Thời gian qua, chiết khấu xăng dầu cho các đại lý đã tăng mạnh, có thời điểm lên tới 2.500 đồng/lít.

Chiết khấu xăng dầu có lúc lên tới 2.500 đồng/lít

Tuyết Nhung | 30/03/2023, 15:55

Thời gian qua, chiết khấu xăng dầu cho các đại lý đã tăng mạnh, có thời điểm lên tới 2.500 đồng/lít.

xang-dau.jpg

Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ngày 30.3 cho biết, thời gian qua, chiết khấu cho các đại lý xăng dầu được duy trì. Hiện tại, mức chiết khấu xăng dầu tại miền Bắc là từ 700-800 đồng/lít, miền Nam từ 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng. Mức chiết khấu này đã giúp các đại lý bán lẻ xăng dầu bớt đi khó khăn phần nào.

Sau một số thời điểm khó khăn về nguồn cung, quý 1/2023, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước tương đối ổn định. Nguyên nhân là do tình trạng một số kho xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối trước đây bị tạm dừng vì chưa kết nối thiết bị đo bồn bể tự động nay đã được khắc phục. Các doanh nghiệp đầu mối cũng đã thực hiện tốt kế hoạch phân giao tổng nguồn do Bộ Công Thương giao, nên nguồn cung được cải thiện.

Chiết khấu xăng dầu là một trong những nội dung quan trọng mà các đại lý xăng dầu trên cả nước đề nghị cơ quan quản lý quy định rõ trong việc sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Theo các đại lý bán lẻ, trong hơn 1 năm qua, chiết khấu cho đại lý xăng dầu nhiều thời điểm bằng 0, khiến các doanh nghiệp này thua lỗ nặng.

Có thời điểm chiết khấu giảm gần một nửa về 400-500 đồng với mỗi lít xăng; dầu 250-350 đồng. Với mức này, sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công, hao hụt, các đơn vị bán lẻ cho biết họ lại đang chịu lỗ trên mỗi lít xăng, dầu bán ra.

Các đại lý cho biết, chiết khấu không đủ bù đắp chi phí kinh doanh khiến khâu bán lẻ chịu lỗ hơn một năm qua. Tại nhiều cuộc họp góp ý sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ cho hay hơn một năm qua họ bị lỗ cả nghìn tỉ đồng.

Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ đang kiến nghị cần quy định chiết khấu tối thiểu trong giá cơ sở, tỷ lệ 5-6% để họ đủ chi phí, duy trì kinh doanh. Bộ Công Thương cũng từng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, phân phối điều chỉnh chiết khấu một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh.

Theo quy định Nghị định 95, đầu mối phải đảm bảo dự trữ lưu thông 20 ngày và thương nhân phân phối là 5 ngày. Nếu thiếu nguồn cung do cắt giảm sản lượng từ sản xuất trong nước, Bộ này đề nghị các thương nhân phân phối chủ động đàm phán, liên hệ với các đầu mối được giao nhập khẩu để bù đắp, bổ sung. Trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu hàng để bán, thương nhân cấp hàng chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.

Hiện Bộ Công Thương cũng đang hoàn tất sửa đổi Nghị định 95. Tuy nhiên, nội dung cụ thể về chiết khấu xăng dầu do doanh nghiệp tự thỏa thuận hay được quy định thì vẫn chưa được tiết lộ.

Bài liên quan
“Nếu không thuyết phục, cần xem xét không duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu”
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng Quỹ bình ổn giá xăng dầu phải công khai, minh bạch, thực sự có tác dụng bình ổn giá xăng dầu. Trường hợp không thuyết minh thuyết phục, cần xem xét phương án không duy trì quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiết khấu xăng dầu có lúc lên tới 2.500 đồng/lít