Thời gian gần đây, tại một số quận huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận TP.HCM đã xuất hiện tình trạng “sốt” đất nền. Giá đất ở nhiều khu vực liên tục tăng cao khiến những người có nhu cầu ở thực ngày càng khó để mua được nhà để ở.

Giá đất TP.HCM và các tỉnh lân cận được 'thổi' tăng từng ngày

Phan Diệu | 09/05/2018, 11:35

Thời gian gần đây, tại một số quận huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận TP.HCM đã xuất hiện tình trạng “sốt” đất nền. Giá đất ở nhiều khu vực liên tục tăng cao khiến những người có nhu cầu ở thực ngày càng khó để mua được nhà để ở.

Mỗi ngày mỗi giá

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá đất ở nhiều quận huyện ngoại thành TP.HCM liên tục tăng mạnh. Tại những địa phương như quận 2, quận 9, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12, Củ Chi, Cần Giờ… đã tăng của giá đấtchưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại quận 9, giá đất nền đang được “thổi” lên cao ngất ngưởng. Cụ thể, đất đường Hoàng Hữu Nam được rao bán với giá từ 40-80 triệu đồng/m2; đất Làng Tăng Phú có giá 60 triệu đồng/m2. Hay ở đường Ngô Chí Quốc, đất được bán với giá từ 45-50 triệu đồng/m2. Tương tự, ở những đường như Gò Cát, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Võ Văn Hát, Tam Đa…giá đất được rao bán từ 50-90 triệu đồng/m2, tùy từng đoạn.

Tại huyện Củ Chi, đất nền ở các đường nhỏ cũng giao động từ 10-12 triệu đồng/m2; các đường lớn tiếp giáp nội đô có giá 20-30 triệu đồng/m2. Còn tại huyện Bình Chánh, giá đất trung bình từ 15-30 triệu đồng/m2, thậm chí một số tuyến đường có giá trên 40 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, do sự khan hiếm đất nền ở TP.HCM nên đất nền các tỉnh thành xung quanh TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa -Vũng Tàu cũng liên tục tăng giá.

Đơn cử như ở tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, giá đất trên địa bàn hầu hết các huyện và thành phố trong tỉnh liên tục tăng mạnh từ cuối năm ngoái đến nay, nhiều nơi tăng20-30% so vớicách đây ít tháng.

Cụ thểtại TP.Bà Rịa, quanh các đường Hùng Vương, Hương Lộ 2, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, giá đất mặt tiền ở khu vực này trước Tết chỉ khoảng 17-22 triệuđồng/m2thì nay dao động ở mức từ 20-25 triệuđồng/m2, tăng khoảng 2-2,5 lần.

Còn tại TP.Vũng Tàu, các khu vực phường 9, phường 8, phường 2, Long Toàn, Hòa Long, giá đất từ 16-19 triệuđồng/m2nay cũng tăng lên 20-26 triệu đồng/m2. Thậm chí, ở một số vị trí đẹp, giá đất từ 40-60 triệu đồng/m2 tăng lên 55-68 triệuđồng/m2. Mức giá này đã tăng từ 30-50% so với thời điểm cuối năm 2017.

Ở khu vực huyện Long Điền, giá đất tăng từ 6-12 triệu đồng/m2lên mức 8-17,5 triệu đồng/m2. Ở Long Sơn, giá đất nông nghiệp từ 250.000 - 800.000 đồng/m2tăng lên 1,5-2 triệu đồng/m2, trung tâm huyện Tân Thành đất từ 5-7 triệuđồng/m2hiện lên mức 9-12 triệuđồng/m2. Giá đất tại các khu công nghiệp như Phú Mỹ 3, cảng Cái Mép cũng tăng lên 3,5-5 triệuđồng/m2. Mức giá nàyso với 2 năm trước là đã tăng gấp đôi.

Đất nền phân lô tại các quận huyện ngoại thành liên tục bị cò đất thổi giá - Ảnh: Phan Diệu

Cẩn trọng “cò” đất thổi giá

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, từ sau vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, trên thị trường xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất, môi giới lợi dụng vụ cháy để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô. Chưa kể, một số cò đất còn phân lô đất nông nghiệp để bán nền tràn lan. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo khi mua đất nền tại các khu vực ngoại thành thành phố.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế - tài chính LS.TS Bùi Quang Tín nhận định, dù thị trường chưa xảy ra bong bóng bất động sản nhưng với tình trạng hiện nay thì các cơ quan nhà nước cần có biện pháp mạnh mẽ tránh tình trạng sốt ảo.

“Đối với thị trường bất động sản, sự điều tiết của Nhà nước là rất cần thiết, thậm chí là cần điều tiết mạnh để đưa thị trường về trạng thái ổn định, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Khi thị trường phát triển quá nóng, doanh nghiệp xây dự án ồ ạt, nhiều khi chưa xong vẫn đưa dân vào ở, dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Nếu không có sự can thiệp bằng chính sách của Nhà nước, thiệt hại lớn nhất là người dân phải mua nhà đất với giá cao.

Tôi cho rằng trong thời điểm hiện nay, nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, cân nhắc đến dòng tiền, có một thì đầu tư một vì thị trường không phải lúc nào cũng thuận lợi mà có lúc sẽ đảo chiều đi xuống. Nếu thị trường đảo chiều, những ai đi vay ngân hàng để đầu tư sẽ giống như tình trạng cách đây 10 năm, lúc đó nhiều người lâm vào cảnh khuynh gia bại sản. Bài học năm 2008 là bài học nhãn tiền cho giới đầu tư bất động sản hiện nay”, LS. Bùi Quang Tín nhìn nhận.

Ông cũng khuyến cáo khi mua muốn nhà đất trong thời điểm nàycần tìm hiểu pháp lý dự án, tìm hiểu chủ đầu tư có uy tín không vàlưu ý các chính sách của Nhà nước. Nếu không biết thì phải tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau, bởi vì chỉ cần một chính sách nhỏ được ban hành là thị trưởng đảo chiều ngay. Thông thường, những dòng tiền vào bất động sản là từ chính sách đi ra, khi chính sách thay đổi sẽ tác động đến dòng tiền chảy vào.

TP.HCM siết chặt phân lô, bán nền

Trước tình hình này thì mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã giao UBND quận huyện có biện pháp thông tin, tuyên truyền cho người dân biết quy định về tách thửa đất, tránh việc người dân có nhu cầu thực sự bị các đối tượng đầu cơ lợi dụng, trục lợi, đẩy giá đất tăng cao; đồng thờităng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng đất và thực hiện quy hoạch.

Tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 4 diễn ra ngày 2.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận huyện rà soát các dự án đã quy hoạch nhưng chậm triển khai để thu hồi, tránh tình trạng các chủ đầu tư phân lô bán nền gây khó khăn cho việc quản lý của Nhà nước.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đất TP.HCM và các tỉnh lân cận được 'thổi' tăng từng ngày