“Heo đã được chích thuốc an thần thì dù có làm gì nó cũng không kêu. Sau đó, họ dùng nước ở garage xe bơm vào con heo theo ý của mình”, một người dân địa phương cho biết.

Ghé garage ôtô để… chích thuốc an thần, bơm nước vào heo

Hồ Hùng | 16/05/2016, 10:52

“Heo đã được chích thuốc an thần thì dù có làm gì nó cũng không kêu. Sau đó, họ dùng nước ở garage xe bơm vào con heo theo ý của mình”, một người dân địa phương cho biết.

Mới đây, qua quá trình theo dõi, Phòng Cảnh sát về môi trường tỉnh Đồng Tháp đã bắt quả tang lái xe Trần Văn Hóa (ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đang tiến hành chích thuốc an thần, bơm nước vào cho 28 con heo khi đang đậu xe ở garage An Hòa (ở ấp 3, xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp).

Chích thuốc an thần, bơm nước vào 28 con heo

Làm việc với cơ quan chức năng, Hóa khai mình chỉ nhận chở thuê cho ông Hồ Thanh Lâm (ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) 28 con heo từ Tiền Giang về lò mổ ở Hồng Ngự (Đồng Tháp). Khi về đến trạm garage An Hòa do ông Trương Thanh Tâm làm chủ thì Hóa dừng xe để nghỉ ngơi. Sau đó, lợi dụng trời tối vắng người, Hóa đã tiến hành chích thuốc an thần và bơm nước vào heo nhằm tăng trọng lượng trước khi chở về lò mổ ở Hồng Ngự.

Tuy nhiên, khi Hóa đang tiến hành chích thuốc và bơm nước đến con heo thứ 26 thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang. Tại buổi làm việc, Hóa và ông Lâm thừa nhận đã bàn bạc từ trước để thực hiện hành vi chích thuốc và bơm nước cho heo.

Ngày 15.5, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ra quyết định phạt hành chính đối với ông Lâm là 8,5 triệu đồng và Hóa là 5,5 triệu đồng vì hành vi chích thuốc an thần, bơm nước vào heo.

Gagare An Hòa do ông Tâm làm chủ đã đi vào hoạt động hơn 3 năm. Ông Tâm là người nơi khác về An Hòa mở cửa tiệm để làm ăn. Hàng ngày có rất nhiều xe ra vào garage của ông để sửa chữa, đồng thời theo nhiều người dân địa phương, thì ông Tâm cũng kiêm luôn bơm nước, chích thuốc cho heo nếu khách có nhu cầu.

“Khu đất của garage rất dài và rộng. Chỉ cần cho 2 xe tải đậu ngang ở phía ngoài thì đố ai biết được bên trong đang làm gì. Vì nằm cách Hồng Ngự chưa đến 10km nên các xe chở hàng hóa, gia súc, gia cầm hay tập trung về đây để tiến hành các hành động lén lút, kiếm lợi bất chính”, anh Hòa, người sống gần garage này cho biết.

Gagare An Hòa, nơi các đối tượng chích thuốc an thần vào heo

Ông Lê Văn Hà, Trưởng ấp 3, xã An Hòa, huyện Tam Nông, cho biết garage của ông Tâm hoạt động 24/24, lượng xe ra vào rất nhiều nên địa phương khó có thể kiểm soát.

“Tuy nhiên, hôm lập biên bản thì có tôi ở đó, chỉ có Hóa và chủ số heo trên là người tiến hành chích thuốc, bơm nước vào heo. Còn ông Tâm và các nhân viên của mình không hề tham gia. Nhưng đây cũng là lời cảnh báo cho người dân địa phương không nên chích thuốc an thần, bơm nước heo”, ông nói.

1 người phụ nữ địa phương cũng cho biết: “Vì mỗi lần bơm nước vào heo thì con heo thường hay khó chịu, kêu inh ỏi, rất dễ dàng bị người khác phát hiện nên bọn họ đã nghĩ ra cách dùng thuốc an thần chích vào heo trước khi bơm nước. Một khi heo đã ngấm thuốc an thần thì dù có làm gì nó cũng không kêu tiếng nào. Sau đó, bọn họ dùng nước ở garage bơm vào trong cơ thể heo theo ý của mình”.

