Vào gần 16 giờ chiều nay 10.8, TAND TP. Thái Bình đã tuyên chấp nhận việc ông Phi được bồi thường 22,9 tỉ đồng. 

Vụ án oan ông Lương Ngọc Phi được bồi thường 22,9 tỉ đồng

Một Thế Giới | 10/08/2015, 21:58

Vào gần 16 giờ chiều nay 10.8, TAND TP. Thái Bình đã tuyên chấp nhận việc ông Phi được bồi thường 22,9 tỉ đồng. 

Trước đó, Một Thế Giới đã đưa tin vụ án ông Lương Ngọc Phi – người chịu án oan gây chấn động dư luận, đòi bồi thường 64 tỉ đồng. Bị đơn trong vụ án này là hai cơ quan: TAND tỉnh Thái Bình và Công an tỉnh Thái Bình – đơn vị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đơn vị xét xử gây ra nỗi oan cho ông Lương Ngọc Phi.
Mở đầu phiên xét xử hôm nay, tòa yêu cầu ông Lương Ngọc Phi làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến tài sản mà ông Phi đã đưa ra đòi bồi thường. Ông Phi đã đưa ra những dẫn chứng, các căn cứ, cơ sở pháp lý để chứng minh cho những vấn đề mà tòa yêu cầu.
Tại tòa ông Phi còn đưa ra một số văn bản pháp lý để chứng minh việc hình thành của công ty. Bên cạnh đó ông Phi cho rằng, việc các tài sản được coi là tài liệu để chứng minh cho vụ án chứ không coi là tang chứng, vật chứng.
Vu an oan ong Luong Ngoc Phi
Tòa tuyên ông Phi được hưởng bồi thường 22,9 tỉ đồng
Trong phần nghị án, TAND TP.Thái Bình đã bác khá nhiều vấn đề trong đơn mà ông Phi yêu cầu bồi thường (ông Phi đòi bồi thường 64 tỉ đồng). Phải mất gần 2 giờ đọc bản án, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Hà đã tuyên chấp nhận việc ông Phi được bồi thường 22,9 tỉ đồng.
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Phi cho biết, ông chấp thuận với phán quyết của tòa hôm nay. “Tôi đã có tuổi, sự việc này đã khiến tôi và người thân chịu nhiều đau khổ suốt bao năm trời. Nếu lại phải cần thêm những phiên tòa nữa thì không rõ tôi có sống được đến ngày nhận bồi thường không. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm thi hành bản án để tôi và gia đình yên ổn sinh sống...” – Ông Phi chia sẻ.
Vu an oan ong Luong Ngoc Phi
Quang cảnh phiên tòa
Sau phiên tòa, bà Vũ Thị Nhung – vợ ông Lương Ngọc Phi thổ lộ: “Bao năm rồi, gia đình tôi chỉ mong vụ án sớm được làm sáng tỏ. Gia đình tôi đã quá khổ vì sự việc này, chúng tôi giờ cũng đã đến tuổi lên ông, lên bà rồi chỉ mong những tháng ngày tới đây cuộc sống của gia đình tôi được yên ổn...”. Bà Nhung cũng cho hay, trước phiên tòa này, có khá nhiều người mà chủ yếu là những người cho gia đình bà vay tiền liên tục gọi điện hỏi về diễn biến của vụ án để đòi lại số tiền mà ông bà đã vay mượn trước đó đi tìm công lý cho ông Phi.
“Chỉ mong các cơ quan chức năng sớm thi hành án để gia đình tôi còn có cơ sở ăn nói với mọi người và có tiền trả cho những người cho chúng tôi vay nợ suốt bao năm nay...” – bà Nhung cho hay.
Vu an oan ong Luong Ngoc Phi
Vợ chồng ông Lương Ngọc Phi
Trước đó, vào năm 1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt ông Lương Ngọc Phi 17 năm tù về hai tội trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa. Xét xử phúc thẩm năm 2000, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội tuyên ông Phi không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa và hủy phần tội trốn thuế để điều tra lại.
Năm 2010, TAND tỉnh Thái Bình đã bồi thường cho ông Phi 666 triệu đồng, đây là tiền bồi thường cho 3 năm ông Phi ngồi tù và thu nhập thực tế bị mất. Tháng 8.2013, TAND TP Thái Bình tiếp tục tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi hơn 21,4 tỉ đồng về tài sản bị kê biên, phát mại và một số chi phí khác sau khi ông Phi bị bắt.
Vu an oan ong Luong Ngoc Phi

Nhiều người đã chúc mừng ông Phi sau tòa tuyên án

Khi bản án có hiệu lực, ông Phi liên tục làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu được chi trả tiền bồi thường nhưng chỉ được trả lời là đang xem xét. Sau đó, Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Thái Bình đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm tuyên hủy bản án dân sự của TAND thành phố Thái Bình về việc bồi thường thiệt hại hơn 21,4 tỷ đồng cho ông Lương Ngọc Phi. Quyết định giám đốc thẩm cho rằng quá trình giải quyết vụ án, TAND thành phố Thái Bình đã vi phạm nghiêm trọng trong việc thu thập chứng cứ và giải quyết vụ án nên cần hủy án để xét xử lại.
Tiến Chính


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án oan ông Lương Ngọc Phi được bồi thường 22,9 tỉ đồng