Nhiều dự báo cho rằng giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành tới có thể tiếp tục tăng nếu giá dầu mỏ thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá dầu mỏ thế giới chưa hạ nhiệt, xăng trong nước chịu áp lực tăng tiếp

Tuyết Nhung | 17/04/2023, 09:25

Nhiều dự báo cho rằng giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành tới có thể tiếp tục tăng nếu giá dầu mỏ thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong năm phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu mỏ tăng 3 phiên và giảm 2 phiên. Với mức giảm mỗi phiên trong khoảng 1 USD, trong khi 3 phiên tăng thì có tới 2 phiên giá dầu tăng lên hơn 2% nên giá dầu tuần này đã đánh dấu thêm 1 tuần tăng. Như vậy là 4 tuần liền, giá dầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

xang-dau.jpg

Trong phiên đầu tuần, giá dầu thế giới giao dịch mức 86,33 USD/thùng với dầu Brent (tăng 0,02%) và 82,52 USD/thùng với dầu WTI (tăng 0,01 %). Tuy không tăng mạnh như mấy phiên trước nhưng giá dầu Brent và dầu WTI vẫn đang tăng ở mức cao. Tính chung cả tuần trước, giá dầu Brent tăng 1,5%, dầu WTI tăng 2,4%, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất của giá dầu kể từ tháng 6.2022.

Nguyên nhân khiến giá dầu neo cao được giới chuyên gia phân tích là sự lo ngại chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), và dự báo cung cầu của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) vừa công bố cuối tuần qua. Ngoài ra, giá dầu tăng do khả năng Trung Quốc sẽ kích thích nền kinh tế, nhu cầu mạnh ở phần còn lại của châu Á và dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm.

Trước biến động đi lên của giá dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước nhận định giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh tới có thể tăng tiếp tục. Mức tăng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày tới và việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, trước đà tăng của giá xăng dầu thế giới và các yếu tố ảnh hưởng đến giá của mặt hàng này thì nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ tăng ở phiên điều chỉnh tới là ngày 21.4.

Hiện giá xăng E5RON92 đang được bán với giá 23.173 đồng/lít; xăng RON95 giá 24.245 đồng/lít. Giá dầu diesel 20.149 đồng/lít; dầu hỏa 17.739 đồng/lít; dầu mazut 15.194 đồng/kg.

Theo cơ quan quản lý, thị trường xăng dầu thế giới trước kỳ điều hành ngày 11.4 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như việc OPEC+ đã đồng ý nâng sản lượng cắt giảm tự nguyện từ tháng 5 lên 1,6 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường toàn cầu; tâm lý lo ngại lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu... "Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng", báo cáo của liên bộ Tài chính - Công Thương nêu.

Bài liên quan
Tổng kiểm tra chất lượng xăng dầu trên cả nước
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đề nghị Cục Quản lý thị trường các tỉnh, TP tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu mỏ thế giới chưa hạ nhiệt, xăng trong nước chịu áp lực tăng tiếp