Thời điểm hiện tại gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, cùng bà Thân Thị Hải đã chính thức làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà về hành vi vu khống. Tình tiết mới trong vụ án này, thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của bà Nguyễn Thu Hà có dấu hiệu tội vu khống, hoặc cố ý làm lộ bí mật công tác.

Gia đình ông Chấn phản công, chính thức tố cáo bà Hà tội vu khống

Một Thế Giới | 11/08/2015, 07:52

Thời điểm hiện tại gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, cùng bà Thân Thị Hải đã chính thức làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà về hành vi vu khống. Tình tiết mới trong vụ án này, thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của bà Nguyễn Thu Hà có dấu hiệu tội vu khống, hoặc cố ý làm lộ bí mật công tác.

Nhân chng "phút 89" bị tố cáo ngược...

Trao đổi với PV, bà Thân Thị Hải (người giúp ông Chấn minh oan) cho biết, bản thân mình đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà - về hành vi vu khống. Đồng thời phía gia đình nhà ông Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà có hành vi vu khống. Đơn tố cáo được gửi tới VKSND tối cao, Bộ Công an và một số cơ quan chức năng khác, đề nghị xem xét giải quyết.

Sở dĩ bà Nguyễn Thị Thu Hà cùng lúc bị cả ông Chấn và bà Hải làm đơn tố cáo hành vi vu khống, vì trước đó trong phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung tại TAND tỉnh Bắc Giang (diễn ra từ ngày 21-7 đến 23-7), bà Nguyễn Thị Thu Hà được triệu tập với vai trò là nhân chứng mới của vụ án. Tại tòa, bà Hà đã đưa ra 14 căn cứ để cho rằng Lý Nguyễn Chung vô tội. Và ông Nguyễn Thanh Chấn mới chính là hung thủ sát hại chị Hoan. Chung chỉ là người được thuê chịu tội thay cho ông Chấn, nhằm hưởng hoa hồng đền bù oan sai. Đồng thời bà Hà cũng cho rằng, bà Thân Thị Hải là người "chạy án" cho ông Chấn...

Nội dung "tố cáo" của bà Hà đã khiến gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, cũng như bà Thân Thị Hải gặp không ít phiền toái. Bức xúc bởi hành vi "dựng chuyện" này, ông Chấn và bà Hải cùng lúc làm đơn tố cáo ngược lại bà Hà.

"Không biết bà Hà có phải là bị điên hay không? Nhưng những lời khai của bà Hà tại tòa là vu khống, bịa đặt, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự của cá nhân người khác. Với tư cách là những người bị ảnh hưởng, chúng tôi đã làm đơn tố cáo để bảo vệ quyền lợi của mình" - bà Thân Thị Hải khẳng định.

Được biết, trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng bà Hải đề nghị làm rõ những thông tin mà bà Hà đã đưa ra tại phiên xét xử trước đó, bao gồm: Nếu có việc chạy án cho ông Chấn thì chạy án vào ngày tháng năm nào, chạy ai, đưa tiền cho ai? Tại sao bà Hà lại có lá đơn tự thú của ông Chấn, biên bản tiếp nhận đối tượng, những tài liệu này có được cung cấp công khai...

"Thực tế, bà Hà không được tiếp xúc với hồ sơ của cơ quan điều tra, vậy ai là người đã cung cấp cho bà Hà những tài liệu này, với mục đích, động cơ gì? Liệu có ai đó đã đứng đằng sau bà Hà để giật dây, xúi giục hay không? Tôi không xích mích hay thù oán gì với bà Hà, vậy mà bà ấy lại dựng chuyện đặt điều vu khống cho tôi. Suốt 10 năm trời tôi ròng rã đi kêu oan cho ông Chấn, việc tốt làm còn không xong, sao tôi có thể làm chuyện xấu như lời bà Hà nói? Sự vu khống đó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân tôi mà còn xúc phạm tới nền tư pháp Việt Nam." - bà Hải nói.