Theo nhiều người dân, các con heo trên xe của Hóa sau khi được bơm no nước, chích thuốc an thần thì sẽ đưa đến các lò mổ trên huyện Hồng Ngự. Sau đó sẽ được tiến hành giết mổ và đưa đi cung cấp cho các chợ ở địa phương.

“Nghe đâu ông Lâm là chủ của mấy cơ sở giết mổ heo, là đầu nậu cung cấp thịt heo cho cả khu vực Hồng Ngự, Tân Châu (An Giang). Số heo này nếu không bị bắt qua tang thì đã được đưa đến lò mổ giết để bán thịt. Thịt của nó được đưa đi khắp nơi nhưng chủ yếu vẫn là các chợ ở Hồng Ngự. Như ở đây, các tay buôn thịt vẫn lấy thịt ở các lò mổ ở Hồng Ngự về bán do giá cả rẻ hơn và thịt lại đẹp hơn. Bây giờ đi chợ tôi toàn mua cá ăn. Còn nếu muốn mua thịt phải lựa chọn kỹ càng, phải tới những nơi thân quen mà mình tin tưởng thì mới dám mua. Chứ mua bậy bạ, không rõ nguồn gốc thì chỉ có rước họa vào thân”, anh Trần Văn Tiến, người dân ở Hồng Ngự, cho hay.

Sợ thuốc an thần trong thịt heo

Vẫn còn chưa hết hoang mang, chị Phi, người dân địa phương, nói: “Từ gagare xe này về Hồng Ngự chưa đầy 20 phút, chắc chắn lượng thuốc an thần được chích trong mỗi heo vẫn còn trong cơ thể chúng”.

Cơ chế của thuốc an thần là thúc đẩy hoạt động của một chất dẫn truyền thần kinh, từ đó kích thích tăng tiết hormone dopamin tạo ra cảm giác hài lòng, dễ chịu, khoan khoái cho cơ thể để tạm thời không nhớ đến các cảm giác đau nhức, mệt mỏi... Tuy nhiên, thuốc an thần lại gần giống như cần sa và ma túy, tức có thể gây nghiện. Và tác dụng phụ của nó là gây lú lẫn, ảnh hưởng trí nhớ và nhận thức, làm thay đổi hành vi. Do đó, thông thường thuốc an thần chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ khi điều trị.

Một bác sĩ cho biết, thời gian để đào thải thuốc an thần ra khỏi cơ thể còn tùy thuộc vào việc họ sử dụng loại thuốc nào, nhưng nếu chỉ trong 20 phút thì chắc chắn thuốc vẫn còn trong cơ thể heo.

Nếu ăn phải thịt heo tiêm thuốc an thần sẽ dẫn đến các tình trạng như rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tim mạch, run tay chân, thay đổi huyết áp, chóng mặt. Đặc biệt, khi người ăn thức ăn chứa thuốc an thần trong thời gian dài sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu, người lờ đờ, mệt mỏi, giảm trí nhớ. Ăn thịt có chứa thuốc an thần lâu dài còn có thể bị giãn nở các mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ nhất là đối với người già và trẻ nhỏ, sau đó dễ sinh các bệnh về thận, thần kinh…

Theo các tay buôn thịt heo ở chợ Hồng Ngự, để phân biệt được thịt có thuốc an thần, bơm nước cũng rất đơn giản. Các thớ thịt nếu có chứa thuốc an thần để bơm nước thì thịt heo sẽ có màu hồng nhạt chứ không đỏ đậm. Nếu nhìn kỹ sẽ thấy thớ thịt căng mọng nước, thậm chí nước rỉ ra bên ngoài. Nếu sờ vào thì thịt sẽ mềm nhũn và không có sự đàn hồi. Khi sơ chế, thịt sẽ bị teo lại khá nhỏ, ăn không có vị ngọt thơm và mau ôi thiu.

Nguyễn Hồ

Ảnh: Những con heo đang ở trên xe chờ bơm nước.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
29 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghé garage ôtô để… chích thuốc an thần, bơm nước vào heo