy do nóng lên toàn cầu đã thu hẹp địa điểm săn hải cẩu ưa thích của gấu Bắc Cực, khiến chúng mò đến các khu vực đông dân cư để tìm kiếm thức ăn.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấu Bắc Cực tấn công khu cắm trại, cắn chết người ở Na Uy