Trước ngày tuyên án 28.12, theo thông tin từ phía luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son, gia đình ông Son đã nộp 66 tỉ đồng để khắc phục hậu quả đối với tội danh “Nhận hối lộ”.

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp lại 66 tỉ đồng trước ngày tuyên án

Thu Anh | 27/12/2019, 14:48

Trước ngày tuyên án 28.12, theo thông tin từ phía luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son, gia đình ông Son đã nộp 66 tỉ đồng để khắc phục hậu quả đối với tội danh “Nhận hối lộ”.

Trước đó, trong những ngày diễn ra phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, VKS nhận định bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp, xuyên suốt việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư.

Nguyễn Bắc Son nhận thức dự án phải thực hiện theo quy định của Luật 67/2014/QH13 và Luật số 69/2014/QH13 về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp và Bộ TT-TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án.

Nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập Tổ thẩm định; tổ chức họp với MobiFone và AVG ngày 2.10.2015 để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.898,3 tỉ đồng theo nguyên trạng (gồm cả 2 khoản đầu tư ngoài ngành).

Bên cạnh đó, cựu Bộtrưởng còn chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; chỉ đạo Lê Nam Trà ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015. Sau khi dự án được phê duyệt, ông Nguyễn Bắc Son đã nhận được khoản tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Với những sai phạm của mình, ông Nguyễn Bắc Son bị Viện KSNDTC truy tố với 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Nhận hối lộ”. Với 2 tội danh bị truy tố, ông Son bị VKS đề nghị tổng mức án là tử hình.

Trao đổi với PV Báo Một Thế Giới, theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), Điều 50 Bộ luật hình sự quy định việc quyết định hình phạt đầu tiên phải căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự (căn cứ vào loại hình phạt được quy định trong điều luật, theo khung, khoản mà Bộ luật đã quy định), đồng thời căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Việc bồi thường, khắc phục hậu quả là một tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, vị luật sư cho rằng không phải trường hợp nào bồi thường, khắc phục toàn bộ thiệt hại thì cũng chắc chắn được giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. Với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả lớn cho xã hội, làm mất uy tín của Đảng và nhà nước, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân thì việc bồi thường, khắc phục hậu quả có thể vẫn không làm thay đổi sự nghiêm khắc của hình phạt.

Một điều cũng cần lưu ý là chính sách xét xử hình sự với nhóm tội phạm tham nhũng trong đó có tội Nhận hối lộ là: Nghiêm minh và Thu hồi tài sản.Theo luật sư, nếu bồi thường, khắc phục toàn bộ hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải thì ông Nguyễn Bắc Son có cơ hội thoát khỏi án tử hình (chuyển thành án tù chung thân hoặc án tù có thời hạn); nhưng điều đó là không chắc chắn bởi không có điều luật nào quy định “cứng” là nếu bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả thì chắc chắn sẽ không áp dụng hình phạttử hình.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp lại 66 tỉ đồng trước ngày tuyên án