Đạo luật Sharia mới của Brunei cho phép ném đá những người quan hệ tình dục đồng giới đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía truyền thông quốc tế.

George Clooney kêu gọi tẩy chay các khách sạn của Brunei vì thông qua luật trừng phạt người đồng tính

Chí Thiện | 29/03/2019, 22:05

Đạo luật Sharia mới của Brunei cho phép ném đá những người quan hệ tình dục đồng giới đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía truyền thông quốc tế.

Kể từ ngày 3.4 sắp tới, bộ luật Sharia sẽ chính thức có hiệu lực tại Brunei và chỉ áp dụng lên những người Hồi giáo vốn chiếm 67% dân số. Theo đó, hành vi quan hệ tình dục đồng giới, cưỡng hiếp, ấu dâm hoặc ngoại tình sẽ bị ném đá đến chết. Tội trộm cắp nếu là lần đầu tiên sẽ bị chặt tay. Việc xử phạt sẽ được chứng kiến bởi một nhóm người Hồi giáo.

Theo CNN, bộ luật này từng được công bố bởi Quốc vương kiêm Thủ tướng Brunei Hassanal Bolkiah vào tháng 4.2014. Thế nhưng, những khung hình phạt cực kỳ hà khắc chỉ vừa được đăng tải lặng lẽ trên website của Tổng chưởng lý Brunei vào ngày 28.12.2018.

Website chính phủ Brunei khi thông báo cho sự thay đổi đã dẫn lời của Quốc vương Bolkiah nói rằng: “Chính phủ của tôi không mong đợi những người khác sẽ chấp nhận và đồng ý. Chỉ cần mọi người tôn trọng đất nước theo cách đất nước tôn trọng họ là đủ".

Tại Brunei, đồng tính luyến ái là một hành vi phạm pháp kể từ khi chế độ thực dân Anh kết thúc vào năm 1984. Mặc dù vậy, hình phạt thường là ở tù thay vì tử hình

Rất nhiều tổ chức nhân quyền đã công khai phản đối bộ luật Sharia mới của Brunei. "Brunei phải ngay lập tức dừng kế hoạch thực thi những hình phạt tàn khốc này, sửa đổi Bộ luật Hình sự và tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền của mình. Cộng đồng quốc tế phải khẩn trương lên án hành động này của Brunei", Rachel Chhoa-Howard - nhà nghiên cứu về Brunei tại Tổ chức Ân xá Quốc tế - cho biết.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng việc thi hành luật Sharia là một "thiếu sót sâu sắc về mặt luật pháp" và vi phạm nhân quyền. Trong khi đó, Quốc vương Bolkiah thì xem đây là "hướng dẫn đặc biệt" từ Thượng đế và góp phần tạo nên "một giai đoạn vĩ đại trong lịch sử" của Brunei.

Trong một bài viết gửi cho tờ Deadline vào ngày 28.3, George Clooney đã cho rằng đạo luật Sharia mới của Brunei là kỳ thị người đồng tính và kêu gọi tẩy chay chuỗi khách sạn cao cấp Dorchester Collection bao gồm khách sạn Beverly Hills, khách sạn Bel-Air tại Los Angeles, khách sạn Dorchester tại London, khách sạn Le Meurice tại Paris…

Nam diễn viên 57 tuổi cho biết những khách sạn này được sở hữu bởi Cơ quan Đầu tư Brunei (BIA), một chi nhánh của Bộ Tài chính Brunei. Đây là những nơi từng tổ chức nhiều sự kiện đình đám của làng giải trí như lễ trao giải Quả Cầu Vàng, tiệc tiền Oscar… và chúng cũng đã bị hủy không ít lần bởi sự phản đối mang tính đồng loạt của các ngôi sao nổi tiếng.

George Clooney

“Mỗi khi chúng ta ở lại hoặc tham gia các sự kiện được tổ chức tại bất kỳ khách sạn nào trong 9 khách sạn này, chúng tôi sẽ trực tiếp bỏ tiền vào túi của những kẻ đã lựa chọn ném đá và đánh roi đến chết công dân của mình chỉ vì xu hướng tính dục đồng tính của họ hoặc bị buộc tội ngoại tình”, George Clooney viết. "Sau nhiều năm, tôi đã học được rằng bạn không thể làm xấu hổ những kẻ ấy. Thay vào đó, bạn có thể tác động lên các ngân hàng, quỹ tài chính và những tổ chức làm ăn với họ”.

Trả lời phỏng vấn của tờ USA Today, Brittany Williams - Giám đốc truyền thông của khách sạn Beverly Hills - cho biết: "Dorchester Collection luôn đề cao sự bình đẳng, tôn trọng và liêm chính trong mọi lĩnh vực hoạt động. Chúng tôi đánh giá cao con người và sự đa dạng trong văn hóa của khách cũng như nhân viên. Bình đẳng và đa dạng vẫn là niềm tin cốt lõi của chúng tôi do đó chúng tôi không dung thứ cho bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào”.

Tổ chức hoạt động về quyền LGBT GLAAD đã giúp lan tỏa thông điệp của George Clooney. "Cảm ơn George Clooney. Chúng tôi kêu gọi tất cả những người thuộc cộng đồng LGBTQ và các đồng minh theo dõi và tẩy chay các khách sạn của Brunei nhằm phản đối đạo luật hà khác này”, GLAAD viết trên Twitter.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
George Clooney kêu gọi tẩy chay các khách sạn của Brunei vì thông qua luật trừng phạt người đồng tính