Nhiu tình tiết cần làm rõ...

Bình luận về diễn biến mới nói trên, luật sư Trương Anh Tú cho biết: Trong sự việc này, bà Thân Thị Hải và ông Nguyễn Thanh Chấn làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà có hành vi vu khống. Nhưng, đơn vị có trách nhiệm chính, trực tiếp xử lý vụ việc này là CA tỉnh Bắc Giang.

Trình tự giải quyết sự việc trong vòng 20 ngày kể từ ngày có đơn tố giác tội phạm. Cơ quan điều tra phải ra một trong các quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.Trường hợp khởi tố là khi đã phát hiện dấu hiệu tội phạm rõ, thì quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Nếu không có dấu hiệu tội phạm thì không cần khởi tố vụ án.

"Đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, hành vi của bà này tôi cho rằng có dấu hiệu của tội vu khống. Vì những lời tố cáo của bà Hà không dựa trên căn cứ khách quan nào, nên thực tế đã bị tòa bác bỏ hoàn toàn. Bà Hà cần phải xác định rằng, bà ấy có đầy đủ nhận thức. Suy luận trên thực tiễn, có thể thấy bà Hà hoàn toàn là một người bình thường, không có dấu hiệu tâm thần. Nhưng lại làm đơn tố cáo người khác "chạy án", là hung thủ giết người... trong khi không có bất kì bằng chứng nào, thì rõ ràng ở đây có dấu hiệu tội vu khống - luật sư Trương Anh Tú nói.

Điều 122 Bộ luật Hình sự quy định về tội vu khống như sau: "Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm."

Cấu thành của tội danh vu khống, hành vi của người phạm tội biết những thông tin mình đưa ra là không đúng sự thật, nhưng họ vẫn thực hiện việc đưa các thông tin mang tính "bịa đặt, vu cáo" nhằm mục đích xúc phạm danh dự, hoặc nhằm gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác nghĩa là biết sự thật một đằng nhưng lại nói ra một nẻo khác, thì họ mới có thể bị xử lý về tội danh này.

Luật sư Trương Anh Tú cũng lưu ý một số chi tiết xung quanh những diễn biến mới của vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn. Đó chính là phương thức tố cáo, nội dung tố cáo và những thứ được coi là căn cứ tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu Hà, có vẻ... rất "chuyên nghiệp".

Nhưng có hàng loạt nghi vấn cũng được đặt ra: Với trình độ học vấn, vị thế xã hội của bà Nguyễn Thị Thu Hà liệu có làm được việc đó một mình hay không? Cơ quan chức năng cần làm rõ, bà Hà lấy đâu ra tài liệu có trong hồ sơ vụ án phản ánh việc ông Chấn nhận tội? Những người được biết các tài liệu này gồm Tòa án; Viện Kiểm sát; CA; luật sư; cũng có thể cả gia đình nhà ông Chấn. Vậy ai trong số những người thuộc các nhóm trên cung cấp tài liệu ra bên ngoài? Cung cấp tài liệu đó nhằm mục đích gì?

"Để làm rõ các nghi vấn trên nếu cần thiết có thể cho bà Nguyễn Thị Thu Hà đi giám định tâm thần, xem có vấn đề gì về thần kinh hay không? Nếu xác định bà Hà hoàn toàn bình thường, thì cần xác định động cơ mục đích của bà Hà như thế nào? Có ai đứng đằng sau "giật giây" hay không?" - luật sư Trương Anh Tú thẳng thắn bày tỏ.

Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật, hoan nghênh những người biết rõ về sự việc, biết những tình tiết liên quan đến các vụ án và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Nhưng pháp luật cũng sẽ trừng trị nghiêm khắc đối với những người có hành vi khai báo gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Sỹ Hào/ Pháp luật & Xã hội


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình ông Chấn phản công, chính thức tố cáo bà Hà tội vu khống