Hành khách vi phạm an ninh hàng không, chẳng hạn vi phạm khu vực hạn chế để quay clip đưa lên mạng xã hội... có thể bị xem xét cấm bay.

'Gây rối' ở sân bay, hành khách có thể bị cấm bay

Tuyết Nhung | 18/07/2022, 07:23

Hành khách vi phạm an ninh hàng không, chẳng hạn vi phạm khu vực hạn chế để quay clip đưa lên mạng xã hội... có thể bị xem xét cấm bay.

hang-khong.jpg

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không, đặc biệt trong cao điểm đi lại hè 2022. Chỉ thị này được ban hành sau khi xảy ra hàng loạt vụ việc hành khách thực hiện quay clip trên sân bay, vi phạm tại các khu vực hạn chế, uy hiếp an toàn hàng không.

Cụ thể, tại một số sân bay thời gian qua liên tiếp xảy ra những trường hợp hành khách tự diễn giữa sân bay, vi phạm khu vực hạn chế an toàn bay để quay clip, có trường hợp còn cài điện thoại lên cửa sổ máy bay để quay lại cảnh máy bay hạ cánh đưa lên mạng xã hội nhằm thu hút người xem. Các hành vi này đều vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không và an toàn của chính hành khách.

Theo chỉ thị, các cảng hàng không được yêu cầu chú trọng công tác giám sát an toàn tại những khu vực của sân bay, nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay, phương tiện mặt đất, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác bay.

Những bộ phận liên quan kịp thời khuyến cáo, ngăn ngừa với khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ quy định an ninh, an toàn tại những khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách vi phạm; có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

Các hãng hàng không được yêu cầu quán triệt tới thành viên tổ bay tăng cường phổ biến và giám sát an toàn tàu bay, đặc biệt đối với những quy định về an toàn khoang khách; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Khi phát hiện vi phạm cần lập biên bản và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm.

Các cảng vụ hàng không, Thanh tra Cục Hàng không và các phòng liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện; xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp vi phạm; lập danh sách những hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không để xem xét cấm bay.

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu Đồng Nai nhanh chóng giải phóng mặt bằng cho Dự án sân bay Long Thành
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cần kiểm tra trực tiếp hiện trường, xử lý vướng mắc, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Gây rối' ở sân bay, hành khách có thể bị cấm bay