Sau gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày Bệnh viện Trí Đức làm tử vong 2 người khi gây mê làm tiểu phẫu, gia đình của các nạn nhân đã gửi đơn thư kêu cứu lên Bộ Y tế vì không đồng ý với phỏng đoán "sốc phản vệ" mà từ phía bệnh viện đưa ra.

Gia đình 2 nạn nhân tử vong ở Bệnh viện Trí Đức kêu cứu lên Bộ trưởng

Haiyen | 13/02/2017, 17:58

Sau gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày Bệnh viện Trí Đức làm tử vong 2 người khi gây mê làm tiểu phẫu, gia đình của các nạn nhân đã gửi đơn thư kêu cứu lên Bộ Y tế vì không đồng ý với phỏng đoán "sốc phản vệ" mà từ phía bệnh viện đưa ra.

Trong đơn thư kêu cứu gửi tới Bộ Y tế và các cơ quan báo chí, truyền thông - người nhà nạn nhân Quách Thị Mai Phương (Hồng Hà, Hà Nội) cho biết: Trước khi đến phẫu thuật tại bệnh viện Trí Đức, chị Mai Phương hoàn toàn khỏe mạnh, khi đi khám tại các bệnh viện lớn như 108 bác sĩ kết luận chị bị u tuyến giáp và có chỉ định mổ.

Ngày 23.12.2016, chị Phương đến bệnh viện 108 để làm các xét nghiệm cần thiết. Điều đáng chú ý ở đây đó chính là bác sĩ khám cho chị và chỉ định chị mổ chính là bác sĩ Viện (Bệnh viện 108) lại hướng dẫn chị Phương đặt lịch mổ Bệnh viện Trí Đức vào sáng ngày 25.12.2016 do chính bác sĩ Viện phụ trách mổ. Chị Phương có thắc mắc nhưng chỉ được giải thích qua loa là ở Bệnh viện Trí Đức toàn bác sĩ có chuyên môn tốt ở các bệnh viện lớn tới mổ.

Vào sáng25.12 theo lịch hẹn chị Phương đến Bệnh viện Trí Đức để mổ, người nhà chứng kiến chị Phương được y tá bệnh viện Trí Đức truyền cho một chai thuốc và tiêm một mũi tiêm vào đường truyền. Sau đó 5 phút chị Phương cho biết chị thấy buồn nôn nhưng chỉ được y tá vuốt ngực và trả lời “Chắc do đói, chưa ăn sáng nên buồn nôn”. Sau đó, không quan tâm tới những biểu hiện bất thường của bệnh nhân, các y bác sĩTrí Đức vẫn đưa chị Phương vào phòng mổ.

Đơn thư người nhà gửi cầu cứu Bộ trưởng Bộ Y tế làm rõ sự việc tử vong tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức

Khoảng 20 phút sau, các bác sĩ ở Bệnh việnTrí Đức thông báo với người nhà chị Phương là bệnh nhân sốc thuốc gây mê và đang liên hệ Bệnh việnBạch Mai để cấp cứu. Tuy nhiên, theo khẳng định của chính bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai nói với người nhà là chị Phương đã chết trước khi được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.

"Khi chúng tôi tới Bệnh viện Bạch Mai thì chính bác sĩ trong khoa cấp cứu ở Bạch Mai đã cho chúng tôi biết tim của bệnh nhân đã ngừng đập trước đó 30 phút, tức là tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện. Mà đoạn đường từ Bệnh viện Trí Đức tới Bệnh viện Bạch Mai chỉ tầm hơn 1km" - chị Quách Thị Phương Thanh – em gái nạn nhân Quách Thị Mai Phương cho biết.

Cũng tử vong cùng thời điểm với chị Phương thì gia đình anh Hoàng Văn Trấn(35 tuổi, ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội)cũng gửi đơn thư tới cơ quan chức năng và các cơ quan thông tấn phản ánh trước khi vào viện Trí Đức mổ, anh Trấn rất khỏe mạnh.

Anh chỉ vào viện cắt amidan theo chỉ định của bác sĩ, một ca tiểu phẫu hoàn toàn thông thường nhưng cũng bị tử vong cùng một lý do "sốc phản vệ". Điều đáng nói là cả hai gia đình nạn nhân đều tố Bệnh việnTrí Đức làm ăn tắc trách, cẩu thả, gây chết người oan, sau khi xảy ra chuyện thì thờ ơ vô trách nhiệm và nghi ngờ vụ việc đang có dấu hiệu bị “chìm xuồng”.

Chị Thanh, em gái nạn nhân Quách Thị Mai Phương cho biết: “Sau khi chị tôi mất, gia đình chúng tôi có hỏi nguyên nhân, hồ sơ bệnh án, nhưng cả Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Trí Đức đều không trả lời. Cả 2 bệnh viện đều nói không cầm hồ sơ bệnh án của chị tôi. Qua sự việc này, gia đình tôi thấy Bệnh viện Trí Đức có nhiều biểu hiện thiếu trách nhiệm, không trung thực...”.

Còn chị Vũ Hà Phương, vợ nạn nhân Hoàng Văn Trấn cũng cho biết: “Kể từ đó đến nay, gia đình chúng tôi đã hai lần gửi thư yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Trí Đức làm rõ nguyên nhân cái chết của chồng tôi. Nhưng cái mà gia đình chúng tôi nhận được là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm từ phía bệnh viện”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trao đổi với báo chí, một cán bộ của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đang trực tiếp cùng công an Hà Nội xác minh vụ việc cho rằng nguyên nhân hai ca tai biến còn phải đợi cơ quan công an và hội đồng chuyên môn làm rõ. Tuy nhiên cùng lúc có hai ca tai biến trong lúc gây mê thì có nghi vấn do chất lượng thuốc. Báo cáo ban đầu của Bệnh việnTrí Đức cũng chỉ cho biết nguyên nhân nghi sốc phản vệ trong giai đoạn tiền gây mê và gây mê, ngoài ra không cung cấp gì thêm.

Toàn bộ giấy tờ của Bệnh viện Trí Đức gửi người nhà của chị Mai Phương

Ngay tối cùng ngày, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế để thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh việnĐa khoa Trí Đức. Theo báo cáo, cả hai nạn nhân đều được sử dụng thuốc gây mê giống nhau, cùng 1 kíp trực và có biểu hiện sốc thuốc như nhau.

Đồng thời, Sở Y tế cũng đã đình chỉ 2 kíp mổ, niêm phong toàn bộ vỏ thuốc, hồ sơ bệnh án để xác minh. Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và niêm phong, bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc có liên quan phục vụ gây mê tại bệnh viện, gồm: Diprivan 1% 200mg/20ml, Esmeron 50mg/5ml, AtropinSunfat 0.25mg/ml, Solu Medrol 40mg/1ml, Midanium (Midazolam 5mg/ml). Toàn bộ các hóa đơn, chứng từ liên quan đã được Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Hai Bà Trưng thu giữ.

Trả lời báo chí thời điểm xảy ra vụ việc, bà Hà cho biết, khoảng 4 tuần nữa sẽ có kết quả giám định pháp y để xác định rõ nguyên nhân tử vong. Trước đó, Cục quản lý khám chữa bệnh cũng đã yêu cầu Sở Y tế báo cáo rõ về sự việc tử vong của cả 2 nạn nhân tại Bệnh viện Trí Đức. Tuy nhiên đến hôm nay đã 50 ngày trôi qua, gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được kết quả pháp y.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình 2 nạn nhân tử vong ở Bệnh viện Trí Đức kêu cứu lên Bộ trưởng