Sân bay Nội Bài đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô.

Đông nghịt khách, sân bay Nội Bài tính thu phí không dừng để giảm ùn ứ

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 29/06/2022, 07:50

Sân bay Nội Bài đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô.

Cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài (sân bay Nội Bài) tăng trưởng "nóng", vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội. Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử như ngày 24.6, sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách, trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25.6 đạt hơn 104.000 lượt khách, trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.

278921397_400134718389293_437145702431113938_n.jpg
Sân bay Nội Bài đông nghịt khách 

Dự báo đầu tháng 7, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập niên. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, sân bay Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay. Trong đó, Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (2 tuyến xe buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyến xe buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại sân bay Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19, gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép. Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, sân bay Nội Bài cho biết đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ công nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách...

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, sân bay cũng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô phục vụ người dân. Để xúc tiến hạng mục này, sân bay đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc báo cáo UBND TP. Hà Nội hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các khu vực trong phạm vi quản lý của sân bay.

Mặc dù sân bay đã triển khai nhiều biện pháp, song vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, sân bay Nội Bài khuyến nghị hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga.

Sát giờ tàu bay hạ cánh, hành khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách, nên dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe; nâng nâng cao văn hóa tham gia giao thông, tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng tại Cảng hàng không để đảm bảo lưu thông thuận tiện, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng...

Bài liên quan
Mùng 6 Tết: Khách ồ ạt đổ về sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Ngày 6.2, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 57.000 khách qua sân bay Nội Bài và hơn 101.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là con số cao “kỷ lục” vào cao điểm Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông nghịt khách, sân bay Nội Bài tính thu phí không dừng để giảm ùn ứ