Dù đã bị bệnh viện tuyến tỉnh đã từ chối phẫu thuật nhưng Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) vẫn thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng cho cụ ông gần 100 tuổi, giúp bệnh nhân thoát khỏi cảnh tàn phế và nguy cơ tử vong.

Phẫu thuật thay khớp háng cho cụ ông gần 100 tuổi thành công

Hồ Quang | 09/02/2017, 19:04

Dù đã bị bệnh viện tuyến tỉnh đã từ chối phẫu thuật nhưng Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) vẫn thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng cho cụ ông gần 100 tuổi, giúp bệnh nhân thoát khỏi cảnh tàn phế và nguy cơ tử vong.

Chiều 9.2, thông tin từ Bệnh viện quận 11 cho hay, sau hơn 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật với nhiều tình huống nguy hiểm, đến 13 giờ 30 cùng ngày, ê kíp phẫu thuật đã thay khớp háng thành công cho cụ ông gần 100 tuổi bị gãy nát cổ xương đùi, cứu cụ ông thoát khỏi cảnh tàn phế, thậm chí có thể tử vong trong gang tấc. Đây là bệnh viện quận đầu tiên thay khớp háng cho một bệnh nhân lớn tuổi như vậy.

Bệnh nhân trên là ông Huỳnh Lan (98 tuổi, quê Bình Thuận). Theo người nhà của bệnh nhân, trong lúc đang tập thể dục thìông Lan bất ngờ trượt chân té ngã. Cú “sẩy chân”đó khiến ông cụ nằm bất động, người dân xung quanh liềnchuyển ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tại đây các bác sĩ xác định bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi phải.

“Các bác sĩ ở đây nói ông cụ lớn tuổi quá, bị gãy cổ xương đùi phải rất nặng nên không thể phẫu thuật để ông đi đứng trở lại. Bệnh nhân chỉ có thể điều trị nội khoa nhằm giảm đau nhức, chứ không thể nào phẫu thuật được vì quá lớn tuổi. Trước tình hình đó, gia đình đã quyết định đưa cụ lên Bệnh viện quận 11 với hy vọng “còn nước còn tát”, miễn sao có thể phẫu thuật giúp ông đi đứng trở lại”, người nhà của bệnh nhân cho biết.

Bác sĩ Phạm Thanh Vũ, quyền Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện quận 11 cho biết, sau khi chụp CT kết quả cho thấy bệnh nhân bị gãy liên mấu chuyển cổ xương đùi rất phức tạp. Với chấn thương trên, bệnh nhân muốn thoát khỏi cảnh tàn phế chỉ còn cách phẫu thật thay khớp háng. Tuy nhiên cổ xương đùi của bệnh nhân bị gãy nát rất khó đểráp khớp háng nhân tạo. Hơn nữa bệnh nhân quá lớn tuổi, không biết có thể chịu đựng nổicuộc phẫu thuật hay không.

“Ngay lúc đó chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ bệnh án và kết quả chụp CT cho TS.BS Nguyễn Vĩnh Thống - Chủ tịch Hiệp hội chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Ông cũng là cố vấn về chấn thương chỉnh hình của bệnh viện. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ, đánh giá thể trạng cũng như tình trạng của bệnh nhân,tiến sĩ Thống và ê kíp phẫu thuật nhận thấy thể trạng của bệnh nhân vẫn còn đảm bảo nên quyết định mổ thay khớp háng”, bác sĩ Vũ nói về quyết định phẫu thuật để cứu cụ ông gần 100 tuổinày.

Theo bác sĩ Vũ, do mấu chuyển cổ xương đùi của bệnh nhân bị gãy nát, không thể lắp được khớp háng nhân tạo nênê kíp phẫu thuật phải sử dụng xi măng sinh học làm dính lại mới có thể lắp đặt khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân.

“Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Tuy nhiên do bệnh nhân lớn tuổi, sau phẫu thuật bị thiếu máu nên chúng tôi đang truyền thêm cho bệnh nhân 2 đơn vị máu. Nếu không có gì thay đổi thìkhoảng 7 đến 10 ngày nữa bệnh nhân có thể xuất viện. Sau khoảng 3 đến 6 tháng, bệnh nhân có thể đi đứng trở lại bình thường”, bác sĩVũ cho biết.

Cũng theo bác sĩVũ,đây là ca phẫu thuật thay khớp háng đầu tiên mà bệnh viện tự tổ chức;ê kíp phẫu thuật, gây mê, hồi sức, truyền máu huyết học... đều của bệnh viện, không có sự hỗ trợ của bất cứ bệnh viện tuyến trên nào.

“Cụ ông này nếu không phẫu thuật thay khớp háng thì chắc chắn sẽ bị tàn phế, nằm một chỗ. Trong quá trình nằm một chỗ, bệnh nhân có nguy cơ bị lở loét,gây nhiễm trùng và bội nhiễm các bệnh khác dễ dẫn đếntử vong”, bác sĩ Vũ nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật thay khớp háng cho cụ ông gần 100 tuổi thành công